Truy cập hiện tại

Đang có 45 khách và không thành viên đang online

Chú Huỳnh Văn Phện học theo Bác làm điều lợi ích giúp Nhân dân

(TUAG)- Đã hơn 20 năm nay, hàng chục km lộ giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mái taluy  xuống cấp được tu sửa chỉnh trang, phía sau đó là hình ảnh của các chú, các bác trong Đội sửa chữa đường từ thiện xã Châu Phong (thị xã Tân Châu), việc làm của mọi người, tất cả đều xuất phát từ tinh thần thiện nguyện sống vì cộng đồng, trong đó, vai trò của chú Huỳnh Văn Phện - Đội trưởng, là người đã kết nối những tinh thần đó để nối dài những tuyến đường nông thôn, giao thông nội đồng không chỉ tại xã Châu Phong, mà còn sang cả các xã - phường và huyện bạn.

Chú Huỳnh Văn Phện, mọi người vẫn thường quen gọi là chú Út Phện, ngụ ấp Vĩnh Lợi 1, xã Châu Phong. Khi được hỏi vì sao chú lại chọn công việc đi dặm vá rồi tráng nhựa lộ giao thông nông thôn, hay bê tông hóa làm nên những con đường giao thông nội đồng được chỉnh trang? Chú Út Phện đã chia sẻ rằng trong những năm tháng chiến đấu trường kỳ, Bác Hồ và Đảng đã lo cho nước, lo cho dân, giờ đây, chú mong muốn đóng góp công sức mình vào công tác từ thiện xã hội, làm điều gì có ích cho Nhân dân. Và khi chứng kiến những con đường bị xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn trong đi lại của bà con giao thương hàng hóa, vận chuyển nông sản, đặc biệt là các cháu học sinh mỗi khi đến trường, tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn giao thông. Từ đó, bản thân chú Út Phện đã đóng góp và vận động bê tông hóa, tráng nhựa những con đường. “Chú kêu gọi mọi người, mình còn sống hôm nay cũng nhờ Bác và Đảng lo cho mình, anh em mình cùng chung tay đóng góp vô vá đường lại, rồi khi nào quá tải thì Nhà nước tới làm. Cám ơn Bác và Đảng, thành thật là đội ơn Bác và cám ơn Đảng rất nhiều, thành ra bây giờ thân mình không nệ gì đâu, cùng lo hết cho tất cả mọi người trăm họ và Đảng, điều đó với chú là quá vui rồi”, chú Út Phện bày tỏ.



Nhớ lại thời gian đầu, Đội sửa chữa đường từ thiện xã Châu Phong chỉ có vài thành viên, dần dần nâng lên gần 20 thành viên và đến nay đã hơn 35 thành viên chủ yếu là bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong xã. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng chú Út Phện và mọi người vẫn luôn hăng say với công việc, mỗi khi thành viên nào bận việc gia đình, sẽ có ngay thành viên khác tham gia, nhưng riêng chú Út Phện sẽ luôn có mặt để làm từng công trình. Phần lớn kinh phí hoạt động của Đội chủ yếu là do các mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp là chính, còn thành viên trong Đội bỏ công sức ra làm, chính từ những việc thiện nguyện đó, mà mỗi khi Đội ra quân làm đường, đội luôn được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, sự ủng hộ đông đảo của người dân trong và ngoài xã.

Chỉ tính riêng những năm gần đây, Chú Út Phện đã đóng góp và vận động bê tông hóa đường số 01 chiều dài 800m; nâng cấp mái taluy lộ Châu Phong - Long An dài 03km; đổ đá đường chùa dài 01km; xây hai mang cá đường chùa; đổ đá bờ kênh 02km, bên cạnh còn sửa chữa 10 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn và 300 ngày công với tổng số tiền trên ba trăm triệu đồng. Chú Út Phện phấn khởi nói rằng: “Con lộ dân sinh bây giờ chạy xe ào ào, trong này có đội của chú đóng góp luôn, không kể gì xác thân này đâu, khi làm mệt thật, nhưng khi nhìn lại quê hương đẹp quá, đất nước đẹp quá, điều đó có gì bằng”.

Khi xã Châu Phong hoàn thành nông thôn mới, hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhìn thấy diện mạo quê hương đổi mới, những tuyến đường nông thôn liên xã, liên ấp được kết nối, chú Út Phện không giấu được niềm vui mừng. Từ nguồn vận động các mạnh thường quân, bản thân chú đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã trồng 02 km tuyến đường hoa dừa cạn và đồng thời nhân giống 1.000 cây hoa dừa cạn để tiếp tục trồng các tuyến đường hoa khác trên địa bàn để hoa đua nhau khoe sắc, tạo nên diện mạo nông thôn mới rực rỡ, tươi sáng và lòng dân càng thêm hân hoan, phấn khởi. Chú Út Phện mong rằng “Xã mình được lên NTM rồi mà chú đang rất tiếc chưa được NTM nâng cao, chú đang phân bì ở xã Long An là của Đội chú làm đó, làm từ đường ngoài tới đường trong luôn, lên được NTM nâng cao, nên chú mới làm tất cả những gì còn lại, phải vá hết với hai nữa sẽ trồng làng hoa cho đẹp rực rỡ, đó là kì vọng của chú, Châu Phong lên NTM nâng cao chú mới vui”.

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo đời sống cho dân”, Châu Phong đã về đích xây dựng NTM theo đúng lộ trình, hiện đang phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, trong những năm qua, việc xây dựng cầu, làm đường hay cất nhà cho người nghèo rất có ý nghĩa đối với Nhân dân xã Châu Phong. Đặc biệt là sự tham gia đóng góp nhiệt tình của các chú, các bác trong Đội sửa chữa đường từ thiện xã Châu Phong, đã góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn của xã và thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương. Trong đó, việc làm của chú Út Phện và mọi người đã lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với mọi người. Khi mọi người làm việc thiện hướng đến lợi ích chung vì cộng đồng, người đóng công, người góp của và để phát huy tốt hơn nữa tinh thần học tập và làm theo Bác tại địa phương, ông Trần Văn Đệ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Châu Phong cho biết: “Thời gian tới, để tạo sự lan tỏa cách làm hay, địa phương sẽ kịp thời xét chọn biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc làm học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể tại địa phương, để nhân rộng trong tầng lớp nhân dân. Học theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày. Điển hình như tham gia BHYT tự nguyện, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vận động gia đình, người thân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nuôi dạy con em ăn học đến nơi đến chốn để làm sao cùng với chính quyền địa phương nhân dân xã Châu Phong xây dựng thành công NTM tiến tới NTM nâng cao”.

Trong ngôi nhà nhỏ của chú Út Phện là những kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen được đặt để trang trọng và có cả tấm bản đồ Việt Nam được chú đặt vị trí dễ nhìn thấy trong ngôi nhà, cũng đã phần nào hiểu được tình yêu quê hương, đất nước trong chú lớn dường nào. Từ hình ảnh giản dị, đến cách nói chuyện chất phác và những việc làm vì mọi người, vì quê hương của chú Huỳnh Văn Phện suốt hàng chục năm qua đã cho thấy rằng: "Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là điều gì đó qua cao xa hay khó khăn, mà tất cả chỉ xuất phát từ những điều bình dị nhất. Và khi sống vì mọi người, niềm vui sau những việc làm có ích sẽ mãi được nhân lên khi ngày càng có thêm nhiều những tấm lòng thiện nguyện cùng chung tay thực hiện như những loài hoa thơm ngát được vun trồng, vẫn sẽ lưu hương, lan tỏa đến muôn nơi”.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726128