Truy cập hiện tại

Đang có 58 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Ban CHQS xã An Bình phát huy công tác dân vận chăm lo lực lượng dân quân cơ động tại chỗ

(TUAG)- Trong những năm qua, công tác dân vận cơ sở ở huyện Thoại Sơn luôn được triển khai tích cực và phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đóng góp tích cực cho các hoạt động an sinh xã hội từ xây dựng cầu đường giao thông nông thôn, cất nhà đại đoàn kết cho đến các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Và gần đây nhất là mô hình vận động mua BHYT cho lực lượng dân quân cơ động, tại chỗ và lực lượng dân phòng của Ban CHQS xã An Bình. Có thể nói đây là mô hình hay, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng lực lượng dân quân, dân phòng, giúp các lực lượng có thêm động lực phấn đấu và yên tâm hơn khi thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp các ngành, đoàn thể địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã An Bình đã chú trọng thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là công tác vận động mua BHYT hỗ trợ cho lực lượng dân quân cơ động, tại chỗ và lực lượng dân phòng tại địa phương.
 

Ban CHQS xã An Bình phối hợp các ngành đến nhà dân vận động kinh phí hỗ trợ mua BHYT cho lực lượng dân quân, dân phòng

Ông Trần Phước Sang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Bình, cho biết: “Qua thực tế khảo sát, phần lớn gia đình anh em dân quân cơ động, tại chỗ, lực lượng dân phòng của xã An Bình xét về điều kiện kinh tế ở mức trung bình, nhiều đồng chí không có việc làm ổn định, lực lượng này làm nhiệm vụ trên tinh thần tình nguyện, không có lương và các chế độ chính sách, nên khi gặp bệnh tật rất khó khăn về kinh phí chữa trị, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe trong thực hiện nhiệm vụ. Từ thực tiễn đó, Ban CHQS xã An Bình đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện chính sách mua BHYT cho lực lượng dân quân cơ động, tại chỗ và lực lượng dân phòng bằng hình thức vận động được UBND xã thống nhất trí, phê duyệt và bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2018”.

 Ngay sau đó, Ban CHQS xã phối hợp Công an, UBMTTQ Việt Nam xã, Hội Cựu chiến binh, các hội đoàn thể xã xây dựng kế hoạch cụ thể cùng Ban ấp đến tận gia đình người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn vận động một phần kinh phí mua BHYT cho lực lượng, một phần để mua trang phục và dành lại một ít kinh phí để các anh em làm nhiệm vụ đổ xăng trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn.
 

Ban CHQS xã An Bình trao thẻ BHYT cho các anh em dân quân cơ động, tại chỗ

“Khi đến các hộ gia đình vận động thì chúng tôi có trình bày rõ về mục đích, ý nghĩa và nhiệm vụ của các lực lượng để bà con biết để từ đó chia sẻ những khó khăn với các anh em. Trong quá trình vận động thì đoàn chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi vì bà con đồng thuận rất cao, bà con thấy được rằng lực lượng này góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự địa phương nhưng chưa có các chế độ chính sách, chính vì vậy bà con thấu hiểu, chia sẻ và sẵn sàng đóng góp kinh phí hỗ trợ, tiếp thêm động lực để các lực lượng hăng hái làm nhiệm vụ ngày càng tốt hơn” chia sẻ của ông Trần Phước Sang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Bình.

Ông Võ Văn Tuân, một người dân ở ấp Sơn Hiệp, xã An Bình là người luôn ủng hộ và có đóng góp tích cực trong hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho các lực lượng trong nhiều năm qua, chia sẻ: “Trong thời gian qua tôi thấy anh em dân quân, dân phòng đi làm nhiệm vụ, tuần tra bảo vệ địa bàn rất cực khổ và vất vả nhất là vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, hay những khi trời mưa bão hoặc có sự cố gì xảy ra ở địa phương, bất kể giờ giấc các anh em đều có mặt hỗ trợ rất tích cực. Đây là tinh thần rất đáng được khen ngợi, việc làm này rất ý nghĩa góp phần giữ vững bình yên cho xóm làng. Nhưng qua tìm hiểu được biết lực lượng này làm trên tinh thần tình nguyện, không hưởng lương và các chế độ. Chính vì vậy, khi đoàn đến vận động kinh phí để mua BHYT hỗ trợ cho lực lượng này thì bản thân tôi rất ủng hộ và cũng có hỗ trợ kinh phí cho các anh em trong những năm qua, tuy số tiền không lớn nhưng để động viên tinh thần anh em cố gắng làm nhiệm vụ tốt hơn. Thời gian gần đầy, nhờ có các anh em đi tuần tra thường xuyên mà các tệ nạn xã hội, trộm cắp, đánh bài, đá gà… giảm đi rất nhiều so với trước đây”.
 

Các anh em lực lượng dân quân cơ động, tại chỗ, dân phòng xã An Bình phấn khởi khi nhận thẻ BHYT

Một trong những yếu tố quan trọng để mô hình thành công, phát huy hiệu quả và duy trì cho đến nay phải nói đến công tác dân vận một cách công khai, minh bạch, rõ ràng các khoản thu, chi mua sắm cụ thể và được tổng kết, báo cáo lồng ghép tại các buổi họp dân hoặc vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân để người dân biết. Từ đó, công tác vận động rất thuận lợi và được người dân đồng tình cao và tiếp tục hỗ trợ đều đặn qua từng năm.

Ông Tạ Thành Xứng, Trưởng ấp Sơn Hiệp, xã An Bình, chia sẻ: “Trong quá trình vận động chúng tôi có cử cán bộ theo ghi sổ sách, trong đội dân quân cũng như đội dân phòng có một đồng chí làm thủ quỹ để ghi số tiền đóng góp của bà con, rồi mình chi mua đồ đạc bảo hiểm bao nhiêu, kinh phí xăng dầu bao nhiêu, đến cuối năm sẽ công bố số tiền này lên cho bà con biết tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân của ấp. Nhìn chung tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất đảm bảo, bà con rất đồng thuận, hưởng ứng vấn đề này trong 5 năm qua”.

Mô hình này đã triển khai thực hiện đến nay đã được 5 năm, mỗi năm vận động được khoảng 30 triệu, trong đó trích mua từ 15-20 thẻ BHYT cho các anh em lực lượng dân quân cơ động, tại chỗ và tổ dân phòng, phần kinh phí còn lại để đổ xăng, mua quân phục cho các anh em làm nhiệm vụ. Mô hình đã phát huy hiệu quả, qua đó anh em dân quân rất phấn khởi, gắn bó, tích cực hơn trong thực hiện nhiệm vụ.
Đồng chí Huỳnh Ngọc Thanh, lực lượng dân quân cơ động xã An Bình, phấn khởi chia sẻ: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, Ban CHQS xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các anh em lực lượng dân quân tại chỗ của ấp có được BHYT, đặc biệt là các anh em có hoàn cảnh khó khăn, khi nhận được thẻ BHYT này bản thân tôi rất vui mừng, vì khi không may bệnh tật xảy ra thì chúng tôi sẽ được chăm sóc sức khỏe với chi phí điều trị được giảm phần nào, giúp giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình và giúp chúng tôi yên tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ”.

Có thể thấy, qua 5 năm triển khai vận động mua BHYT giúp chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân cơ động, tại chỗ và lực lượng dân phòng xã An Bình được nâng lên rõ rệt, bảo đảm về quyền lợi khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe, tinh thần, thái độ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Với kết quả đạt được từ phong trào thi đua "Dân vận khéo" của Ban CHQS xã An Bình đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Từ đó, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Cẩm Nang, Kim Cương
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37206747