Truy cập hiện tại

Đang có 209 khách và không thành viên đang online

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ vào cuối tháng 9

Ngày 9-9, giới chức cấp cao Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ vào cuối tháng 9.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội tháng 2-2019.

Đài NHK dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, người phụ trách các cuộc đàm phán với Mỹ của Bộ Ngoại giao nước này, tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán với Washington vào cuối tháng 9.

Thứ trưởng Choe Son-hui nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng gặp phía Mỹ vào một thời gian và địa điểm được nhất trí vào khoảng cuối tháng 9 này để thảo luận về những vấn đề chúng tôi đã thương lượng tới thời điểm này".

Động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ hy vọng trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên trong "vài ngày hoặc vài tuần tới". Trả lời phỏng vấn chương trình "This Week" trên đài ABC của Mỹ, ông Pompeo nói: "Chúng tôi biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn tiếp tục thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. Chúng tôi hy vọng trong những ngày tới hoặc vài tuần tới, chúng ta có thể trở lại bàn đàm phán. Đây là kết quả tốt nhất".

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua. Hai nhà lãnh đạo đã gặp lại nhau hồi cuối tháng 6 tại làng đình chiến Panmumjom và nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên.

Các cuộc đàm phán này được lên kế hoạch vào giữa tháng 7 vừa qua, song đã không thành hiện thực vì các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Trong một tháng qua, Triều Tiên đã liên tiếp tiến hành 7 vụ phóng thử vũ khí tầm ngắn.

Bày tỏ thất vọng về các vụ phóng trên, song Tổng thống Trump cho rằng Triều Tiên không vi phạm các cam kết đã đưa ra giữa lãnh đạo hai nước, đồng thời nhấn mạnh mục đích của Mỹ vẫn là một Triều Tiên phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Theo Báo Tin Tức
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36706110