Truy cập hiện tại

Đang có 226 khách và không thành viên đang online

Đưa “rau vua” xuống ruộng nông dân An Giang làm giàu vì có thị trường xuất khẩu

(TGAG)- Với thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, Măng Tây là loại rau thích nghi với vùng đất trồng màu ở xã Bình Thủy. Những nông dân tỉnh An Giang đã mạnh dạn đưa “rau vua” xuống ruộng đất cù lao gần đây có thu nhập ổn định nhờ vào thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.

Giữa năm 2018, hộ nông dân Kiều Minh Thành ở ấp Bình Thới, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã đầu tư trồng 800 m2, hạt giống Măng Tây nhập từ Hà Lan. Sau 6 tháng trồng, Măng Tây đã phát triển tốt và cho năng suất đạt tiêu chuẩn.


Vụ đầu tiên trong 4 tháng thu hoạch được sản lượng 1,4 tấn, với giá 40.000 đồng/kg ký hợp đồng bao tiêu với Công ty GAPFOOD - Cần Thơ, khoảng một năm chăm sóc, thu hoạch loại rau màu giống mới, anh Kiều Minh Thành đã thu lại vốn đầu tư ban đầu.

Măng Tây là loại rau dễ trồng, không bị úng, ít sâu bệnh. Với quy trình xử lý phân hữu cơ, hệ thống tưới nhỏ giọt nên bụi cây nhanh phát triển và đẻ nhiều măng non, một năm có thể thu hoạch 3 lần, mỗi lần 3 tháng hái liên tục sau đó để một tháng cây nghỉ dưỡng. Ưu điểm của giống cây màu mới là tuổi thọ, sức sống rất lâu nên được mệnh danh là “rau vua”. Anh Kiều Minh Thành cho biết “Cây Măng Tây thì trồng rất dễ, lợi thế là mình xuống giống một đợt mà có thể ăn tám, chín, mười năm. Nó ít xịt sọt lắm, chủ yếu là xài ba cái chiếc xuất từ cây thảo mộc, đặc biệt là xài những dòng phân hữu cơ hoặc là rơm, trấu mục tự ủ cũng được”.

Theo anh Kiều Minh Thành, sau mỗi đợt thu hoạch nông dân tiếp tục chăm sóc, bón phân dưỡng đúng một tháng, rồi thu hoạch đợt tiếp theo. Cứ thế 3 tháng thu hoạch một lần, một công đất trồng cho năng suất từ 1,5 tấn trở lên. “Một ngày thu hoạch 15 kg, cân cho công ty thì tiền là 600 ngàn đồng, trừ chi phí công lao động, công hái và các chi phí khác là 150.000 đồng thì còn dư 450.000 đồng. Hiện nay tôi đang mở rộng diện tích trồng cho HTX Lợi Phát đến thời điểm này là 15 công, dự trù đất ruộng tôi xuống giống thêm khoảng thêm 3.000 m2”. Anh Thành chia sẻ.

Nhờ có đầu ra ổn định, nông dân huyện Châu Phú an tâm sản xuất và đã mở rộng diện tích trồng số lượng lớn ở Hợp tác xã Lợi Phát (xã Bình Thủy) và các ở xã lân cận. Cây trồng này đã mở ra hướng đi mới cho nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, bởi ngoài thị trường xuất khẩu cây Măng Tây còn được người tiêu dùng trong nước biết đến vì có giá dinh dưỡng cao, ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Bảo Phong
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36727868