Truy cập hiện tại

Đang có 61 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Họp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Gia đình Áo Trắng An Giang

(TGAG)- Chiều ngày 30-9, tại Trường Đại học An Giang, Câu lạc bộ sáng tác Trẻ An Giang kết hợp cùng Câu lạc bộ Văn thơ Trường ĐHAG tổ chức buổi họp mặt nhân 10 năm ngày thành lập Gia đình Áo Trắng (GĐAT) An Giang (2007-2017). Nhà văn Đoàn Thạch Biền - Phụ trách Tập san Áo Trắng (TP. HCM); nhà thơ Trịnh Bửu Hoài - nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang; nhà văn Mai Bửu Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh - Trưởng GĐAT An Giang; họa sĩ Bùi Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT cùng thầy cô giáo Khoa Sư phạm Ngữ văn; các thành viên GĐAT; các bạn sinh viên yêu thích văn thơ đã đến dự.


Các thành viên GĐAT An Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà văn, nhà thơ

Tại buổi họp mặt, nhà văn Mai Bửu Minh - Trưởng GĐAT An Giang đã chia sẻ: “Nói đến hoạt động Văn học ở An Giang, giới Văn nghệ sĩ khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung đều nhớ đến những tên tuổi một thời vang danh như Nguyễn Quang Sáng, Anh Đức, Lê Văn Thảo, Viễn Phương, Mai Văn Tạo v.v… Đây là một niềm tự hào của những thế hệ sáng tác Văn học trẻ An Giang. Hiện nay, tại An Giang có 12 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (là tỉnh có nhiều hội viên Trung ương nhất khu vực ĐBSCL) đã và đang lao động sáng tạo nghệ thuật, xứng đáng là thế hệ kế thừa các bậc tiền bối. Lớp trên 60 tuổi có 8 nhà văn là: Trịnh Bửu Hoài, Ngô Khắc Tài, Nguyễn Lập Em, Vũ Đức Nghĩa, Phạm Nguyên Thạch, Hồ Thanh Điền, Đoàn Văn Đạt, Trần Thế Vinh; lớp tiếp theo tuổi đời 50 – 60 có Mai Bửu Minh, Lê Thanh My; tiếp đến dưới 50 tuổi có Trương Thị Thanh Hiền, Võ Diệu Thanh.  Ngoài ra còn có khoảng 120 cây bút đam mê làm thơ, viết văn tham gia sinh hoạt trong Liên hiệp Hội, đóng góp rất lớn cho hoạt động văn học nghệ thuật của tỉnh.

Các hoạt động nhằm phát hiện, tổ chức tập hợp, bồi dưỡng tạo nguồn Tác giả Trẻ của Liên hiệp Hội VHNT An Giang.

+Cơ sở để phát hiện: Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh An Giang đã tổ chức được 10 lần cuộc thi sáng tác thơ văn dành cho học sinh phổ thông mang tên “Giải thưởng Văn chương Thủ Khoa Nghĩa”… Mỗi lần tổ chức thi, thu hút vài trăm học sinh đam mê văn chương tham gia. Phần lớn các tác giả học sinh đoạt giải thưởng này, khi vào Đại học, ra công tác… vẫn tiếp tục sáng tác và được kết nạp vào Hội tỉnh, vào Hội Nhà văn Việt Nam (như Võ Diệu Thanh…).

+Tổ chức tập hợp, sinh hoạt: Liên hiệp Hội VHNT An Giang vận động thành lập Câu lạc bộ Văn học trong trường Đại học và một số trường THPT, THCS... Phối hợp cùng nhà trường tổ chức các buổi giao lưu nói chuyện sách, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác giữa những nhà văn nhà thơ với các em, tạo điều cho các em hiểu thêm về sáng tác văn học, phát huy năng khiếu và khơi dậy đam mê sáng tác cho các em.

+Hoạt động kích thích, khuyến khích người sáng tác trẻ phát huy năng khiếu: Hằng năm, Liên hiệp các Hội VHNT An Giang tổ chức cho các tác giả trẻ dự Trại Sáng tác, tham gia những chuyến đi thực tế, giao lưu trong tỉnh (đã đi tất cả danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa trong tỉnh như: Tức Dụp, Ô Tà Sóc, Nhà mồ Ba Chúc, Kinh Vĩnh Tế, Kinh Võ Văn Kiệt, Núi Cấm, Trà Sư, Chợ biên giới Tịnh Biên, An Phú, Tân Châu, Phú Tân, Chợ Mới, Châu Phú, Thoại Sơn...); đi giao lưu với sinh viên các trường Đại học: Đồng Tháp, Cần Thơ, Tiền Giang…, tham quan thực tế sáng tác ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Phú Yên v,v… Và Hội đã chọn tác phẩm có chất lượng của các bạn trẻ để in vào những tuyển tập thơ, văn; in riêng tác phẩm cho từng tác giả Trẻ.

+Chừa “đất” để gieo hạt: Tạp chí Thất Sơn của tỉnh An Giang phát hành hằng tháng luôn dành trên 10 trang để đăng tải cho các tác giả trẻ… tạo sân chơi, thu hút, phát hiện và bồi dưỡng tác giả trẻ để kết nạp vào Hội.

Từ những hoạt động sôi nổi đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, chỉ riêng nhiệm kỳ 2010-2015, Liên hiệp Hội VHNT An Giang đã tạo điều kiện cho hội viên văn học xuất bản được 50 tập sách thơ, văn; trong đó, Hội đã in gần 10 đầu sách văn học cho tác giả trẻ. Kết nạp gần 40 bạn viết trẻ vào Hội. Chỉ riêng cuộc thi Truyện ngắn khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần IV năm 2012 An Giang đã đoạt 7/11 giải; lần V năm 2015, An Giang đoạt 5/11 giải.

Chính nhờ cách tổ chức, thực hiện các hoạt động kể trên mà hiện nay ở An Giang đã thu hút trên 70 tác giả trẻ (dưới 35 tuổi) tham gia các hoạt động sáng tác văn học, trong đó hơn phân nửa đã được kết nạp vào Hội tỉnh, và các tác giả An Giang 5 năm liên tục đoạt Giải Tác giả Trẻ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, đó là: Nguyễn Bàng năm 2013, Trần Sang năm 2014, Nguyễn Mạnh Hà và Nghiêm Quốc Thanh năm 2015, Lê Quang Trạng năm 2016…

Trong các tác giả trẻ ở An Giang, ngoài những người kể trên còn có một số tác giả khác rất sung sức, đoạt nhiều giải thưởng của khu vực ĐBSCL, của các cuộc thi sáng tác thơ văn các tỉnh bạn và các báo, tạp chí... có thể kể tên như: Nguyễn Ngọc Đào Uyên, Trương Chí Hùng, Nguyễn Đức Phú Thọ, Hoàng Thị Trúc Ly, Trần Mỹ Hiền, Vĩnh Thông,…

Những cây bút trẻ đầy triển vọng  nêu trên đều là thành viên của GĐAT An Giang và đã từng bước khẳng định được tên tuổi của mình trên văn đàn cả nước, là niềm tự hào cũng lực lượng sáng tác tỉnh nhà, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Cũng tại buổi họp mặt, các thành viên GĐAT An Giang, các bạn sinh viên yêu thích văn thơ đã được nghe nhà văn Đoàn Thạch Biền, nhà thơ Trịnh Bửu Hoài, nhà văn Mai Bửu Minh tận tình chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và định hướng trong quá trình sáng tác. Qua đó, như để truyền lửa như để động viên cho các bạn trẻ phát huy hơn nữa sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết của mình dành cho văn thơ. Các cây bút trẻ An Giang cũng đã nêu lên những ước mơ, những dự định và những hoài bão trong sáng tác trong thời gian sắp tới góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho bản thân và xã hội.


Nhà thơ Trịnh Bửu Hoài chia sẻ kinh nghiệm trong sáng tác

Buổi họp mặt đã diễn ra trong không khí thân tình, vui tươi và cởi mở là động lực khởi nguồn cảm hứng hứa hẹn trong tương lai các thành viên GĐAT An Giang còn cho ra đời nhiều tác phẩm văn thơ hay hơn nữa nhằm đưa hơi thở cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán và những nét văn hóa đặc trưng của đất và người An Giang ngày một đến gần hơn với bạn bè cả nước.

Tin, ảnh: TRỌNG NHÂN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37170222