Truy cập hiện tại

Đang có 269 khách và không thành viên đang online

Ban trị sự GHPGVN thị xã Tịnh Biên đồng hành cùng địa phương trong công tác từ thiện xã hội

(TUAG)- Công tác xã hội từ thiện, nhân đạo của Phật giáo là một trong những hoạt động mang tính truyền thống của Phật giáo, thấm nhuần đạo lý “hành đạo cứu đời”, “đồng hành cùng dân tộc”, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Đây là hoạt động có nhiều ý nghĩa, không chỉ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trong hoạn nạn, thiên tai, dịch bệnh… mà hoạt động còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục truyền thống, khơi dậy và lan tỏa tình yêu thương sẵn có trong mỗi con người đến với cộng đồng, xã hội.
 

Các hoạt động trao tặng quà cho người nghèo, bà con dân tộc Khmer

Trong những năm qua, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (BTS GHPGVN) thị xã Tịnh Biên đã có nhiều Chương trình hoạt động thiết thực, làm tốt công tác phật sự, góp phần xây dựng quê hương Tịnh Biên ngày càng phát triển giàu đẹp. Ban trị sự GHPGVN thị xã Tịnh Biên đã và đang đồng hành cùng chính quyền và nhân dân trong công tác an sinh xã hội với phương chăm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam và chính quyền các cấp ghi nhận và tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội.
 

Hoạt động trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Ban trị sự PGVN thị xã nhiệm kỳ qua đã vận động các Tăng Ni, tín đồ Phật tử và các nhà hảo tâm có những hành động thiết thực để góp phần vào công tác an sinh xã hội của thị xã. Các hoạt động như: Xây dựng nhà Đại đoàn kết, thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ tết, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do thủ tướng Chính phủ phát động…

Giai đoạn 2019 – 2024, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Ban trị sự PGVN thị xã đã có sự chủ động, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành công tác Từ thiện xã hội trong công tác vận động Tăng Ni, Phật tử ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19, tặng trang thiết bị, vật tư y tế, thực phẩm cho tuyến đầu chống dịch với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng; Trong 5 năm qua, các đợt vận động quỹ Cây mùa xuân hàng năm, Ban trị sự đã vận động các phật tử và mạnh thường quân trong và ngoài thị xã hỗ trợ trên 20.000 phần quà, trị giá trên 6 tỷ đồng cho bà con nghèo và kêu gọi các tự viện trên địa bàn cùng hỗ trợ được trên 3 tỷ đồng cho bà con. Cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban ngành đã triển khai, khảo sát và xây dựng mới hơn 60 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí thực hiện trên 3 tỷ đồng.

Ban trị sự Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Tịnh Biên tổ chức Chương trình hỗ trợ vốn cho Hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với hơn 160 hội viên. Mỗi hội viên được hỗ trợ 5.000.000 đồng không tính lãi, với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Nhằm giúp cho từng hộ có vốn chăn nuôi, mua bán nhỏ,... phát triển kinh tế gia đình.

Nhằm tạo điều kiện cho trường học và các em học sinh, trong những năm qua Ban trị sự đã hỗ trợ để làm sân trường, sửa chữa các lớp học bị xuống cấp với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh nhằm tạo điều kiện cho giáo viên cán bộ trường tiểu học B Tà Lọt (Điểm phụ), Ban trị sự đã vận động các phật tử trên 1 tỷ đồng để xây dựng nhà công vụ cho trường; Trang bị cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: xe đạp, cặp, tập, sách và các dụng cụ học tập cần thiết khác để các em được cùng bạn bè học tốt với kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Song song đó, trong những năm qua thấy những hoàn cảnh hết sức khó khăn, không nơi chôn cất khi người nhà hoặc người thân qua đời. Nên Ban trị sự đã mua đất và chỉnh trang xây dựng nghĩa địa từ thiện với diện tích 2ha (20.000m²) với kinh phí trên 2 tỷ đồng phục vụ hoàn toàn miễn phí cho bà con; Cùng với địa phương và các nhà hảo tâm xây dựng các cây cầu Bê tông, làm đường dân sinh với kinh phí trên 800 triệu đồng.
 

Công tác biểu dương, khen thưởng các hoạt động xã hội từ thiện luôn được quan tâm thực hiện

Từ thiện, nhân đạo là một trong nhiều hoạt động mà Phật giáo đóng góp cho cộng đồng để chung sức nâng cao mức sống người dân, phát triển giáo dục, văn hoá, xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước ta đã đề ra. Qua những việc làm nghĩa tình, chúng ta nhất định sẽ gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, tạo điều kiện sống ổn định cho Nhân dân với phương châm “Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc”, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày một tươi đẹp hơn./.

Nguyễn Hảo
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38034382