Truy cập hiện tại

Đang có 123 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Mặt trận tỉnh: Khảo sát việc thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội tại huyện Châu Phú

(TGAG)- Ngày 20/3/2018, Đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Trần Thị Thanh Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát việc thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 27-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại huyện Châu Phú. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Thị Kim Hồng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh.


Theo báo cáo của huyện Châu Phú, trong năm 2017, thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị thì huyện đã tổ chức triển khai thực hiện việc giám sát được 29 cuộc trong đó UBMTTQ huyện 3 cuộc, Đoàn thể huyện 2 cuộc, còn lại 24 cuộc do xã, thị trấn thực hiện, với các nội dung giám sát như: Giám sát thi công các công trình Thủy lợi trên địa bàn; Giám sát công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngủ; Giám sát thực hiện pháp luật lao động năm đối với 2 đơn vị Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện và Công ty TNHH Thương Mại Tân Thành; Giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi trên địa bàn thị trấn Cái Dầu; Giám sát bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của bộ phận một cửa; Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị về lĩnh vực môi trường; Giám sát bình nghị hộ nghèo; Giám sát cán bộ, đảng viên và gia đình đảng viên nơi cư trú trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước; Giám sát  về việc quản lý thu, chi nguồn quỹ hậu phương quân đội cho thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự,... Qua giám sát đã góp ý cho chính quyền, các ngành, địa phương và Doanh nghiệp các vấn đề thực hiện chưa đầy đủ hoặc còn thiếu sót trong lĩnh vực có liên quan đến quyền lợi của công dân và người lao động đã được pháp luật quy định.

Công tác phối hợp thống nhất giữa MTTQ huyện, các đoàn thể với các cơ quan Đảng, Chính quyền và các cơ quan có liên quan đều được Ban Thường vụ huyện ủy chỉ đạo cho các Ban xây dựng đảng, Thường Trực HĐND, UBND và Ban Thường trực UBMTTQ thống nhất với nhau từng nội dung, đối tượng, địa bàn cụ thể để tránh trùng lắp cùng nội dung, cùng địa bàn mà nhiều đơn vị cùng giám sát, gây khó khăn cho cơ quan, đơn vị và địa bàn cơ sở. Tùy theo nội dung mời các ngành có liên quan cùng tham gia một cách có trách nhiệm và đạt hiệu quả rất tốt. Việc bố trí kinh phí luôn được ngân sách đảm bảo trên cơ sở kế hoạch giám sát từ đầu năm của Ban Thường trực UBMTTQ huyện và các xã, thị trấn; riêng các đoàn thể trong năm 2017 không được bố trí kinh phí, do không xây dựng kế hoạch từ đầu năm.
   
Đối với việc Kế hoạch 27 của Tỉnh ủy, huyện đã tổ chức hình thức thu 3 ngày lương từ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, kể cả cán bộ không chuyên trách và chia làm 3 đợt vào các tháng 4, tháng 7, tháng 10 (chỉ có cấp huyện thu, không giao cho xã thu). Tổng thu 2.348.288.000 đồng. Về tỷ lệ phân chia, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo huyện đã chuyển  tổng cộng 1.165.560.000đ (chiếm 49,63% trên tổng số thu được) cho các đơn vị, cụ thể: Quỹ “Mái ấm Công Đoàn” của Liên đoàn lao động huyện: 469.800.000đ; Quỹ “Tiếp bước đến trường” của Hội Khuyến học huyện: 250.000.000đ; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện: 410.000.000đ;...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Thanh Hương đánh giá cao kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua, đặc biệt sự quan tâm của cấp ủy đối với công tác Mặt trận và đoàn thể của huyện từ đó đã tạo sự thành công của công tác Mặt trận trong thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuy nhiên để khắc phục những hạn chế mà huyện đã đề ra, đồng chí Trần Thị Thanh Hương đề nghị huyện tập trung thực hiện một số nội dung như: trong công tác giám sát, phản biện xã hội cần tăng cường đề xuất cấp ủy trong lựa chọn nội dung giám sát, tránh chồng chéo, hình thức, phát huy vai trò của những người có uy tín, huy động người dân tham gia thực hiện và tuyên truyền những kết quả Mặt trận làm được đến với cán bộ, đảng viên và người dân để giúp cho công tác Mặt trận ngày càng lan tỏa; Đối với việc thực hiện kế hoạch 27, đề nghị cấp ủy quan tâm chỉ đạo cơ sở quản lý thật tốt công tác tiếp nhận, vận động các mạnh thường quân đóng góp, quản lý thật tốt hồ sơ,...

Thanh Phong


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36719862