Truy cập hiện tại

Đang có 181 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Hơn 20 năm cưu mang học trò nghèo

(TGAG)- Luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Hơn 20 năm qua Đại đức Thích Thiện Đức - Trụ trì chùa Vĩnh Quang, xã Châu Phong luôn quan tâm hỗ trợ cho hoạt động giáo dục của các trường và địa phương. Đặc biệt là trực tiếp nuôi những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Tiếp bước các em trên con đường tìm tri thức, xây dựng tương lai và trở thành người có ích cho xã hội. Từ ngôi chùa này, nhiều học sinh đã trở thành chiến sĩ công an, giáo viên, kỹ sư… nhờ tấm lòng yêu thương của sư thầy Thích Thiện Đức.

 
Đại đức Thích Thiện Đức luôn có mặt trong những ngày tốt nghiệp của học trò mình
 
Chuyện ngôi chùa khuyến học Vĩnh Quang do Đại đức Thích Thiện Đức chủ trì bắt đầu từ năm 1996. Đại đức Thích Thiện Đức kể lại, lúc bấy giờ xã Châu Phong vẫn còn nhiều khó khăn thiếu thốn, việc lo cơm ăn áo mặc hàng ngày của nhiều gia đình còn thiếu trước hụt sau chứ nói gì đến lo chuyện học hành. Tận mắt chứng kiến nhiều em học sinh vì hoàn cảnh gia đình mà phải bỏ dỡ việc học khiến thầy không khỏi xót xa. Sau khi tìm hiểu sự tình, thầy đến gặp gia đình các em với ngõ ý đưa về chùa lo ăn học. Được gia đình vui mừng đồng ý, thầy cũng rất quyết tâm và từ đó cứ thấy học sinh nghèo không có điều kiện đến trường là thầy lại nhận nuôi.

Mỗi em đều có hoàn cảnh khó khăn khác nhau nhưng có một điểm chung chính là đều có tinh thần hiếu học. “Đến với ngôi chùa Vĩnh Quang, các em được bình đẳng, yêu thương và dạy dỗ như con cháu trong nhà. Chính vì những tình yêu thương đó mà các em luôn nỗ lực học tập, rèn luyện đức tài để trở thành người có ích cho xã hội” - Thầy Thích Thiện Đức chia sẻ.

Qua  hơn 20 năm ròng rã, dưới mái chùa Vĩnh Quang có hơn 50 trẻ em nghèo được chăm lo cái ăn cái mặc và cắp sách đến trường. Chỉ tay vào 5 cậu học sinh mặc áo nâu đầu cạo ba giá, Đại đức Thích Thiện Đức nói: “Hiện nay trong chùa còn nuôi 5 em học sinh đang học tại trường THPT Thủ Khoa Nghĩa, THPT Châu Phong, THCS Châu Phong… Hơn 10 em đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng ở TP.HCM, Cần Thơ và An Giang”. Những em ở chùa thì được lo từng cái ăn, cái mặc còn các sinh viên ở xa thì nhà chùa chu cấp cho mỗi em một tháng gần 3 triệu đồng. Tổng cộng tiền học phí, ăn uống, sinh hoạt của các em gần 50 triệu đồng một tháng. Nhớ lời Bác dạy thực hành tiết kiệm, sư thầy và các em học sinh đều tiết kiệm trong chi tiêu, ăn uống, điện nước để có đủ tiền trang trải việc học hành. Tiếng lành đồn xa, phật tử nhiều nơi tìm đến đóng góp ủng hộ để nhà chùa tiếp tục nuôi dạy các em nên người. Có những lúc khó khăn về kinh phí nhưng sư thầy vẫn tìm giải pháp để kịp tiền đóng học phí và trang trải cuộc sống các em ở xa. Dẫu khó khăn là vậy nhưng thầy Thích Thiện Đức chưa bao giờ nản chí bởi các em học sinh chưa bao giờ phụ lòng mong mỗi của thầy trong học tập. Nhìn thấy các em ngoan hiền lễ phép siêng năng học hành và thành tài đã quá đủ để thầy tiếp tục công tác khuyến học khuyến tài. 

Cũng đã có nhiều em học sinh thành tài muốn quay về giúp đỡ chùa nhưng thầy đều từ chối. Bởi các em còn phải lo cho gia đình và còn nhiều việc làm phía trước. “Sự đền đáp lớn nhất chính là các em thành tài và trở thành người có ích cho xã hội” - Đại đức Thích Thiện Đức nói.

Trong những buổi cơm chay, thầy thường khuyên dạy các em phải chăm ngoan, học giỏi để đừng phụ lòng những tấm lòng phật tử, mạnh thường quân giúp đỡ. Để làm được như thế trước hết phải làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Những lẽ phải trong cuộc sống đều được thầy giải bài thông qua những lời Phật dạy, hay những mẫu chuyện nhỏ về Bác Hồ. Các em xem đây như ngôi nhà thứ 2 của mình với người “cha” và những anh em đầy nghĩa tình. Em Nguyễn Bảo Anh học sinh lớp 12A1 trường THPT Thủ Khoa Nghĩa xúc động nói: “Nếu không có sự nuôi nấng, dạy dỗ của thầy không biết cuộc đời em sẽ đi về đâu. Không biết nói thế nào có thể diễn tả được công ơn của thầy và tấm lòng các phật tử. Em chỉ biết cố gắng học thật giỏi để trở thành bác sĩ cứu giúp người nghèo”.

Không chỉ thực hiện công tác khuyến học trong chùa, mỗi năm Đại đức Thích Thiện Đức hỗ trợ Quỹ Cây mùa xuân hàng chục triệu đồng. Cấp phát từ 7 đến 10 tấn gạo, hàng trăm phần quà cho người nghèo có điều kiện đón Tết sung túc hơn. Ông Nguyễn Trung Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết, “Đại đức Thích Thiện Đức là một trong những gương điển hình của xã, thị xã và tỉnh trong việc học tập theo Bác Hồ. Góp phần to lớn trong công tác khuyến học khuyến tài và thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Từ năm 2012, thầy Đức phối hợp với trường THPT Châu Phong tặng mỗi em 1 triệu đồng nếu thi đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng chính quy. Và việc làm này tiếp tục duy trì cho đến ngày hôm nay”.

Những suất học bổng giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống
Với tâm huyết và tấm lòng vì thế hệ trẻ, Đại đức Thích Thiện Đức đã được các cấp, các ngành từ xã đến tỉnh trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Năm 2009, vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2013 được Bộ Lao động - Thương binh và xã Hội trao tặng bằng khen vì “Đạt thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi giai đoạn năm 2010-2013”. Những thành tích đó là sự ghi nhận những đóng góp Đại đức Thích Thiện Đức trong sự nghiệp trồng người đã được Đảng, Nhà nước tôn vinh. “Từ ngôi chùa này dạy dỗ cho ra một người có ích thì xã hội sẽ thêm phần tốt đẹp. Những việc tôi làm có là gì so với các bậc tiền nhân, cha ông hy sinh xương máu vì Tổ quốc này. Chỉ mong sao xã hội được như lời Bác Hồ mong mỏi là trẻ em ai cũng được học hành”- Đại đức Thích Thiện Đức nói. Những lời nói chân thành ấy không chỉ xuất phát từ một một tu đạo mà còn từ một con người đầy lòng yêu nước.

Rồi đây những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn sẽ trở thành những người hữu dụng cho đất nước. Ngôi chùa Vĩnh Quang lại tiếp tục đón nhận những học sinh nghèo từ khắp nơi về nuôi. Đại đức Thích Thiện Đức vẫn là “người thầy, người cha” để uốn nắn và giúp đỡ các em trên con đường tìm tri thức. Xây dựng, giáo dục nhân cách con người hướng đến Chân – Thiện – Mỹ. Danh tiếng của một ngôi chùa khuyến học Vĩnh Quang và một sư thầy với tấm lòng rộng lớn ngày một vang xa…

Khương Duy


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37171916