Truy cập hiện tại

Đang có 255 khách và không thành viên đang online

Thầy giáo học tập Bác ở tấm lòng nhân ái, yêu thương con người

(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình yêu thương vô hạn đối với con người, cảm thông sâu sắc với mọi khổ đau, bất hạnh của nhân loại. Học Bác ở tấm lòng nhân ái, yêu thương con người, thầy Dương Chí Công sinh năm 1972, hiện là giáo viên Trường Tiểu học A Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn), ngoài thời gian lên lớp, thầy còn dành thời gian, tâm huyết cho công tác từ thiện nhân đạo, đi đến nhiều nơi, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh vượt lên số phận.
 

Thầy Công (bìa trái) trao thưởng cho các em học sinh nhân dịp tổng kết năm học 2022-2023

Thầy Công - tên gọi thân thuộc với các thế hệ học sinh trên địa bàn xã Vĩnh Trạch suốt 31 năm qua. Không chỉ vậy, dạo quanh địa bàn xã Vĩnh Trạch nói riêng và một số địa phương khác trên địa bàn huyện Thoại Sơn nói chung khi được hỏi về “Thầy Công làm từ thiện” thì chắc có lẽ ai ai cũng biết và nhất là những mảnh đời bất hạnh, những bà con nghèo luôn được Thầy quan tâm, dõi theo để kịp thời vận động, hỗ trợ nhà ở, tiền mặt, nhu yếu phẩm… Đặc biệt là những trường hợp ốm đau, hoạn nạn “Thập tử nhất sinh” đều được Thầy trợ giúp hết lòng, từ chi phí xe chuyển bệnh đến cả viện phí.

Nặng lòng và tâm huyết cứu giúp những bệnh nhân “Thập tử nhất sinh”

Nói về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, Thầy Công chia sẻ: “Cách đây khoảng 8 năm, thấu hiểu cảnh người thân lâm bệnh nặng phải đi chữa chạy khắp nơi, từ bệnh viện nhỏ đến các bệnh viện lớn, từ phòng khám Đông y tới Tây y, thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà. Tiếp xúc và chứng kiến không ít những hoàn cảnh bệnh tật bi thương ở các bệnh viện, tôi luôn đồng cảm, chạnh lòng và quyết tâm tìm cách giúp đỡ để họ trở về với cuộc sống đời thường, bình yên, khỏe mạnh như bao người, đó là mong ước lớn nhất của tôi, thôi thúc tôi vững bước trên con đường thiện nguyện suốt 8 năm qua”.

Ban đầu Thầy phát tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bằng chính đồng lương của mình. Sau thời gian có nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ hơn, Thầy đã không ngần ngại, bắt đầu đi vận động thêm, trước tiên ở những người thân quen, hàng xóm… được mọi người đồng tình ủng hộ.

Thời gian gần đây, khi mạng xã hội phát triển, Thầy tận dụng trang Zalo, Facebook để kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm. Trong thời buổi công nghệ bùng nổ như hiện nay, không ít đối tượng mạo danh lừa đảo trên không gian mạng, làm không ít người mất niềm tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên, với cách làm khoa học, công khai, minh bạch, rõ ràng của Thầy được các nhà hảo tâm tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ mỗi hoàn cảnh từ 10-20 triệu đồng, có trường hợp trên 30 triệu đồng.

Điển hình gần đây nhất là trường hợp của chú Nguyễn Văn Kiềm (75 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, An Giang) gia đình chỉ có 02 vợ chồng già, hàng ngày chú đạp xe lôi chở mướn, bữa có, bữa không. Đang chạy xe chú bị ngất, được bà con đưa vào Bệnh viện Đa khoa An Giang cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán bị thủng dạ dày nên phải phẫu thuật gấp. Qua kết nối từ các nhà hảo tâm, được Thầy Công kêu gọi vận động và trao số tiền 31 triệu đồng hỗ trợ chú Kiềm trang trải chi phí điều trị.

Ngoài trợ giúp kịp thời những trường hợp ốm đau, bệnh tật, cấp cứu, Thầy Công còn hỗ trợ mai táng phí cho nhiều hoàn cảnh neo đơn, mỗi hoàn cảnh từ 4-8 triệu đồng.

Hết lòng vì người nghèo, hoàn cảnh khó khăn

Không dừng lại ở đó, năm 2022 Thầy Công tiếp tục mở “Quán buffet chay Hoa sen Đất Thoại” với giá tùy duyên, mỗi ngày hỗ trợ hàng trăm suất ăn cho những người cơ nhỡ, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động,… Hình thức của quán buffet là ăn uống thoải mái tại quán với nhiều món lựa chọn, nhưng thực tế quán vẫn cho mọi người đem phần mang về. Những bà con bán vé số, người nghèo cơ nhỡ khi đến quán được phục vụ miễn phí.

Trước đó, Thầy còn thành lập Đội cất nhà từ thiện Hoa sen đất Thoại vào năm 2018, với 20 thành viên. Trong năm 2023, Đội cất nhà từ thiện Hoa sen Đất Thoại đã cất được 08 căn nhà tình thương trên địa bàn xã Vĩnh Trạch, mỗi căn trị giá từ 35 triệu đồng trở lên. Không chỉ hỗ trợ nhà ở tại địa phương mà Thầy còn vận động cất nhà hỗ trợ cho nhiều bà con nghèo ở các huyện như: Chợ Mới, Tri Tôn, Tịnh Biên…
 

Trao tặng mái ấm tình thương cho bà con nghèo

Nhờ uy tín và được sự tin tưởng của nhà hảo tâm, Thầy đi từ thiện nhiều nơi được nhiều người gần xa biết đến, có nhiều trường hợp nhà hảo tâm chủ động liên hệ với Thầy để nhờ Thầy kết nối với chính quyền địa phương, hàng năm tổ chức phát hàng trăm phần quà cho bà con nhân dịp Lễ, Tết hoặc những trường hợp thiên tai, hoạn nạn… Tính từ năm 2018 đến nay, thầy vận động và đóng góp thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện trên 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch nhận xét: “Thầy Công là cá nhân tiêu biểu trong công tác xã hội từ thiện của địa phương, những việc làm của Thầy luôn hướng về người nghèo, những mảnh đời bất hạnh, ốm đau, bệnh tật. Những trường hợp bệnh tật mà Thầy biết, Thầy trực tiếp đến thăm hỏi để kêu gọi vận động kể cả ra tận bệnh viện. Ngoài ra Thầy còn hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho bà con nghèo tại xã Vĩnh Trạch từ 5-6 căn; hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh nan y cho rất nhiều bà con nghèo, nhất là các trường hợp bệnh cấp cứu… Đây là việc làm hết sức nhân đạo, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Thầy Dương Chí Công xứng đáng là tấm gương sáng, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tấm lòng nhân ái, yêu thương con người”.

Người Thầy tận tâm, hết lòng vì học sinh

Song hành cùng công tác thiện nguyện, xác định sự nghiệp trồng người là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, suốt hành trình 31 năm qua, Thầy luôn hết lòng tận tụy với bao thế hệ học trò, nhất là những học trò kém may mắn, điều kiện kinh tế khó khăn luôn được Thầy tạo điều kiện, giúp đỡ bằng cách hỗ trợ xe đạp, tập sách, dụng cụ học tập và BHYT… Từ đó, kịp thời động viên, tạo động lực và điều kiện để các thế hệ học trò tiếp tục nâng bước đến bến bờ tri thức.
 

Trao tặng quà cho các em học sinh nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Thầy Nguyễn Văn Thuận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Vĩnh Trạch cho biết thêm: “Thầy Công rất nhiệt tình trong công tác giảng dạy, nghiêm túc chấp hành theo sự phân công của Ban Giám hiệu nhà trường. Ngoài việc cập nhật phương pháp giảng dạy, Thầy còn tích cực trong công tác vận động chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là BHYT, quà tiếp bước đến trường. Thầy Công vinh dự được Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch tín nhiệm hiệp thương cử đồng chí Công giữ chức ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch, nhiệm kỳ 2024 – 2029”.

Với những đóng góp tích cực trong công tác xã hội từ thiện, Thầy Dương Chí Công được UBND huyện Thoại Sơn tặng Giấy khen vì có nhiều đóng góp trong công tác vận động, ủng hộ an sinh xã hội năm 2024; Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Vĩnh Trạch năm 2023. Trong công tác giảng dạy, Thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều giải sáng kiến kinh nghiệm và giáo viên viết chữ đẹp cấp huyện nhiều năm liền.

Ngày ngày miệt mài bên trang giáo án, dìu dắt, dạy dỗ đưa đàn em nhỏ đến bến bờ tri thức, được giúp thêm nhiều hoàn cảnh nghèo khó, bất hạnh vượt qua nghịch cảnh. Với Thầy, đó là niềm vui, là hạnh phúc mỗi ngày và suốt hành trình thiện nguyện; hành trình đó cứ thế tiếp tục để lan tỏa tình yêu thương con người, sự đồng cảm, sẻ chia, dâng đời “những bông hoa đẹp”, lan tỏa nhiều hơn nữa những việc làm tử tế như lời Bác Hồ dạy “Mỗi người tốt, việc tốt là những bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”./.

Cẩm Nang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39365053