Truy cập hiện tại

Đang có 205 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Long Điền A quyết tâm phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào cuối năm 2015

(TGAG)- Là 1 trong 3 xã của huyện Cù lao Chợ Mới được tỉnh chọn làm xã điểm để hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2015.

Gần 5 năm qua, Long Điền A đã nghiêm túc đánh giá những mặt mạnh, yếu, để phát huy nội lực của địa phương, huy động sức dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội trên 10 tỷ đồng, nhất là làm đường và xây cầu giao thông nông thôn, nạo vét các công trình thủy lợi nội đồng tạo điều kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trong quá trình thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, các tiêu chí, chỉ tiêu nào dễ, không cần vốn thực hiện trước. Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu cần đến sự hỗ trợ về kinh phí cũng như kỹ thuật của huyện, tỉnh và Trung ương, Long Điền A khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị để được đầu tư, nâng chất. Đến nay, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí với 48/50 chỉ tiêu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Như vậy chỉ còn 2 tiêu chí và 2 chỉ tiêu nữa là Long Điền A đạt xã nông thôn mới. Về phương hướng từ nay đến cuối năm để Long Điền A phấn đấu đạt xã nông thôn mới, đồng chí Võ Văn Tính- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ban quản lý xã xây dựng kế hoạch phối hợp Mặt trận xã và các ban ngành, đoàn thể xuống các ấp họp dân, chuyển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới để đến cuối năm 2015 xã đạt chuẩn nông thôn mới”.
 
Có thể nói thời điểm này là thời điểm nước rút, thời gian của năm 2015 đã đi qua hơn phân nữa, vậy từ nay đến cuối năm có đủ thời gian xã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt và giữ vững được các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt để được công nhận xã nông thôn mới không? Nếu nhìn một cách khách quan thì Long Điền A đang chạy đua với thời gian nhưng thực chất địa phương đã có hoạch định rõ ràng cho từng giải pháp cụ thể như: đối với tiêu chí số 5: Tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn; Xã đã xây dựng 5 điểm trường, hiện nay có 01 trường hoàn thành đạt 100% đó là điểm phụ trường mẫu giáo, các công trình khác tiến độ thực hiện phần lớn đạt 70% như trường Tiểu học Phù Đổng, hiện nay trường đang được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như thu thập các hồ sơ minh chứng về vấn đề xã hội hóa giáo dục, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp qua từng năm... và đổi mới phương pháp giảng dạy theo Chương trình đạt chuẩn. Thầy Hồ Quang Ánh- Hiệu trưởng trường Tiểu học Phù Đổng cho biết: “Theo lộ trình thực hiện xã điểm nông thôn mới thì hiện nay trường đang được Ban dự án đầu tư huyện mua 1.400 m2 đất xây thêm 4 phòng học mới với khu hiệu bộ nhà trường để đạt chuẩn về cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hầu hết giáo viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, giáo viên trên chuẩn khoảng 89%, đạt chuẩn 11%, không có giáo viên dưới chuẩn. Trường cũng thực hiện giảng dạy đầy đủ các môn theo hướng dẫn của ngành, tất cả giáo viên đều có đầu tư trong quá trình soạn giảng. Trong giảng dạy giáo viên đổi mới phương pháp, quan tâm đến đối tượng học sinh yếu, học sinh nghèo, từ đó giúp các em học sinh học tốt, giảm bớt tình trạng bỏ học giữa chừng. Tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh khối 1, 2, năm tới tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho khối 3 để đạt chuẩn quốc gia”.

Còn chỉ tiêu 6.1: xã có Trung tâm văn hóa, thể thao hợp lý, phát huy hiệu quả, Long Điền A đã có kế hoạch, hồ sơ thiết kế 2 điểm sinh hoạt văn hóa liên ấp (Long Hòa 1- Long Hòa 2- Long Bình) và (Long Định- Long Thuận 1- Long Thuận 2), để tạo điều kiện cho người dân có nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí và hoàn thành việc xây cổng chào giáp thị trấn Chợ Mới.

Tuy nhiên cái khó khăn hiện nay là nguồn vốn đầu tư cho các công trình này khá lớn, một số công trình do tỉnh làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện còn chậm như công trình xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng hay tiến độ xây dựng trường Tiểu học Triệu Thị Trinh đạt chuẩn quốc gia, tiến độ thực hiện chỉ đạt 25%. Trước những khó khăn này, địa phương luôn tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ, theo sát đơn vị thi công và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Mặt khác, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông của địa phương cũng là một nổi lo, do địa bàn nằm dọc tỉnh lộ 942, lưu lượng phương tiện giao thông khá nhiều, một số phần tử cực đoan thường xuyên quậy phá. Vì thế lực lượng công an xã, xã đội luôn đề cao cảnh giác, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, liên kết chặt chẽ với nhân dân trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Song song đó, Long Điền A phát huy thế mạnh của xã nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tiến bộ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và theo quy hoạch. Tăng cường công tác tập huấn các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất như: Chương trình 3 giảm 3 tăng; 1 phải 5 giảm... và định hướng nông dân sản xuất các giống lúa chất lượng cao. Sau khi được phổ biến về chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như được địa phương hỗ trợ trong sản xuất, nông dân Huỳnh Tuấn Anh bộc bạch: “Nói chung là người dân được phổ biến về xây dựng nông thôn mới cũng rất là vinh dự. Bản thân là nông dân cũng rất hưởng ứng, tham gia học hỏi, vận động bà con, gia đình và người thân giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các công trình cũng như xây dựng cầu, đường, chặt mé cây xanh, xung quanh nhà cho cảnh quang sạch, đẹp hơn”.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng được địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhất là làng nghề mộc Chợ Thủ- Long Điền nhằm giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, phát triển du lịch làng nghề và tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân tại địa phương. Từ đó góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được, năm sau cao hơn năm trước và nổ lực hơn trong các mặt công tác để cuối năm 2015 xã được công nhận xã nông thôn mới.

Ánh Minh


Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36986762