Truy cập hiện tại

Đang có 168 khách và không thành viên đang online

Người dân thành phố Long Xuyên phấn khởi với “Trụ điện xanh”

(TUAG)- Những ngày này, mỗi khi ra đường, người dân thành phố Long Xuyên, nhất là khu vực phường Mỹ Bình đều cảm thấy mát mắt, phấn khởi hơn nhờ những “Trụ điện xanh”, mô hình được hình thành ngay trong thời điểm giao mùa, giúp xua tan phần nào cái nắng oi bức giữa lòng thành phố đang trên đà phát triển.

Được phát động từ đầu tháng 3/2022, do Ủy ban nhân dân phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên tổ chức. Đến nay, mô hình “Trụ điện xanh” đã thu hút được hàng trăm lượt đàn viên, thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân phường Mỹ Bình, trong đó có cả lực lượng tuổi trẻ Công an tỉnh tham gia sôi nổi. Đây còn là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, hoạt động điểm của Tháng Thanh niên năm 2022.
 

Những đường nét có tính thẩm mỹ cao trên trụ điện phù hợp với môi trường cảnh quan

Hẳn người dân trung tâm thành phố, dạo gần đây mỗi khi ra đường đã dần quen với hình ảnh các em sinh viên, thanh niên, lực lượng Công an cặm cụi, tỉ mỉ chăm chút cho từng đường nét được tô vẽ lên các trụ điện. Chia sẻ thêm với chúng tôi về tác phẩm sắp được hoàn thiện, em Nguyễn Trần Minh Thư và em Đoàn Hữu Thuận, sinh viên năm 2, Trường Đại học An Giang cùng cho biết: “Khi biết đến mô hình này, nhiều bạn sinh viên của trường đều cảm thấy hết sức phấn khởi và đăng ký tham gia liền. Những hình ảnh chúng em vẽ với ý tưởng chủ yếu vì thiên nhiên, mang lại màu xanh cho môi trường thành phố. Đây cũng là môi trường tốt để chúng em tham gia được nhiều hoạt động và rèn luyện tính kiên trì của bản thân, thể hiện tính đồng đội nhiều hơn, có trách nhiệm nhiều hơn với cộng đồng”.
 

Nắng nóng vẫn không ngăn được nhiệt huyết của các bạn sinh viên Trường Đại học An Giang

Nhìn thấy các em thanh thiếu niên tô vẽ những đường nét về ẩm thực trên trụ điện phía trước nhà, cô Đoàn Thị Kim Chi, hộ dân kinh doanh quán nước giải khát tại 58 đường Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Bình phấn khởi chia sẻ: “Nói thật là cô làm ăn buôn bán chỉ nhờ vào cái mặt tiền, phía trước có trụ điện mà quanh năm suốt tháng lúc nào cũng bị dán mấy cái biển quảng cáo hút hầm cầu, cho vay này kia… cô bức xúc dữ lắm. Bị vậy khách lui tới cũng thấy phản cảm. Bữa nay có mấy em mấy cháu bên khóm tới vẽ tranh, cô vui dữ lắm, tinh thần rạo rực, nôn nao như kiểu có người tới sửa sang, làm đẹp, làm sạch cho nhà mình, cho phố phường vậy đó. Thấy mấy em mệt, trời nắng nóng, đổ mồ hôi vậy đó mà ráng làm cho hoàn thành mới thôi. Cô thấy thương, cô pha nước cam cho các em uống cho có sức khỏe làm tiếp tục”.
 
Nhận được tình cảm của người dân dành cho tổ chức mình, đồng chí Lê Thị Trúc Ngọc, Bí thư Chi đoàn khóm Bình Long 2, phường Mỹ Bình vui vẻ cho biết thêm: “Đây là lần thứ 4 Chi đoàn tham gia thực hiện mô hình này, tính đến thời điểm hiện nay (16/4/2022), Chi đoàn đã vẽ được 120 trụ điện với đủ thể loại, chủ đề, hình ảnh khác nhau. Trong đó, nhiều nhất là hình ảnh về thiên nhiên, đất nước, bảo vệ môi trường và phòng chống dịch COVID-19. Tùy theo từng nơi, từng địa điểm, nếu tại khu vực cơ quan, chúng tôi sẽ dùng hình ảnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh… Thông thường, chiều cao của các hình được vẽ lên trụ sẽ vào khoảng 1,2m - 1,6m. Để giữ nước sơn được đẹp, trước hết phải gỡ, cạo các tờ quảng cáo. Vì đang vào mùa mưa, nên trước khi làm một ngày, chúng tôi phải đi cạo, quét sơn trước cho khô rồi mới đi vẽ hình. Dù làm có hơi cực nhưng sau mỗi tác phẩm được hoàn thành và nhận được sự hài lòng của người dân, chúng tôi lại càng hăng hái thực hiện”.


Từng góc phố, con đường, trụ sở nay lại có thêm điểm nhấn nhờ những “Trụ điện xanh”

Là một trong những đoàn viên thanh niên trẻ của lực lượng Công an tỉnh đồng hành cùng mô hình từ những ngày đầu, đồng chí Nguyễn Hoàng Vĩnh Phúc, chiến sỹ nghĩa vụ, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh hào hứng cho biết: “Bản thân tôi cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ và ấn tượng trước sự sáng tạo và độ khéo léo của các bạn đoàn viên cơ sở bạn. Mô hình không chỉ giúp giữ gìn mỹ quan đường phố mà còn ngăn chặn và hạn chế được việc các đối tượng xấu lợi dụng dán quảng cáo, rao vặt trái phép, gây phản cảm trong Nhân dân và mất vệ sinh môi trường sống. Từ đó góp phần nâng cao hơn trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên nói chung, tuổi trẻ Công an tỉnh nói riêng và quần chúng nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

 Còn với chú Huỳnh Văn Anh Trung, người dân sinh sống nhiều năm qua tại phường Mỹ Bình, chứng kiến nhiều trụ điện bị chiếm dụng làm những việc trái mỹ quan, chú Trung vui mừng khi thấy sự đổi khác từng ngày của những trụ điện nơi mình sinh sống, chú cho biết thêm: “Thấy mấy em, mấy cháu sốt sắng, nhiệt tình, quyết tâm làm cho đẹp, cho đô thị sống động hơn chú rất cảm động. Đây là việc làm hết sức thiết thực, chú nghĩ là cần phải nhân rộng sang nhiều phường khác, nếu được thì toàn địa bàn tỉnh để góp phần giúp tỉnh nhà ngày càng văn minh, phát triển. Chú rất tin tưởng là, sau khi có những hình vẽ, các cá nhân, tổ chức xấu sẽ nhận thấy cái đẹp của mô hình mang lại cho những trụ điện này mà không dán bậy lên đó nữa”.

Với các bạn học sinh, “Trụ điện xanh” lại đặc biệt thu hút các bạn bởi những lý do hết sức hồn nhiên. Em Lý Phương Anh, học sinh lớp 9A5, Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt cho biết: “Mấy nay đi học, em và các bạn chung lớp cảm thấy rất thích thú với những hình thù rất đẹp và sáng tạo trên các trụ điện, dù không hiểu được nhiều lắm về ý nghĩa việc làm của các cô chú, anh chị, nhưng em vẫn cảm thấy thán phục trước những hình ảnh được vẽ trên cột điện, thay vì vẽ tranh thông thường trên giấy vẽ, trên tập như chúng em vẫn được học. Em hy vọng là nếu có dịp, em sẽ được cùng tham gia với các anh chị, để hiểu thêm về ý nghĩa của hoạt động”.
 

Các bạn học sinh thích thú với những “Trụ điện xanh”

Có thể nhận thấy, dù chỉ mới được thí điểm trên phạm vi một phường của trung tâm thành phố trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, mô hình “Trụ điện xanh” đã và đang góp phần mang lại cho người dân và mỹ quan thành phố những giá trị tốt đẹp, góp phần vì một môi trường, một đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh.
Bài, ảnh: Hòa Trang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37271879