Truy cập hiện tại

Đang có 109 khách và không thành viên đang online

Chuyện đặc khu

(TGAG)- Kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra đã được dư luận xã hội rất quan tâm, nhất là dự Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) được đưa ra thảo luận. Qua đó, đã có nhiều ý kiến đại biểu và cộng đồng đồng tình ủng hộ và kỳ vọng khi Luật Đặc khu được thông qua sẽ mạng lại luồng gió mới cho nhà đầu tư.

Với 3 khu vực Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ hình thành 3 khu vực tăng trưởng kinh tế cao có tác động lan tỏa tới khu vực và toàn bộ nền kinh tế,thu hút công nghệ cao với những ngành nghề, lĩnh vực cạnh tranh phù hợp xu thế phát triển của thế giới, sẽ trở thành nơi thịnh vượng về kinh tế song song với phát triển bền vững về môi trường, đảm bảo công bằng xã hội và nâng cao đời sống của người dân.

Với phương thức quản lý mới, hiện đại, các đặc khu cũng sẽ tạo ra môi trường sống hiện đại, xanh, an toàn cho người dân; tạo ra được giá trị mới và gia tăng cao trong một thời gian ngắn để bắt kịp các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; nâng cao thu nhập bình quân đầu người và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Nơi này sẽ tạo ra một “sân chơi mới” với các thể chế, chính sách đặc biệt thuận lợi, vượt trội, cạnh tranh quốc tế cho phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển (R&D); các ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ mới 4.0; giáo dục, y tế chất lượng cao; dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, công nghiệp văn hóa; phát triển dịch vụ hậu cần cảng biển và sân bay; thương mại và tài chính quốc tế gắn với cảng biển.

Bên cạnh với nhiều ý kiến trách nhiệm lo lắng về những vấn đề mặt trái phát sinh cần quan tâm và cũng không ít lan truyền lệch lạc.

Việc thảo luận thành lập đặc khu kinh tế không phải là chuyện mới, đã được bàn luận nhiều năm nay. Tuy nhiên, với những suy nghĩ, tranh luận rời rạc, sai lầm đăng tải trên các mạng xã hội gần đây không phải là bàn chuyện thành lập đặc khu như thế nào? Mà là chuyện xuyên tạc, bịa đặt, sai lệch một cách vô căn cứ. Như họ cứ nói: Đặc khu cho Trung Quốc thuê đất 99 năm? - Sai hoàn toàn, việc cho thuê đất này đối với doanh nghiệp trong nước và tất cả doanh nghiệp nước ngoài đủ tiêu chuẩn. Thật đáng buồn khi có nhiều bài viết rất dài, được chia sẻ rất nhiều loay hoay với một thông tin sai lệch như vậy!

Rồi lại nói cho thuê đất có nghĩa là mất đất/mất nước, đem so sánh như việc Anh Quốc chiếm HongKong và đảo Cửu Long của Trung Quốc thời Thanh? Mà quên rằng việc HongKong và đảo Cửu Long bị người Anh chiếm 99 năm là hậu quả của việc Thanh triều bị đánh bại trên mặt trận quân sự, kinh tế, ngoại giao lẫn chính trị. Thanh triều bị ép buộc kí hiệp ước cho thuê đất dài hạn với những điều khoản hoàn toàn có lợi cho người Anh, tương đương với việc mất đất 99 năm. Trong khi đó dự án lập đặc khu kinh tế là dự án của Chính phủ Việt Nam do Chính phủ Việt Nam tự soạn ra do nhu cầu kinh tế của quốc gia. Chính vì thế, không có chuyện Chính phủ kí một hợp đồng cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất giống như trường hợp của Thanh triều với Đế quốc Anh. Pháp luật được thực thi, Chính phủ Việt Nam có quyền thu hồi đất theo hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất... Sao không so sánh giống như trường hợp cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất ở các khu công nghiệp trong nước hiện nay?

Những quan điểm sai lệch đó kéo người đọc ra khỏi trọng tâm của những điều cần sự quan tâm mà chúng ta phải nhận diện và cảnh giác.

Quốc hội thảo luận, ban hành Luật Đặc khu lần này là một vấn đề vô cùng quan trọng, là một đột phá, tạo đột biến siêu dự án lớn chưa từng có về kinh tế - xã hội, sẽ định hình tương lai đất nước ta phát triển mạnh mẽ theo định hướng xã hội chủ nghĩa./.

Lê Hồng Khâm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717893