Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng cao điểm mùa khô

(TUAG)- Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là trong thời điểm nắng nóng gay gắt và thiếu hụt lượng mưa vào những tháng đầu năm 2024, khiến nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Công an tỉnh vừa ban hành công văn số 461/CAT- PC07 gửi các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và Công an 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường công tác PCCC trong mùa khô năm 2024.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC rừng mùa khô tại Rừng Núi Sam, thành phố Châu Đốc.
        
Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh từng lúc, từng thời điểm vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 28/02/2024, toàn tỉnh xảy ra 03 vụ cháy, thiệt hại về tài sản 7,3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ cháy tăng 02 vụ (3/1 vụ); thiệt hại về tài sản tăng 6,6 tỷ đồng (7,3/0,7 tỷ đồng).

Để tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong mùa khô năm 2024, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra, Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị và Công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và Nhân dân trong công tác PCCC; tuyên truyền cho khách tham quan, hành hương có ý thức trong việc đốt nhang, vàng mã… trong và ven rừng.  

2. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; Công an các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các đối tượng được phân cấp quản lý theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại các khu dân cư, chung cư, chợ, siêu thị, TTTM, nhà cao tầng, các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; kiểm tra công tác PCCC rừng mùa khô năm 2024 nhằm chủ động về lực lượng, phương tiện kịp thời xử lý tình huống cháy, cháy rừng theo phương châm “Bốn tại chỗ”, góp phần làm giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, cháy rừng gây ra.

3. Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra; Phòng Cảnh sát hình sự; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; Phòng Kỹ thuật hình sự; Phòng An ninh điều tra và Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy, cháy rừng theo quy định tại Thông tư số 11/2023/TT-BCA ngày 01/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình xác minh, giải quyết vụ cháy của lực lượng Công an nhân dân; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu theo quy định của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục chung.


Kiểm tra việc quản lý, sử dụng phương tiện, dụng cụ PCCC tại Ban quản lý rừng Phòng hộ và Đặc dụng tỉnh An Giang

4. Công an tỉnh yêu cầu Thủ trưởng Công an các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các đối tượng được phân cấp quản lý; tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh theo Kế hoạch số 2223/KH-CAT-PC07 ngày 10/6/2022 của Công an tỉnh. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”. Đối với Công an các địa phương có rừng, tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong bảo vệ rừng, PCCC rừng; có kế hoạch phối hợp hiệp đồng đảm bảo về lực lượng, phương tiện, dụng cụ và hậu cần cho công tác chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý.
 
Phối hợp với các Trạm quản lý rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng, lực lượng Quân sự, Kiểm lâm, chính quyền địa phương có rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra các khu vực rừng có khách du lịch hành hương tập trung và thường xuyên qua lại để hướng dẫn người dân không được đi vào tham quan ở các khu vực có nguy cơ cháy, không sử dụng lửa trong rừng./.
                                                                                                
Nghiêm Túc
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37337848