Truy cập hiện tại

Đang có 129 khách và không thành viên đang online

Ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh con phản khoa học

(TGAG)- Thời gian gần đây, các thông tin tin truyền bá phương pháp sinh con phản khoa học được lan truyền nhanh chóng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành y tế, cũng như ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Ngày 19/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh con phản khoa học gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.
 
Trong công văn, Bộ Y tế nêu rõ: Thời gian gần đây, báo chí có đưa tin về việc trên mạng xã hội truyền bá phương pháp sinh đẻ có tên là "thuận tự nhiên" hướng dẫn bà mẹ sinh con tại nhà tự chăm sóc, không cắt dây rốn... Tiếp theo, ngày 14/3, một tài khoản Facebook có tên Minh Phương tiếp tục đưa tin về một sản phụ tham gia lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên" với chi phí 15 triệu đồng.
 
Theo chủ tài khoản Facebook này, sau khi được tập huấn bà mẹ đã không đến đẻ tại cơ sở y tế để được cán bộ y tế chăm sóc mà tự sinh con tại nhà; trong quá trình chuyển dạ mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên cả hai mẹ con bị tử vong. Các thông tin này được lan truyền nhanh chóng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành y tế, cũng như ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức họp báo sáng ngày 15/3 và cho biết đến thời điểm tổ chức họp báo không tìm ra trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong như trên mạng xã hội lan truyền, thì trào lưu sinh con tự nhiên ở nhà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế là phương pháp sinh đẻ phản khoa học, là trò đùa với tử thần và cần thiết phải ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh đẻ này.

Về vai trò của mình, Bộ Y tế khẳng định, việc tự sinh đẻ tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên".

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản Facebook Minh Phương; xử lý theo quy định của pháp luật các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo chí cần hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội; tăng cường tuyên truyền cho người dân lợi ích của việc sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được cán bộ y tế hỗ trợ; không truyền bá và làm theo các phương pháp sinh đẻ phản khoa học để bảo đảm an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.
 
Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chuyên môn điều tra, xác minh độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có Facebook với nick name là Minh Phương phản ánh trường hợp tử vong mẹ và sơ sinh kể trên; đồng thời xử lý các cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có) ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, gây hoang mang trong dư luận xã hội.
 
Bộ Y tế đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông vào cuộc xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật các tập thể, cá nhân truyền bá trái phép (nếu có) phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân…/.

Ngọc Hân
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024519