Truy cập hiện tại

Đang có 67 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Nạn chuột hoành hành ảnh hưởng năng suất mùa vụ

(TGAG)- Vụ Hè Thu năm 2017, sản xuất nông nghiệp của bà con gặp nhiều thuận lợi, sâu bệnh ít tấn công, nông dân tập trung đầu tư sản xuất lúa, hoa màu, cây ăn trái. Sau mấy tháng vất vả gieo trồng, chăm sóc, hứa hẹn bước vào mùa vụ thu hoạch thắng lợi, trúng mùa... lẽ ra bà con phấn khởi, hào hứng thì ngược lại, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã Tân Châu lại buồn bã, thất vọng. Nguyên nhân vì nạn chuột hoành hành gây hại lớn, khiến không ít hộ dân lâm vào cảnh mất mùa, không muốn canh tác thậm chí bỏ đất hoang.
 

Theo đánh giá của Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật thị xã, tình hình chuột gây hại hiện nay rất phổ biến và cũng là tình hình chung của tất cả các địa phương trong tỉnh An Giang. Riêng thị xã Tân Châu mức độ chuột gây hại ngày càng tăng theo mỗi mùa vụ. Ông Huỳnh Văn Chúc - Phó trưởng Trạm trồng trọt cho biết: tình trạng chuột đang gây hại nhiều loại cây trồng và có chiều hướng gia tăng diện tích và tỷ lệ gây hại. Chuột gây hại hầu hết các địa phương, nhất là các khu vực cặp bờ rào, bờ kênh, khu dân cư, khu vườn tạp. Tính riêng vụ Đông Xuân 2016-2017 chuột gây hại 2.768 hecta lúa, tỷ lệ hại 3-5%. Vụ hè Thu 2017 tính đến thời điểm này chuột gây hại 1.450 hecta, tỷ lệ gây hại 8-10%.

Đến thăm cánh  đồng thuộc 5 xã vùng biên, trong đó xã Vĩnh Hòa chịu ảnh hưởng không nhỏ từ nạn chuột tấn công trên cây trồng, đặc biệt với 2 loại chủ lực của địa phương là lúa, sen đã làm giảm năng suất, ảnh hưởng mức thu nhập bà con nơi đây. Theo tìm hiểu của các hộ dân, chưa có năm nào số lượng chuột nhiều mà cắn phá cây trồng nhiều như năm nay, tất cả các biện pháp diệt chuột như đào hang, giăng lưới, mũ, bẫy, dùng thuốc đã được bà con tận dụng triệt để, xem ra như muối bỏ ao, nhiều người chỉ biết lắc đầu “bó tay”. Điển hình như anh Trần Văn Cường - ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hòa sản xuất 15 công lúa, lúa trong giai đoạn 60-70 ngày vẫn bị ảnh hưởng chuột cắn phá, mặc dù trước đó anh Cường đã dùng thuốc diệt chuột nhưng diệt được hôm nay thì hôm sau chuột vẫn tiếp tục cắn phá và gây hại nhiều hơn, giờ anh Cường cũng không còn cách nào khác để ngăn chặn, chỉ mong đến ngày thu hoạch được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Không riêng gì lúa, bất kể loại cây nào chuột cũng có thể gặm nhắm được, từ bắp, đậu, dưa leo và nhất là chúng còn gây hại trên sen gây thiệt hại không nhỏ đến năng suất khi thu hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Dứt - Kỹ thuật viên nông nghiệp xã Vĩnh Hòa do đặc thù xã có diện tích cây lúa và sen nhiều, quanh năm có nguồn thức ăn dồi dào nên chuột tập trung ở đồng ruộng địa phương với mật độ cao. Hầu như năm nào chuột cũng gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp của xã nhưng năm nay thiệt hại nặng nề hơn. Chưa có thống kê cụ thể nhưng qua khảo sát, các ấp đều có diện tích lúa bị chuột phá hoại dẫn đến thất thu. Theo đánh giá của kỹ thuật viên nông nghiệp xã: “Vĩnh Hòa là vùng đê bao 699 ha lúa vụ, 30 ha sen, nói chung lúa với sen là chính. Năm nay thiệt hại 30% năng suất, lý do gần vườn, gần ao hầm, chuột trú ẩn nhiều...”.

Để chủ động phòng trừ giảm thiệt hại về sản xuất, bảo vệ mùa màng cho nông dân, Phó Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã khuyến cáo:

“Để diệt chuột đạt hiệu quả cao, định kỳ xã lũ để cắt nguồn thức ăn và chỗ ở của chuột. Thực hiện nghiêm lịch xuống giống tập trung để có thời gian vệ sinh đồng ruộng và cắt nguồn thức ăn của chuột. bằng nhiều biện pháp như: tổ chức diệt chuột cộng đồng, đặt chà bắt sau mỗi vụ mùa, sử dụng các loại bẩy chuột, bảo tồn các loài thiên địch của chuột như rắn, chó mèo, chim cắt… cuối cùng là sử dụng biện pháp hóa học. tôi có 01 lưu ý khi diệt chuột, đối với biện pháp hóa học, cần tuân thủ khuyến cao ghi trên nhãn, không trộn thuốc với dầu nhớt thả vào ruộng gây ô nhiễm môi trường, độc cho người và sinh vật có ích. Thứ 2 bà con không nên sử dụng xung điện để bẩy chuột vì rất nguy hiểm đến tính mạng con người.”

Chuột gây hại lớn khiến nông dân không yên tâm đầu tư sản xuất. Giá trị kinh tế của các loại cây trồng lúa, rau màu vốn đã ít ỏi, nay chịu tác động của nạn chuột khiến nông dân lỗ vốn đầu tư. Nhưng với sự quan tâm vào cuộc của các  ngành chuyên môn với những khuyến cáo đầy hữu ích, nông dân sẽ mạnh dạng áp dụng vào sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao và bước vào thu hoạch vụ Hè Thu 2017 đạt năng suất, chất lượng như bà con mong muốn.../.

Bích Trâm


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37170455