Truy cập hiện tại

Đang có 263 khách và không thành viên đang online

An Giang nhân rộng mô hình “Sức khỏe của bạn” ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước

(TGAG)- Cùng với nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đời sống vật chất và tinh thần dành cho đoàn viên, công nhân lao động, thì mô hình “Sức khỏe của bạn” được Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang thí điểm triển khai thực hiện ở một số doanh nghiệp có đông lao động nữ trên địa bàn tỉnh đã thu hút được đông đảo công nhân lao động tham gia, bước đầu đã mang lại nhiều quyền lợi thiết thực về thể chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
 
Trực tiếp tham gia một buổi truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Công ty TNHH An Giang Shamhoo (thuộc mô hình “sức khỏe của bạn” tại Công ty TNHH An Giang Shamhoo). Tại đây, gần 300 công nhân lao động được các diễn giả đến từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh An Giang và Trung tâm Công tác xã hội- Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh An Giang giới thiệu những kiến thức cơ bản về cách phòng chống, bảo vệ sức khỏe trong độ tuổi sinh sản và sức khỏe tiền hôn nhân kèm theo các tờ rơi tuyên truyền.

Sau tuyên truyền là phần khám phụ khoa dành riêng cho nữ công nhân lao động kèm theo siêu âm, chẩn đoán khám các loại bệnh thông thường và cấp thuốc miễn phí do đoàn y bác sĩ bệnh viện Sản-Nhi An Giang phụ trách chuyên môn.

Khác hẳn với những buổi truyền thông sức khỏe thông thường, khi hội trường có hơn 90% công nhân lao đông là phụ nữ, các chị tỏ ra mạnh dạn hơn, đặt câu hỏi nhiều hơn để được giải đáp những vấn đề thường ngày, khó nói. Rất nhiều công nhân giải bày, do hàng ngày đi làm nên ít có điều kiện tiếp xúc với các nguồn thông tin, đề cập đến kiến thức về tránh thai, sức khỏe tình dục, bệnh lây nhiễm phụ khoa… họ lại càng ngại.

Chị Hồ Thị Đăng Thư công nhân Công ty TNHH An Giang Shamhoo cho biết, chị làm việc tại công ty được 2 năm, mỗi năm công ty đều có tổ chức khám sức khỏe cho công nhân, nhưng vì số lượng đông nên mỗi tổ chỉ được vài người tham gia. Hơn nữa, những lần khám đó tập trung có cả nam giới, các chị hay ngại ngùng, mặc cảm, nên cũng không đi khám; còn tự đi khám ở ngoài thì sợ tốn kém nên cũng không đi, hệ lụy là rất nhiều công nhân lao động nữ không biết cách bảo vệ sức khỏe của mình một cách đúng đắn; qua buổi truyền thông hôm nay, chị đã được bác sĩ tư vấn biện pháp tránh thai phù hợp giúp tôi bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Còn chị Nguyễn Thị Tỳ, công nhân Công ty TNHH An Giang Shamhoo bộc bạch, từ trước đến giờ chị rất ngại tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản, hôm nay mới nghe được nhiều điều mới, chẳng hạn những bệnh thường gặp ở phụ nữ, cách nuôi dạy con sao cho tốt…

Là người trực tiếp tham gia tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho anh chị em công nhân, chị Nguyễn Thị bé Thu, Cử nhân phụ sản-Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh An Giang cho biết, do đặc thù công việc, nhiều công nhân hiện nay phải ngồi hoặc đứng trong thời gian rất lâu, ít vận động, hạn chế đi vệ sinh… từ đó dễ sinh ra các bệnh phụ khoa; nhưng kiến thức phòng ngừa căn bệnh này ở chị em công nhân còn rất hạn chế; đa phần đều e dè, hoặc ngại nói ra những vấn đề mình đang gặp phải, nhất là các vấn đề thầm kín.

Chị Bé Thu mong muốn, thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để công nhân lao động, nhất là lao động nữ nhiều hơn các buổi nói chuyện về sức khỏe sinh sản; qua đó giúp chị em cởi bỏ tâm lý, chủ động chăm sóc và phòng ngừa các bệnh phụ khoa, các bệnh lây qua đường tình dục, để chị em có sức khỏe tốt, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.                                                                                                                          


Bà Phan Thị Diễm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, sau một năm triển khai thí điểm mô hình “sức khỏe của bạn” tại Công ty TNHH MTV Oriental Garment (khu công Nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành), bước đầu mô hình đã tạo hiệu ứng tích cực ngoài mong đợi; được lãnh đạo công ty ủng hộ, anh chị em công nhân nhiệt tình hưởng ứng.

Theo bà Diễm, hiện nay rất nhiều công nhân tuổi đời còn rất trẻ, ngoài thời gian làm việc ở nhà xưởng, họ không có nhiều thời gian, điều kiện tiếp cận với các thông tin về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. 

Bên cạnh đó, phần đông công nhân lao động, nhất là lao động nữ rất ngại ngùng, e dè trong việc tìm hiểu những thông tin, biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản hữu ích dành cho bản thân. Hậu quả là rất nhiều nữ công nhân lao động không biết cách bảo vệ sức khỏe đúng đắn, dễ mắc phải các loại bệnh phụ khoa đáng lẽ ra phòng, tránh được.

Trước thực trạng đó, năm 2018, ngoài việc tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình “sức khỏe của bạn” tại Công ty TNHH MTV Oriental Garment, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tiếp tục triển khai hình này tại Công ty TNHH An Giang Shamhoo và dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các công ty có đủ điều kiện, nhất là các công ty ở khu vực ngoài nhà nước.

Thông qua mô hình này, người lao động và người sử dụng lao động sẽ được trang bị thêm kiến thức về pháp luật liên quan đến công tác Dân số - Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, chế độ thai sản, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản... hướng tới nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển bền vững của mỗi gia đình, doanh nghiệp và quốc gia.

Điểm mới của mô hình “sức khỏe của bạn” năm này là ngoài việc tuyên truyền giúp cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất nắm bắt những kiến thức cần thiết để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình; lần đầu tiên Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh An Giang và Trung tâm Công tác xã hội- Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh An Giang thiết lập tổng đài tư vấn miến phí qua đầu số 02963.857.866 được nối trực tiếp đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh An Giang.
Tổng đài này sẽ hoạt động liên tục các ngày trong tuần (kể cả ngoài giờ hành chính); khi gặp vấn đề về sức khỏe, chế độ thai sản, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách nuôi dạy con,… cần được tư vấn thì anh, chị, em công nhân, người lao động có thể gọi điện thoại trực tiếp về “đường dây nóng” để được các chuyên gia tư vấn, giúp đỡ.

Đặc biệt, “mô hình này sau khi triển khai thực hiện xong sẽ tiếp tục được duy trì và nâng chất tại các công đoàn cơ sở, qua đó sẽ giúp anh chị em công nhân lao đông biết và chủ động chăm sóc sức khỏe của mình; có sức khỏe lao động tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang nhấn mạnh./.

Công Mạo


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37302087