Truy cập hiện tại

Đang có 119 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Vĩnh Lợi thêm công trình góp phần thay đổi diện mạo quê hương

(TGAG)- Đưa điện về nông thôn là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, qua đó nhằm thực hiện tốt các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Sau nhiều năm mong đợi ánh đèn điện, thì dịp tết Bính Thân 2016 năm nay, 63 hộ dân ấp hòa lợi 4, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành được đón một cái Tết căng tràn niềm vui, bởi ước nguyện có nguồn điện chiếu sáng đã trở thành hiện thực. Đây là một công trình đã thật sự thỏa lòng mong đợi của người dân từ bấy lâu nay.

Khác với bầu không khí yên tĩnh trước đây mỗi khi màn đêm buông xuống, nay về ấp Hòa Lợi 4 không khí đã rộn rã hẳn lên người dân được xem ti vi, nghe đài, tìm hiểu thông tin, có điều kiện biết sâu hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tin tức hằng ngày tình hình địa phương, trong nước và quốc tế cũng được bà con cập nhật thường xuyên hơn. Tận mắt chứng kiến niềm vui của người già, trẻ em quây quần bên chiếc ti vi, chúng tôi mới thấu hiểu hết việc có được nguồn điện sinh hoạt quý giá đến nhường nào. Ánh điện sáng khắp ấp cũng chính là sức sống mới đã đến với làng quê nghèo khó này. Điện làm cho tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà khăng khít, chấm dứt được cái cảnh “đèn nhà ai, nhà ấy rạng”.


Những trụ điện đem ánh sáng về cho bà con ấp Hòa Lợi 4, xã Vĩnh Lợi.

Trước đây, khi chưa có điện lưới  quốc gia, người dân ấp Hòa Lợi 4, xã Vĩnh Lợi chủ yếu dùng đèn dầu để thắp sáng. Nhà nào có điều kiện kinh tế hơn thì mua máy phát điện hoặc sử dụng đèn năng lượng mặt trời nhưng số người có điều kiện trang bị thì chiếm rất ít.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Hoàng Cường - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho biết: “Ấp Hòa Lợi 4, xã Vĩnh Lợi có 63 hộ dân sinh sống, chủ yếu là làm rẫy và trồng lúa. Cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn so với 3 ấp còn lại của xã Vĩnh Lợi. Với phương châm Nhà Nước và nhân dân cùng làm, ngay những ngày cuối năm 2015 ngành chuyên môn đã tiến hành thực hiện công trình kéo điện về cho bà con trong ấp. Việc kéo nguồn điện lưới quốc gia về sẽ góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo của ấp, người dân sẽ  thêm điều kiện tiếp cận thông tin, được nghe đài và xem truyền hình từ đó giúp nâng cao dân trí và tiếp cận các thông tin thời sự địa phương, nông dân biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất…điều quan trọng nhất là công trình kéo điện về ấp Hòa Lợi 4 đã đáp ứng được mong mỏi từ rất lâu của bà con nơi đây”.

Công trình  kéo điện cho 63 hộ dân ở ấp Hòa Lợi 4, xã Vĩnh Lợi được thi công với tổng chiều dài 2,2km, được thực hiện trong 20 ngày, với tổng số vốn đầu tư là 750 triệu đồng, trong đó Công ty điện lực An Giang hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại 250 triệu do nhân dân đóng góp. Công trình được thực hiện với hình thức xã hội hóa, mỗi hộ dân tong ấp đóng góp  tùy theo mức thu nhập của gia đình. Điện được kéo về ấp từ những người lớn đến trẻ con ai ai đều rất phấn khởi, vui mừng.

Ông Huỳnh Văn Bon - người dân ấp Hòa Lợi 4 phấn khởi chia sẻ: “Tết Bính Thân vừa qua khi có điện rồi cả xóm chúng tôi rất là mừng, mọi người có thể sắm sửa thêm các đồ dùn điện như: Tivi màng hình phẳng, các vật dụng  nấu cơm bằng điện, trẻ con trong ấp được hành hành thoải mái không còn cái cảnh phải học bên ánh đèn dầu thiếu ánh sáng như trước nữa… Điện được kéo về ấp khắp nơi như được khoác lên chiếc áo mới. Từ đây ấp Hòa Lợi 4, xã Vĩnh Lợi sẽ không còn cái tên “Ấp đèn dầu” nữa; Tôi tin chắc rằng rồi đây đời sống của bà con  trong ấp sẽ đổi khác, khá giá hơn, nhộn nhịp hơn. Và đây cũng sẽ là điều kiện để  mọi người có cái nhìn mới, có cách làm mới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần đáng kể ổn định cuộc sống”.

Nhìn lại năm 2015, với nhiều thành tựu nổi bậc mà xã Vĩnh Lợi đã đạt được. Thành công nối bước thành công, từ công trình xây cầu Ngã Cái, cầu Mương Đình với kinh phí xây dựng hàng tỷ đồng đến công trình kéo điện về ấp Hòa Lợi 4 phục vụ sinh hoạt, sản xuất của bà con nơi đây qua đó góp phần đáng kể trong việc xây dựng làng quê Vĩnh Lợi ngày một khởi sắc. Có được thành công đó phần lớn cho thấy sự quan tâm của toàn Đảng bộ và nhân  dân của xã Vĩnh Lợi luôn chung sức, chung lòng, đoàn kết, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các kế hoạch đã đề ra…

Ngoài ra, đi đôi với việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, đã giúp kéo theo một số lĩnh vực khác phát triển như: kinh doanh thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Điện về đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống nhân dân. Đêm đêm ánh sáng của điện chan hòa, lan tỏa cả một vùng quê, tiếng trẻ em học bài ê, a , tiếng cười nói vui đùa của trẻ vây quanh ông bà, cha mẹ cho thấy một màu sắc mới đã khoác lên , ánh sáng của điện lưới quốc gia đã vươn đến từng nhà làm cho diện mạo nông thôn của địa phương khởi sắc.

“Nhằm góp phần cho 100% số hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện sinh hoạt; Theo kế hoạch 4,2 km còn lại thuộc địa phận ấp Hòa Lợi 2, đoạn từ cầu Mương Đình tiếp giáp xã Vĩnh Nhuận đến cầu Kênh Ba Xã sắp tới đây ngành chuyên môn cũng sẽ tiếp tục thực hiện công trình kéo điện về cho bà con”. Đồng chí Lê Hoàng Cường - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho biết thêm.

Có thể nói trong năm 2015, mặc dù có ảnh hưởng của giá cả thị trường công với thời tiết diễn biến vô cùng phức tạp, đã gây ảnh hưởng đến nền sản xuất nông nghiệp của xã,  nhưng nhờ sự lãnh, chỉ đạo sâu sát và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp và nhân dân đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt hơn là nhân dân có ý thức phòng chống thiên tai, dịch bệnh, trên cây trồng vật nuôi thúc đẩy kinh tế của xã nhà không ngừng phát triển, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, cơ sở hạ tầng được quan tâm xây dựng, diện mạo nông thôn đang từng ngày thay da đổi thịt. Mùa xuân đã thật sự chuyển mình trên quê hương xã Vĩnh Lợi./.

Bài, ảnh: Kim Xoàng
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37057157