Truy cập hiện tại

Đang có 41 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Vốn vay chính sách điểm tựa cho người dân vùng biên An Phú

(TUAG)- An Phú là huyện biên giới, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn khá cao, để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn tìm nguồn vốn để phát triển kinh tế, những năm gần đây huyện đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp người dân tiếp cận nhiều chương trình hỗ trợ vốn vay của Trung ương, tỉnh… từ đó, giúp bà con vùng biên vươn lên thoát nghèo góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 

Anh Nguyễn Văn Cường (bìa trái) giới thiệu mô hình nuôi bò thịt của gia đình

Đến với hộ gia đình anh Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu (huyện An Phú) đây là một gia đình thuộc diện hộ nghèo suốt nhiều năm liền tại địa phương, anh Cường cho biết: Trước đây gia đình với 5 công đất ruộng làm cũng không mang lợi nhuận, chỉ từ huề vốn đến thất mùa. Trước khó khăn như thế thì vợ chồng anh Cường được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Hậu, giới thiệu vay vốn tín chấp với số tiền 50 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú để nuôi bò, thời hạn vay là 5 năm. Đến nay chuồng bò của anh Cường từ ban đầu chỉ có 1 con bò đã phát triển được 6 con, để đảm bảo nguồn thức ăn, anh Cường tận dụng 5 công đất ruộng trồng lúa không hiệu quả chuyển sang trồng cỏ để làm nguồn thức ăn cho bò. Chính nhờ sự cần cù, chịu khó, từ nguồn vốn vay ban đầu đã giúp kinh tế gia đình anh Cường ngày càng phát triển ổn định, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Nói về tiếp cận nguồn vốn, anh Cường chia sẻ: “Lúc đầu gia cảnh khó khăn, chỉ mua được có 01 con bò nên lợi nhuận cũng không nhiều, nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội mới mua thêm và nhân rộng được nhiều như bây giờ; nếu không có nguồn vốn vay này chắc gia đình cũng không làm được…”
 

Anh Phan Văn Dân (áo sọc xanh) chia sẻ về kỹ thuật nuôi càng đước

Cũng giống như hộ anh Cường, là hộ nghèo nhưng mấy năm gần đây, nhờ tiếp cận vốn chính sách mà gia đình anh Phan Văn Dân cùng ngụ ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, đã phát triển kinh tế, vươn lên trở thành hộ khá có nguồn kinh tế ổn định. Cách đây 2 năm gia đình anh Dân được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền vay là 50 triệu đồng để nuôi càng đước. Sau 18 tháng nuôi thì mỗi càng đước có trọng lượng khoảng 4 kg, hiện tại giá 1 kg càng đước thương lái mua vô giao động từ 300 – 350 ngàn đồng/1 kg. Như vậy với 100 con càng đước sau hơn một rưỡi nuôi mang lợi nhuận về cho gia đình anh Dân trên 100 triệu đồng. Nói về lợi ích nguồn vốn mang lại, anh Dân chia sẻ: “Đây là nguồn vốn vay tín chấp, lãi suất thấp, thời gian vay dài nên mình cũng dễ trả; chứ đi vay bên ngoài lãi suất cao thì nuôi sẽ không có lợi nhuận vì loại càng đước phải nuôi trong thời gian dài. Trong thời gian tới, gia đình dự định nâng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp tục mở rộng mô hình…”.
 

Ông Lâm Văn Nghiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu (thứ 4 từ phải sang) cùng với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của các hộ dân

Nói về nguồn vốn chính sách giúp giảm hộ nghèo tăng hộ khá tại địa phương, ông Lâm Văn Nghiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu, cho biết: “Chính nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp cho người dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo động lực trong thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã…”
 

Ông To Ri Dal, Tổ trưởng Tổ Kế hoạch nghiệp vụ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú triển khai các quy định về vay vốn tín dụng cho các hộ dân

Trong thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú đã triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay trên địa bàn huyện An Phú với số dư nợ là 525 tỷ đồng, riêng trong 6 tháng đầu năm 2024 đã triển khai vay vốn tín chấp hơn 73 tỷ đồng, cho 1.593 hộ nghèo, cận nghèo, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường… vay vốn, tất cả các hộ đều đang phát huy tốt nguồn vốn vay vào phát triển kinh tế gia đình, từ đó giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội. Ông To Ri Dal, Tổ trưởng Tổ Kế hoạch nghiệp vụ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú, nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với các địa phương triển khai các nguồn vốn cho vay theo các chương trình tín dung theo quy định; qua kiểm tra hầu hết các hộ dân đều sự dụng nguồn vốn đúng mục đích và có mô hình hiệu quả. Trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục tạo điều kiện để người dân theo từng nhóm đối tượng tiếp cận nguồn vốn vay và tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn…”.

Những năm qua, thông qua nguồn vốn chính sách huyện An Phú đã có cả ngàn lao động được tạo việc làm, rất nhiều công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai những gói tín dụng đến nhiều tổ tiết kiệm và vay vốn của 14 xã, thị trấn để giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tiếp cận được nguồn vốn vay để vươn lên, xây dựng quê hương An Phú ngày càng phát triển./.

Nghĩa Thanh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38089751