Truy cập hiện tại

Đang có 149 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Dân vận khéo trong công tác Đoàn

(TUAG)- Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tuổi trẻ An Giang được gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh niên một cách linh hoạt, phù hợp, từ đó đã tạo sức lan tỏa, phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết, tình nguyện, tích cực, năng động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp.


Huyện đoàn Châu Phú cùng các sinh viên tình nguyện thực hiện công trình nhà nhân ái năm 2023

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Minh Sang cho biết, thời gian qua công tác dân vận được thể hiện rõ nét trong các hoạt động của Đoàn, điều đó được chứng minh thông qua các mô hình, cách làm thực tiễn. Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục đoàn viên thanh niên thực hiện đúng chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì các cấp cán bộ Đoàn còn cụ thể hoá công tác dân vận trong việc kêu gọi, vận động thanh niên cùng tham gia các công trình, phần việc thanh niên. Từ đó nhiều mô hình, cách làm mới được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của đoàn viên thanh niên, được xã hội ghi nhận và người dân đồng tình ủng hộ, góp phần tham gia xây dựng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động bảo vệ môi trường, các hoạt động xung kích bảo vệ tổ quốc, hỗ trợ thanh niên yếu thế, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo sinh kế cho thanh niên.


Các đoàn viên, thanh niên tham gia hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 theo Đề án 06/CP của Chính phủ

Trong đó tiêu biểu như mô hình cuộc vận động “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số”, qua đó tuổi trẻ tỉnh nhà đã triển khai nhiều hoạt động, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên và quần chúng Nhân dân: vận động đoàn viên thanh niên trong độ tuổi phải tiên phong chủ động cung cấp dữ liệu làm căn cước công dân; phối hợp thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định VneID mức độ 1, 2; phối hợp tổ chức ngày hội, lớp tập huấn không dùng tiền mặt; phát động nhiều cuộc thi trực tuyến trên nền tảng trực tuyến, nền tảng mạng xã hội, quản lý đoàn viên trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”... Góp phần giúp đoàn viên thanh niên tiếp cận và nâng cao kỹ năng sử dụng ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của Đoàn, vận động thanh niên tiên phong trong quá trình chuyển đổi số.


Ra quân chung tay xây dựng nông thôn mới

Ngoài ra còn có mô hình cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” do các cấp bộ Đoàn phát động đã tạo được sự lan tỏa và thu hút thanh niên cùng hưởng ứng tham gia thực hiện. Hàng năm thông qua các hoạt động cao điểm Xuân tình nguyện, Tháng thanh niên, chiến dịch Mùa hè tình nguyện, hoạt động an sinh xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời triển khai thực hiện nhiều công trình phần việc thanh niên mang giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Cụ thể, trong năm 2023, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã vận động thực hiện mới 2.496 cột cờ Tổ quốc; lắp đặt mới 321 đèn năng lượng mặt trời; trồng hơn 35.000 cây xanh quanh các kênh, tuyến đê; trồng 2.000 hoa sinh thái trên các tuyến lộ giao thông nông thôn; vận động trao 345 thẻ bảo hiểm y tế, 50 thẻ bảo hiểm tai nạn; trao 145 căn nhà nhân ái, 4 máy tính bàn. Ngoài ra còn trao 152 chiếc xe đạp, 46.500 tập học sinh, 692 ba lô học sinh, 261 góc học tập, 490 bộ sách giáo khoa và 1.270 học bổng cho các em học sinh nghèo. Xây mới 4 sân chơi cho thiếu nhi; khám chữa bệnh cho 8.600 hộ gia đình khó khăn; trao hơn 42.167 phần quà, học bổng cho các gia đình chính sách... với tổng kinh phí của các hoạt động trên 17,072 tỷ đồng. Điểm sáng trong công tác này là công trình xây dựng cầu nông thôn, qua đó Tỉnh đoàn tranh thủ vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ các địa phương khó khăn nâng chất cơ sở hạ tầng, nhất là các cây cầu nông thôn nối liền hai bờ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt, trẻ em đến trường, vận chuyển hàng hoá, nông sản. Kết quả, trong năm 2023 đã xây dựng mới 9 cây cầu nông thôn tại các huyện Chợ Mới, Thoại Sơn và TX Tịnh Biên, trị giá trên 4 tỷ đồng (trong đó Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng và ngày công lao động).

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Minh Sang cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động xung kích vì cộng đồng, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả các các cuộc vận động đoàn viên thanh niên tích cực thi đua lao động sản xuất. Năm 2018, trên cơ sở tiếp nhận Quỹ hỗ trợ thanh niên thanh niên khởi nghiệp 2 tỷ động từ sự hỗ trợ của Tập đoàn lộc trời, Tỉnh đoàn giao Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh quản lý. Đến nay, thông qua nguồn quỹ khởi nghiệp ban đầu, trung tâm đã xoay vòng vốn và hỗ trợ được cho 89 dự án khởi nghiệp làm kinh tế (trong đó có 75 dự án là cá nhân, 12 dự án là doanh nghiệp và 2 dự án là Tổ chức Thanh niên khởi nghiệp). Năm 2023 đã thẩm định và hỗ trợ vay vốn cho 15 dự án. Qua chương trình đã góp phần khơi dậy, thúc đẩy tinh thần lao động, phát huy trí tuệ, tính sáng tạo trong thanh niên trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống trong đoàn viên thanh niên.

Thông qua các phong trào, các chương trình do Đoàn thanh niên các cấp triển khai phát động, tạo được sự lan toả những điều tích cực trong thanh niên, phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sự năng động, sáng tạo, tính tiên phong của đoàn viên thanh niên. Từ đó cho thấy công tác dân vận trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Từ đó, hình ảnh của tổ chức Đoàn trong góc nhìn của xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân được nâng cao hơn, phương thức tập hợp thanh niên của Đoàn cũng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

THÚY UYÊN
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37191787