Truy cập hiện tại

Đang có 112 khách và không thành viên đang online

Một năm nhìn lại chặng đường chung tay “Ươm mầm thiện”

(TUAG)- Trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm, lực lượng Công an luôn tôi luyện cho mình có “trái tim nóng, cái đầu lạnh và bàn tay sắt”! Vậy mà đôi lúc… cái đầu lạnh ấy lại nóng lên khi tra chiếc còng vào tay những người phạm tội, lại bắt gặp ánh mắt của những trẻ thơ - Con của những người phạm tội bị bắt đi. Và sau nhiều lần như thế, trái tim nóng của người chiến sỹ công an luôn thổn thức và cái đầu lạnh luôn trăn trở về một tương lai vô định, không điểm tựa của những trẻ thơ vô tội ấy trước những cạm bẫy ở tương lai… Biến trăn trở thành hành động, để giải bài toán khó, mô hình “Lực lượng phòng, chống tội phạm chăm lo cho con can, phạm nhân” của Công an An Giang ra đời với mục đích cộng đồng trách nhiệm, cùng xã hội, chung tay “Ươm mầm thiện”!
 

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trao quà tặng con của can, phạm nhân trong dịp ra mắt Mô hình

Năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện 79 vụ liên quan 199 đối tượng là người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Qua trao đổi tiếp xúc được biết đa số các em vi phạm đều xuất thân trong những gia đình đơn chiếc, thiếu sự quan tâm của gia đình, bị các đối tượng xấu xúi giục, lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả những đối tượng có cha mẹ đang bị tù tội vì vi phạm pháp luật. Trước thực trạng tội phạm trong thanh thiếu niên ngày một gia tăng và ngày càng trẻ hóa độ tuổi, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh một mặt tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm. Mặt khác, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, huy động mọi nguồn lực của xã hội để quan tâm, chăm lo cho một dạng đối tượng đặc biệt là con của can, phạm nhân đang bị tạm giam để điều tra, chấp hành án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, góp phần cảm hóa, giáo dục can phạm nhân trong giai đoạn điều tra, chấp hành án phạt tù; đồng thời làm tốt công tác phòng ngừa, tránh để các cháu là con can phạm nhân vì mặc cảm, tự ti mà bỏ dở học hành, bị lôi kéo vào con đường xấu. Mô hình chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2023.
 

Lực lượng công an cơ sở đến thăm gia đình Nguyễn Văn Hạnh

Theo chân lực lượng công an cơ sở, chúng tôi men theo con đường quê thuộc ấp Tân Bình, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn để đến thăm ngôi nhà nhỏ của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hạnh. Với mức án 05 năm mà con trai ông Hạnh phải chấp hành, đứa cháu gái cút côi chỉ còn biết tựa nương vào tình thương của ông bà nội. Trao đổi với chúng tôi, ông Hạnh chia sẻ: “Ba nó đi chấp hành án, mẹ nó bỏ đi, tôi với bà nội nó nuôi từ hồi nó mới 04 tháng tuổi tới giờ. Thương con thương cháu, cỡ nào cũng ráng lo. Hôm bữa đi vác lúa thuê xui sao tôi té trợt chân gãy ba sườn nên phải ở nhà luôn tới giờ!” Chấn thương khiến ông không còn làm nặng được như trước! Vậy là mọi sinh hoạt phí trong nhà đều trông cậy vào từng tờ vé số của bà để chắt chiu cho cô cháu gái từng hộp sữa và được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa!
 

Thăm hỏi và sẻ chia với gia cảnh khó khăn của ông Hà Hữu Kiệt

Tương tư gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh, con trai của ông Hà Hữu Kiệt và bà Võ Thị Nhượng (cư trú ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú) lãnh án 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, con dâu bỏ đi, hai đứa cháu nội đang tuổi ăn tuổi lớn phải sống nhờ những cuốc xe ôm và từng ly nước của ông bà nội bươn chải mỗi ngày! Trải lòng với chúng tôi, bà Nhượng nghẹn ngào: “Tội mấy đứa cháu học hành, ăn uống cực khổ lắm luôn mà cô biết nói với ai! Nhờ chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ chút đỉnh là cô mừng dữ lắm! Giờ chỉ mong con cô ráng cải tạo cho tốt để sớm về sum họp với gia đình, lo cho con của nó.”

Thấu hiểu và sẻ chia, thời gian qua chính quyền địa phương cũng thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên gia đình; khuyên răn các cháu không mặc cảm tư ti, phấn đấu vươn lên trong học tập. Những phần quà dẫu không đáng là bao nhưng phần nào sẻ chia, động viên để các gia đình phần nào vơi bớt khó khăn, tiếp thêm niềm tin và nghị lực để gia đình tiếp tục vươn lên và cảm nhận trong cuộc sống này, mình không hề đơn độc!

Những việc làm xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim. Có lẽ vì vậy mà thời gian qua, ngay khi Mô hình được triển khai, lực lượng công an đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận và đồng hành rất lớn từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ khi thành lập đến nay, ngoài nguồn tiền hỗ trợ hàng tháng mua dụng cụ học tập, trang cấp bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trích từ nguồn quỹ xã hội hóa thực hiện Mô hình của Công an tỉnh, Công an thành phố Long Xuyên đã phát huy tốt vai trò là “chiếc cầu nối” cùng các nhà hảo tâm đồng hành và tiếp tục giúp đỡ cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Lực lượng Công an cùng các Nhà hảo tâm đến thăm hỏi và tặng quà cho gia đình bà Lê Thị Kim Anh

Chúng tôi có dịp đến thăm căn nhà nhỏ của bà Lê Thị Kim Anh đang thuê trọ để che nắng che mưa cho đàn cháu nhỏ. Kể từ khi con gái bà can tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị tuyên án 08 năm, ba đứa cháu cút côi sống tựa nương vào bà ngoại đã hơn 70 tuổi đời. Bà Kim Anh tâm sự:“Thân mình, mình tải hết! Tôi còn sống ngày nào thì ráng lo cho tụi nó ngày đó chứ biết sao bây giờ!” Sức khỏe ngày một sa sút, không còn đủ sức đi bán vé số như trước, hiện tại bà “gói gém” lo cho các cháu bằng số tiền trợ cấp từ các nhà hảo tâm trên địa bàn. Đêm trằn trọc, bà không quên dặn 2 đứa lớn ráng học, ráng làm để còn chở che cho em nếu một mai bà nằm xuống.
 
Cũng với hoàn cảnh tương tự, kể từ khi hai người con lần lượt đi chấp hành án, bà Mai Thị Nga, cư trú phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên phải tất bật ngược xuôi bán từng mớ trái cây để nuôi hai cháu trai: Đứa tật nguyền, đứa tuổi ăn tuổi lớn. Bà Nga bộc bạch: “Sáng tranh thủ gởi mấy nhỏ cho chòm xóm rồi ba giò bốn cẳng chạy đi bán rồi nhiều khi không an tâm nên tranh thủ về sớm coi tụi nhỏ nên thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu rồi phải mượn tiền góp xoay sở thêm tới đâu hay tới đó!”.

Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, Công an thành phố Long Xuyên đã cùng lực lượng cơ sở thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng của gia đình để rồi từ đó “bắt nhịp cầu” với các nhà hảo tâm của địa phương hỗ trợ, sẻ chia để các gia đình vơi bớt khó khăn, là điểm tựa tinh thần để các con vươn lên trong cuộc sống. Để tiếp tục đồng hành cùng các gia đình, phát huy hiệu quả mô hình trong thời gian tới, Thượng tá Ngô Thanh Vũ - Trưởng Công an thành phố Long Xuyên cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực nhiều hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Mô hình này; tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát lập danh sách, bổ sung thêm các đối tượng con can phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ; kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội cùng chung tay quan tâm, tạo điều kiện cho các cháu”.
 
Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vào những dịp cuối năm hay thời khắc các con bước vào năm học mới, những bước chân của các cán bộ, chiến sĩ công an dường như tất bật hơn bởi ngoài công tác chuyên môn, họ tranh thủ vận động cho các gia đình từng phần quà để cái Tết dẫu chưa đủ đầy nhưng vẫn phần nào ấm áp; hay lo cho các con từng cuốn tập, bộ đồng phục mới để tiếp thêm niềm tin, động lực, nâng bước các con trên hành trình đi tìm con chữ, tìm một sự đổi thay về tương lai phía trước. Và đó cũng là động lực lớn lao cảm hóa, thôi thúc cha mẹ các em – những can, phạm nhân đang thụ án cải tạo tốt để sớm về với gia đình, hòa nhập cộng đồng cùng nhau xây dựng gia đình vì một tương lai tươi sáng hơn.

Bích Trâm, Tiến Tầm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38091958