Truy cập hiện tại

Đang có 129 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Văn nghệ An Giang - những khởi sắc từ một cuộc thi

(TGAG)- Năm 2011, An Giang đăng cai tổ chức Cuộc thi Truyện ngắn Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ IV, thành công tốt đẹp. Đến năm 2015, các tỉnh bạn tín nhiệm đề nghị An Giang đăng cai tiếp cuộc thi lần thứ V-2015.

Từ sau cuộc họp đại diện lãnh đạo các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) khu vực ĐBSCL năm 2014, Hội Liên hiệp VHNT An Giang nhận đăng cai tổ chức cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần thứ V-2015 và đã nhanh chóng triển khai bắt đầu từ việc thành lập Ban tổ chức, Tổ thư ký, Ban giám sát. (Ban giám sát bao gồm đại diện các đơn vị: Hội trực Đồng Tháp là nhà thơ Hữu Nhân; đại diện Hội Nhà báo An Giang là nhà báo Dạ Thảo; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang là đồng chí Huỳnh Thanh Tuấn). Ban Tổ chức đã ra thông báo Thể lệ, Quy chế chấm chọn ngay từ đầu tháng 2/2015.

Theo sự thống nhất của các Hội VHNT khu vực, từng Hội sẽ hỗ trợ cho Hội đăng cai việc phổ biến thể lệ, quy chế cuộc thi cho tác giả của địa phương biết rõ, đồng thời vận động và thu nộp tác phẩm dự thi gửi về Ban tổ chức. Đến ngày hết hạn nộp bài dự thi (31/7/2015), Ban tổ chức đã nhận được 172 tác phẩm của 11/13 tỉnh thành trong khu vực tham gia. (2 tỉnh không có tác giả tham gia là Trà Vinh và Hậu Giang).

Ban Tổ chức đã mời những nhà văn có uy tín, hiểu biết sâu sắc về ĐBSCL tham gia Ban Giám khảo. Chấm Sơ khảo gồm các nhà văn: Phạm Trung Khâu (Vĩnh Long), Lê Đình Trường (Cà Mau), Nguyễn Lập Em (An Giang). Chấm chung khảo gồm các nhà văn: Trần Văn Tuấn (Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh), Bích Ngân (Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Thanh (Cà Mau).

Sau khi tổng hợp, chọn 40% tác phẩm có điểm từ cao xuống thấp đưa vào vòng chung khảo, ở mức điểm thấp nhất có nhiều bài đồng điểm; căn cứ theo quy chế, Ban Tổ chức quyết định chọn đưa những bài này vào nên kết quả có 80 bài vào vòng chung khảo (chiếm 46%) và đã gửi kết quả đến tất cả các Hội trong khu vực ĐBSCL. Gửi tác phẩm vào vòng chung khảo cho các giám khảo.

Tương tự như vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức cũng đã tiến hành phiên họp công khai mở phong bì, tổng hợp phiếu điểm và đưa ra kết quả sơ bộ, chọn 11 tác phẩm có số điểm từ cao xuống thấp, dự kiến sẽ trao giải. Kết quả này đã gửi đến tất cả các Hội VHNT trong khu vực để biết, đồng thời Ban Tổ chức mở blog TRUYỆN NGẮN ĐBSCL 2015 để đăng tải toàn bộ thể lệ, quy chế cuộc thi, kết quả sơ bộ và 11 tác phẩm dự kiến trao giải để đông đảo bạn đọc biết rõ và cung cấp thông tin nếu phát hiện có tác phẩm phạm quy chế cuộc thi.

Sau một tháng chờ đợi dư luận bạn đọc, Ban Tổ chức chính thức tiến hành biên tập, xuất bản tập truyện ngắn đoạt giải Cuộc thi Truyện ngắn ĐBSCL lần thứ V-2015 để phát hành trong ngày tổng kết và phổ biến rộng rãi.

Và, kết quả của Cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần thứ V-2015 đã được ghi nhận trong tập sách. Đánh giá của Ban Giám khảo bước đầu chọn ra những tác phẩm này, nhưng từng tác phẩm có tồn tại trong lòng người đọc hay không còn chờ thời gian sẽ trả lời. Ban Tổ chức hy vọng tập truyện ngắn này góp phần phản ánh một góc nhỏ sinh hoạt VHNT của khu vực ĐBSCL và giới thiệu với bạn đọc những tác phẩm đoạt giải của cuộc thi.

Trong cuộc thi truyện ngắn khu vực ĐBSCL lần thứ IV-2011, An Giang có 7/11 giải thưởng; lần thứ V-2015, An Giang đoạt 5/11 giải thưởng; thế nhưng không ai nghi ngờ, thắc mắc chi bởi lẽ cách thức tổ chức công khai, minh bạch; không có chuyện dàn xếp rút bớt giải tỉnh này, “cho” tỉnh nọ có giải…

Và qua đó, khẳng định rõ ràng An Giang là tỉnh có thế mạnh ở thể loại truyện ngắn; lực lượng viết truyện hùng hậu; có nhiều thế hệ kế thừa xứng đáng với những lớp Nhà văn đi trước đã nổi tiếng trên văn đàn cả nước như: Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo…

Nhà văn  Mai Bửu Minh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37176757