Truy cập hiện tại

Đang có 99 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Chợ Mới làm tốt công tác dân vận

(TUAG)- Thời gian qua, dân vận các cấp trên địa bàn huyện Chợ Mới luôn bám sát cơ sở theo dõi, nắm tình hình, tư tưởng quần chúng nhân dân để kịp thời tham mưu cấp ủy giải quyết khó khăn, vướng mắc và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”. Công tác dân vận chính quyền và lực lượng vũ trang tiếp tục được tăng cường; công tác giám sát và phản biện của Mặt trận và tổ chức chính trị xã hội từng bước mang lại hiệu quả.


Nhân dân đóng góp xây dựng cầu, đường giao thông

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Huyện ủy Chợ Mới phát động đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2022, thông qua các mô hình, đã vận động nhân dân đóng góp gần 102 tỷ đồng thực hiện 8 mô hình “Dân vận khéo”. Nhiều công trình phúc lợi xã hội đã được xây dựng, nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tiêu biểu như các mô hình vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp hơn 50 tỷ đồng từ thiện xã hội, tham gia phòng, chống dịch COVID-19, hiến đất làm đường...; hơn 28,3 tỷ đồng cất mới và sửa chữa 540 nhà Đại đoàn kết; nhân dân hiến 944 đơn vị máu; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,31% dân số; duy trì hoạt động 18 Hội quán gắn với sản phẩm nông sản đặt thù địa phương với 624 thành viên...

Đầu năm đến nay, nhân ngày lễ của các tổ chức tôn giáo, Thường trực Huyện ủy cùng Đảng ủy xã -thị trấn gặp gỡ thăm hỏi các chức sắc, chức việc, các tín đồ cao niên, có uy tín, thăm hỏi, tặng quà. Đồng thời, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời nắm bắt dư luận, hướng dẫn các tôn giáo hoạt động theo đúng pháp luật. Đẩy mạnh công tác vận động quỹ “Cây mùa xuân” chăm lo cho người dân nghèo được vui xuân đón tết.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước được quan tâm thực hiện tốt. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, các thủ tục hành chính cho dân theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, góp phần củng cố lòng tin nơi nhân dân, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh vượt khó... được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Đầu năm đến nay, UB MTTQVN huyện đã vận động và tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” hơn 14,4 tỷ đồng. Qua đó đã chi hỗ trợ cất mới và sửa chữa 31 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 60 người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn khám, chữa bệnh; giúp đỡ 355 học sinh nghèo trong học tập; thăm hỏi tặng quà cho 37.345 người nghèo và giúp đỡ 709 người khó khăn đột xuất và hỗ trợ an sinh xã hội trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp cất mới 6 cây cầu nông thôn mới và bê tông hóa đường, rải đá đường giao thông nông thôn với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ vận động thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẽ yêu thương”, hỗ trợ trẻ mồ côi do COVID-19; thực hiện hiệu quả công tác chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo, người già neo đơn, khó khăn... trong cuộc sống, thực hiện tốt phương châm “không để phụ nữ, trẻ em nào bị bỏ lại phí sau"...

Với lực lượng đông, mạnh, Hội Nông dân huyện Chợ Mới tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thành lập các Chi Tổ hội Nông dân nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng các tổ chức sẵn có để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Đặc biệt, hoạt động của 18/18 Hội quán nông dân trên địa bàn huyện phát huy hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nông dân; cũng như trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của các thành viên. Hội Cựu chiến binh giúp cho hội viên cần vốn làm ăn với hình thức cho vay xoay vòng Quỹ hội không tính lãi hoặc lãi suất thấp với số tiền 337,8 triệu đồng. Đã giải quyết giúp cho 25 hộ gia đình hội viên vay, giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Công tác dân vận về tôn giáo luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động trên cơ sở pháp luật, giáo luật. Cùng với, động viên và phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu của các tôn giáo, tuyên truyền các tín đồ chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Từ đó, đồng bào các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các mô hình “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới”.



Kết quả thực hiện 4 Đề án về trồng hoa, làm đường, xây cầu, cất nhà của Ban Thường vụ Huyện ủy phát động, từ đầu năm đến nay đã thực hiện được 8 tuyến đường, dài 8,1km, đã trồng được 1.790 cây (kèn hồng, hoa giấy, vạn thọ, hoàng yến, sứa đỏ, bằng lăng, cao kiểng) với tổng số tiền gần 45 triệu đồng. Làm 13 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 14,37km, tổng số tiền gần 4,3 tỷ đồng, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, được nhân dân đồng thuận cao. Qua đó nhân dân, doanh nghiệp cũng chung tay đóng góp cùng chính quyền xây 8 cây cầu giao thông nông thôn với số tiền gần 4 tỷ đồng và sữa chữa 1 cây với số tiền 150 triệu đồng; cất mới 82 căn nhà Đại Đoàn kết, nhà Tình thương, sữa chữa 6 căn với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng.
    
Điển hình như xã Bình Phước Xuân, nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, từ năm 2020 đến nay trồng khoảng 5.000 cây hoa các loại trên các tuyến đường; xây dựng 4 cây cầu giao thông với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng. Nhân dân còn đóng góp nâng cấp, sửa chữa, dặm vá hơn 9km đường giao thông nông thôn; cất 63 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Nhân dân xã Mỹ Hội Đông đóng góp đổ bê tông 2 tuyến đường với tổng chiều dài gần 1,9km, kinh phí thực hiện khoảng 1,6 tỷ đồng... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hoá, góp phần hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Hạnh Châu
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37481586