Truy cập hiện tại

Đang có 70 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Những chuyến xe nghĩa tình - đồng hành hỗ trợ người nghèo

(TGAG)- Trong những năm qua, chung tay với các địa phương trong phong trào thi đua “Công tác từ thiện - đồng hành cùng người nghèo, hướng đến một thế giới không có ai bị bỏ lại phía sau”, các tổ chức xã hội ở xã, phường trên địa bàn thị xã Tân Châu thông qua các hoạt động từ thiện xã hội như: cấp phát quà, cất nhà, khám chữa bệnh,… đã thiết thực hỗ trợ cho hàng chục ngàn lượt người dân nghèo với tổng số tiền hàng năm gần 30 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động chuyển bệnh miễn phí là mô hình đã đóng góp rất lớn vào hiệu quả của công tác xã hội từ thiện này.

Theo thời gian để đáp ứng nhu cầu chuyển bệnh đi cấp cứu ở nhiều tuyến, các địa phương đã linh hoạt sử dụng nguồn quỹ của nhân dân xa gần đóng góp để mua xe chuyển bệnh chuyên dụng. Hiện trên địa bàn thị xã Tân Châu có tổng cộng 18 xe chuyển bệnh miễn phí và hầu hết được quản lý và điều hành bởi Hội Chữ thập đỏ ở 14 xã, phường. Hoạt động chuyển bệnh được thực hiện 24/24 giờ, số điện thoại liên hệ trực tiếp Ban điều hành được cung cấp rộng rãi đến người dân và mỗi khi có nhu cầu bất kể ngày hay đêm xe chuyển bệnh sẵn sàng hết lòng phục vụ người dân, đặc biệt bà con còn nhiều khó khăn trong những lúc ốm đau. Đối với các trường hợp chuyển bệnh gần như mọi chi phí từ tiền xe, xăng, dầu, công tài xế đều được miễn phí. Các trường hợp chuyển bệnh xa như đi các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh, chi phí đi lại cũng chỉ bằng 50% so với thuê xe dịch vụ. Và tùy vào khả năng đóng góp của từng trường hợp bệnh, nhiều trường hợp khó khăn cũng được đội chuyển bệnh từ thiện miễn phí hoàn toàn. Ông Phan Văn Nu - ngụ xã Lê Chánh, Tx Tân Châu là một tài xế chạy xe chuyển bệnh cho nhiều địa phương cho biết: “Bây giờ, tôi đưa bệnh nhân từ đây lên TP. Hồ Chí Minh, đến nơi, người nhà bệnh nhân nói nhà em nghèo quá, thì tôi xách xe về, khỏi nhận tiền. Ai cũng như ai, người có lòng hảo tâm muốn giúp bao nhiêu thì giúp, đó là để giúp tiền dầu. Nếu khả năng lo không nổi thì cứ việc nói, bên nhà xe và tài xế miễn phí, tài xế chạy xe về chứ không có bắt buộc người nhà bệnh nhân”.

Để duy trì hoạt động bền vững, Ban điều hành các đội xe chuyển bệnh từ thiện, luôn linh hoạt vận dụng chi phí từ nhiều nguồn đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các thành viên Ban điều hành và thành viên các đội xe. Ngoài ra, thân nhân người bệnh cũng đóng góp sau khi người thân được cấp cứu an toàn; số tiền đó sẽ được dùng làm chi phí cho những chuyến chuyển bệnh sau, lo chi phí xăng dầu và để bảo trì xe… Theo ông Võ Văn Quân - Ban điều hành đội xe chuyển bệnh xã Phú Vĩnh cho biết: Từ khi hoạt động đến nay, 3 chiếc xe chuyển bệnh của xã đã tích cực phục vụ chuyển bệnh cho trên 1.000 trường hợp được đến cơ sở y tế cấp cứu kịp thời. Ông Quân nói: “Để phục vụ tốt cho người dân, tôi trực điện thoại 24/24. Tại vì mình không biết người ta gọi mình lúc nào. Khi mà điện thoại của người dân chuyển bệnh thì tôi điều tài xế ở khu vực thuận lợi để cho việc chuyển bệnh được thuận tiện, nhanh chóng. Khi mà chuyển bệnh về, thì tôi cũng thường xuyên dặn tài xế là phải bảo trì bảo dưỡng xe mình cho nó xăng dầu đầy đủ, đặng mà trong tư thế luôn sẵn sàng. Cũng như là bà con nhờ xe mình thì ở chỗ nào, bất cứ chỗ nào, nơi nào mình cũng phải đến đó. Ở địa phương khác, xã khác nhờ mình thì mình cũng chạy tới luôn”.

Mỗi tháng các đội xe chuyển bệnh trên địa bàn thị xã đã thực hiện trên 140 lượt chuyển đến nhiều bệnh viện gần nhất là bệnh viện khu vực Châu Đốc, xa hơn là Long Xuyên và đến tận các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh và cả Bình Dương, Đồng Nai,... Những chuyến xe chuyển bệnh nhanh chóng, kịp thời đã giúp cho bệnh nhân nghèo vượt qua được cơn bạo bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác trị bệnh cứu người. Ấm lòng trước những nghĩa cử cao đẹp trên, ông Phú Thành Phần, một thân nhân của người được chuyển bệnh miễn phí cho biết: “Người thân của tôi cũng có chuyển bệnh đi một vài lần. Khi mà kêu xe là xe sẽ đến trong 10 phút. Nếu mà không có xe thì anh em sẽ vận dụng, không được xe này cũng gọi xe khác. Trong khi đó, cái tiền phí thì gần ở Tân Châu hoặc Châu Đốc thì người ta không có nhận. Nhưng mà điều có thể là mình đóng góp, xây dựng, mình có khả năng mình đóng vô đó để mà chuyển cho những người nghèo sau này, tiếp giúp cho những gia đình, hộ nghèo hoàn cảnh khó khăn. Xe này rất là nhiệt tình, bất cứ gọi giờ phút nào, ban ngày lẫn đêm là có tới hết”.

Trong năm 2018, 18 chiếc xe chuyển bệnh trên địa bàn thị xã Tân Châu đã thực hiện chuyển viện cho gần 4.100 trường hợp, trong đó chuyển kịp thời hơn 600 lượt trường hợp bệnh nặng, cấp cứu. Với giá trị xăng dầu, ngày công, chuyển bệnh trên 2 tỷ 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Quốc Dũng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Hội CTĐ thị xã Tân Châu sẽ tiếp tục nâng chất đồng thời nhân rộng hoạt động xe chuyển bệnh ở khắp địa bàn. Triển khai cái quy định chuyên môn, quy chế của Trung ương Hội, đồng thời tổ chức tập huấn về sơ cấp cứu cho tài xế và phụ xe, trang bị thêm các thiết bị y tế cần thiết để nâng cao chất lượng công tác chuyển bệnh cho người dân. Ngoài ra cũng đề xuất Hội cấp trên khen thưởng, khích lệ kịp thời nhằm cổ vũ phong trào nhân đạo từ thiện phát triển mạnh mẽ”.

Những chuyến xe nghĩa tình đồng hành cùng bà con nghèo trên địa bàn thị xã Tân Châu, trong thời gian qua đã và đang tạo được sự lan tỏa và gắn kết mọi tấm lòng trong cộng đồng xã hội. Rồi đây, hình ảnh những chuyến xe chuyển bệnh ấy sẽ dệt thêm những câu chuyện đẹp của những tấm lòng thiện nguyện luôn cống hiến thầm lặng để cổ vũ phong trào xã hội từ thiện ở khắp các xã, phường. Góp phần cùng các địa phương trên địa bàn thị xã thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách an sinh xã hội tương trợ bệnh nhân nghèo./.

Phước Thọ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37184141