Truy cập hiện tại

Đang có 38 khách và không thành viên đang online

Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới

(TGAG)- Sáng nay 4/6, tại thành phố Long Xuyên, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2018 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”.

Dự lễ mít tinh có Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và gần 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn thành phố Long Xuyên.
 
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, mỗi ngày Việt Nam phát sinh trung bình khoảng 12 triệu tấn rác thải và dự đoán đến năm 20120 là 20 triệu tấn mỗi ngày, trong đó có khoảng 2.500 tấn rác nhựa, gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo đánh giá của Chương trình Muôi trường Liên hợp quốc, chúng ta đang trở nên quá lệ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần. Mỗi phút chúng ta mua 1 triệu chai nhựa. Mỗi năm, thế giới sử dụng 500 tỷ túi linon, 50% vật dụng nhựa sử dụng loại dùng một lần; gần 1/3 số lượng túi nilon sử dụng không được thu gom và xử lý. Chất nhựa đã có trong nguồn nước sinh hoạt và chứa một số hóa chất có thể gây độc và rối loạn hóoc-môn. Chất thải nhựa cũng là nam châm hút các chất động khác như đioxin, kim loại và thuốc trừ sâu,…

Cùng với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khỏe cộng đồng” của Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh nôi trường nông thôn năm 2018; Ngày Môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”  nhằm kêu gọi chúng ta cùng đồng hành để chống lại một trong những thách thức lớn về môi trường; tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen tiêu dung và thải bỏ chất thải nhựa nhằm phòng ngừa, giảm thiểu sự phát sinh chất thải nhựa từ sản xuất và tiêu dùng, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa và chung tay kiểm soát chất thải nhựa góp phần bảo vệ môi trường sống.

Từ năm 2010, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt đã phát động Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, trong đó có tiêu chí là 3 sạch là “nhà sạch, bếp sạch, sạch ngõ”, góp phần thiết thực trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Quang Thi nhấn mạnh, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh Môi trường, Ngày Môi trường Thế giới 5/6 năm 2018 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần thực hiện các tiêu chí về môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn có những chủ trương chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm, tổ chức thực hiện những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường, thông qua phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của môi trường sống và nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Nhiều phong trào thiết thực của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ như phát động phong trào “nói không với sản phẩm nhự dùng một lần”, phân loại rác thải tại nguồn, hình thành các tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải; thực hiện các công trình “Tuyến đường tự quản tự quản của phụ nữ xanh-sạch-đẹp”, “tuyến đường nở hoa”; đặc biệt là cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới… đã nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và người dân về bảo vệ môi trường và sức khỏe, góp phần gìn giữ, bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sông xung quanh.

Tại buổi lễ mít tinh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Quang Thi đã kêu gọi các ngành, các cấp, toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, phụ nữ, đoàn viên thanh niên và nhân dân hãy đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.

Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục, vận động thay đổi hành vi bảo vệ môi trường trong mỗi người dân, gia đình, cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ dân dân sinh bằng cách làm cụ thể đó là hãy cắt giảm sử dụng các sản phẩn bằng nhựa và nilon,…

Chung tay bảo vệ môi trường là nền tảng giúp mỗi chúng ta nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; góp phần thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội.


Ngay sau lễ mít tinh, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ đã tổ chức diễu hành tuyên truyền dọc trên các tuyến đường phố chính của thành phố Long Xuyên nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến với đông đảo người dân./.

Công Mạo


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37126829