Truy cập hiện tại

Đang có 255 khách và không thành viên đang online

Đẹp lắm tấm lòng thơm thảo của những lão nông xã biên giới Phú Lộc

(TUAG)- Hơn 20 năm qua, Đội từ thiện xã biên giới Phú Lộc đã tham gia sửa chữa hàng chục km lộ giao thông nông thôn, giao thông nội đồng xuống cấp; cất mới hàng trăm căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết… Thông qua những việc làm thiết thực đó, Đội từ thiện xã đã thể hiện sự quyết tâm và tấm lòng thiện nguyện của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chung tay cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần đưa xã nhà đạt các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1998, từ Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã, do ông Nguyễn Văn Bẻm làm đội trưởng. Ban đầu Đội chỉ có vài thành viên, họ là những người nông dân tay lắm chân bùn, tham gia thực hiện với tinh thần thiện nguyện không mưu cầu lợi ích bản thân, sau thời gian hoạt động được hiệu quả và mang lại ý nghĩa thiết thực, thành viên của đội cũng tăng dần cùng thời gian, đến nay đã có hơn 20 thành viên nồng cốt. Nói về công việc thầm lặng của đội, ông Nguyễn Văn Bẻm - Đội trưởng Đội từ thiện xã Phú Lộc chia sẻ: “Giúp được cho bà con cuộc được cuộc sống ổn định là anh em trong đội vui lắm, không chỉ là trong xã mà ở đâu khi có bà con cần giúp đỡ thì đội từ thiện cũng sẵn lòng. Cất nhà, làm đường thì nó có nhiều ý nghĩa lắm. Mình làm xong cái đường mà bà con người ta đi nó được trọn vẹn, đi được thoải mái, người ta hết sức là phấn khởi, giúp cho nó đẹp tuyến đường của địa phương mình, bà con đi lại dễ dàng. Thấy việc làm của Đội vậy có khi bà con ở xa nhiều khi người ta chạy ngang đường người ta gặp người ta củng ủng hộ mình”.



Gặp và trò chuyện với các chú trong đội chúng tôi mới thấy rõ sự chân chất, mộc mạc của người nông dân, họ không có nhiều lời hoa mỹ, chỉ có nụ cười thân thiện luôn nở trên gương mặt rám nắng vì chuỗi ngày đội nắng dầm mưa. Theo chia sẻ của các thành viên trong đội, Những ngày đầu hoạt động các dụng cụ, phương tiện và máy móc không được trang bị nhiều, nên công việc làm mất rất nhiều công sức của thành viên trong đội, tuy nhiên với tâm niệm làm việc thiện giúp ích cho xã hội, các thành viên trong đội đều không ngại khó khăn, ngại khổ, cứ tháng lại ngày qua, từng người âm thầm đóng góp ra sức tu sửa lại những con đường cho phương tiện lưu thông an toàn, đôi bờ kênh được kết nối bởi những nhịp cầu và ấm lòng tình người trong từng mái nhà tình nghĩa. Thấy được nỗi nhọc nhằn đó, chúng ta càng trân quí những quãng đường được vá bằng phẳng, ở đó tuy còn gồ ghề, nhưng đẹp bởi tấm lòng người thực hiện.

Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2020 đến, đội đã cất mới, sửa chữa hơn 10 căn nhà trong và ngoài xã, nâng cấp sửa chữa hơn 10 km lộ đường bị hư hỏng, xuống cấp, hỗ trợ đóng góp 16m³ gỗ cho các đơn vị từ thiện các xã lân cận. Đặc biệt mới đây Đội từ thiện đã cùng với chính quyền, mặt trận đoàn thể xã Phú Lộc vừa hoàn thành công trình bê tông nâng cấp tuyến lộ giao thông nông thôn ấp Phú Quý với chiều dài trên 2 km, tổng kinh phí xây dựng trên 17 triệu đồng, khắc phục đoạn đường cống ấp Phú Bình với kinh phí trên 7 triệu đồng. Đây là tuyến lộ nằm dọc theo kênh 7 xã thường bị ảnh hưởng sạt lỡ vào mùa lũ và đây cũng chính là tuyến đê bao bờ Đông gắn kết các tiểu vùng sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay Đội từ thiện không chỉ giúp đỡ cho các hộ nghèo ở địa phương mà ngay cả các xã lân cận miễn có nhu cầu thì Đội cũng sẵn sàng giúp đỡ. Phương châm hoạt động của Đội là khi có người đến nhờ giúp đỡ cất nhà, Đội sẽ lên danh sách, xác minh rồi hướng dẫn các hộ đến xã xin giấy giới thiệu, khi nhà hoàn thành thì bàn giao nhà cho hộ dân có giấy xác nhận để gửi về các đơn vị tài trợ. Thông thường căn nhà được cất tặng có diện tích từ 32 m2 trở lên, kinh phí hỗ trợ mỗi căn từ 20-25 triệu đồng. Như trường hợp gia đình chú Văn Thành Được - ngụ ấp Phú Yên cho biết: Gia đình chú thuộc diện hộ nghèo, phải sống trong căn nhà tạm bợ. Do không có đất sản xuất, vợ chồng phải đi làm thuê, nên cuộc sống còn nhiều vất vả mưu sinh, vì thế việc cất lại căn nhà là điều kiện xa tầm với nhưng nhờ có những tấm lòng thiện nguyện ở địa phương đã giúp gia đình chú thực hiện được mong ước có được căn nhà mà vợ chồng chú hằng ngày mong mỏi. Chú Văn Thành Được bày tỏ: "Chú trước kia nhà chú ở dưới thấp lắm, khó khăn lắm giờ được bên mạnh thường quân, địa phương hỗ trợ được căn nhà,  ổn định cuộc sống thì chú hứa về sau này chú sẽ phấn đấu vượt lên để mà thoát nghèo”.

Hơn 20 thành viên của đội, phần lớn là người xuất thân từ nông dân chân chất, tay lấm chân bùn nhưng tất cả lại có chung một chí hướng, chung một tấm lòng thiện nguyện. Vượt qua khó khăn của cuộc sống gia đình, sự hạn chế về tuổi tác và sức khỏe nhưng mỗi thành viên luôn tích cực với công việc mà mình đã chọn. Nhìn những con đường thẳng tấp, những ngôi nhà thơm mùi gỗ mới như tiếp thêm động lực để những trái tim thiện nguyện để đội từ thiện dệt thêm nhiều câu chuyện đẹp về tấm lòng thiện nguyện nơi đây hết lòng vì xã hội. Gắn bó với Đội từ thiện xã ngay từ khi mới thành lập, ông Ngô Văn Thông dù đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn nhanh nhẹn, khỏe mạnh nhiệt huyết trong công tác từ thiện của mình, ông xem đó như niềm vui. Ông Ngô Văn Thông - thành viên Đội từ thiện xã Phú Lộc chia sẻ: “Trong cuộc đời làm công tác từ thiện xã hội, phải nói khi mà cất được căn cho bà con mình có chỗ ăn ở đàng hoàn. Thì anh em cũng quên đi chuyện cực khổ hay khó khăn gì nói chung rất vui mừng”.     

Không chỉ riêng trên địa bàn xã Phú Lộc mà với tấm lòng thiện nguyện các thành viên trong đội còn rủ nhau tham gia sửa chữa đường ở các xã, huyện lân cận. Các thành viên của Đội sửa đường ngoài học kiến thức chuyên môn, còn phải học luôn cách tổ chức lao động, người lớn tuổi làm việc gì, còn trẻ, khỏe thì phụ trách việc nào cho hợp lí và đặc biệt đảm bảo an toàn lao động cho tất cả anh em. Chính sự chung tay góp sức, không ngại gian khó của tất cả các thành viên nên suốt những năm đi vào hoạt động. Do đó, khi nhắc đến Đội làm đường từ thiện xã Phú Lộc đều nhận được sự hài lòng và niềm tin yêu của bà con nơi đây. Niềm vui của Đội là nhìn con đường đã bị xuống cấp được sữa chữa bằng phẳng xe cộ đi lại thuận tiện, an toàn. Ông Nguyễn Văn Bẻm - Đội trưởng Đội từ thiện xã Phú Lộc chia sẻ: “Địa phương Phú Lộc là cái vùng sâu vùng xa khó khăn nhất của 5 xã vùng trên, cái mong muốn của đội mình thì cũng nhờ bà con các mạnh thường quân ở địa phương để chung tay góp sức cho Phú Lộc để mà sữa nhà, mua cây cất nhà tình thương đi làm đường thì mong muốn đó Phú Lộc hết sức là cần thiết, bà con nghèo vùng sâu của Phú Lộc. Anh em nói chung ra không giờ nào không sẵn lòng hết, nếu ở đâu cần là anh em sẽ sẵn lòng ủng hộ 100%, để mình lo cho địa phương cho nó chu toàn”.  

Xem hoạt động từ thiện vì xã hội là trọng trách phải làm, chính cái nguyện vọng mong muốn giúp cho cộng đồng xã hội, đã gắn kết những con người giàu lòng nhân ái này lại với nhau và lan tỏa nét đẹp giữa đời thường. Dần dần, thấy được việc làm của Đội từ thiện xuất phát từ lòng hảo tâm, các mạnh thường quân đã nhiệt tình ủng hộ kinh phí. Giờ đây mỗi năm Đội đã có thể cất mới từ 5-10 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, khi vận động được nguồn kinh phí đại diện Đội tham mưu với địa phương xét danh sách hỗ trợ hộ đang gặp khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kinh phí và ngày công lao động giúp hoàn thành nhà ở cho hộ nghèo có nơi ở ổn định yên tâm phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Chia tay các bác, các chú trong đội sửa đường từ thiện xã Phú Lộc, mong các chú luôn được nhiều sức khỏe, từ cái tâm, cái ý thiện đã hóa thành những hành động cụ thể, để họ mỗi ngày sống có ý nghĩa hơn, khi được giúp người, giúp đời. Những tấm lòng thiện nguyện đó, sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của người dân để tiếp tục gắn bó công tác xã hội, góp phần chung tay cùng xã Phú Lộc sớm hoàn thành lộ trình xây dựng xã nông thôn mới./.

Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704637