Truy cập hiện tại

Đang có 63 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Đảng bộ huyện Tri Tôn lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân

(TUAG)- Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, những năm qua, Đảng bộ huyện Tri Tôn đã chú trọng lãnh đạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Đảng bộ huyện Tri Tôn hiện có 3.682 đảng viên, gồm 58 chi, đảng bộ trực thuộc (trong đó: 15 đảng bộ xã, thị trấn; 9 đảng bộ ngành và 34 chi bộ cơ sở).


Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), huyện Tri Tôn.

Để lãnh đạo phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ Đại hội, hằng năm, Đảng bộ huyện đều đã xây dựng Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Huyện ủy lãnh, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các chi, đảng bộ trực thuộc, nhất là đối với các đảng ủy xã, thị trấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ thường xuyên liên hệ với đơn vị được phân công phụ trách để chỉ đạo thực hiện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội. Bám sát Nghị quyết của Huyện ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc và đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập bằng cách tham gia xuất khẩu lao động, tham gia học tập đào tạo nghề nông nghiệp, nông thôn…

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Huyện ủy, thời gian qua huyện đã đạt kết quả nổi bật ở 3 khâu đột phá: “Huy động mọi nguồn lực, đào tạo nguồn nhân lực và mời gọi đầu tư phát triển”, rõ nét nhất là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổ chức lại sản xuất ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều mô hình sản xuất mới ra đời góp phần đưa nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, bình quân thu nhập của người dân năm 2020 đạt 45,5 triệu đồng (chỉ tiêu Nghị quyết là 31,495 triệu đồng), có 4/12 xã được công nhận đạt chuẩn “xã nông thôn mới” (đạt 33,33%, Nghị quyết là 20%), nâng cấp, thành lập mới thị trấn Cô Tô và thị trấn Tri Tôn lên đô thị loại IV; tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 9.766 tỷ đồng đạt 100, 93% so Nghị quyết; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 587,075 tỷ đồng, đạt 109,72% so Nghị quyết; diện tích sản xuất tăng 5,04ha (108.956ha/103.385ha), chuyển đổi cơ cấu cây màu thay thế cây lúa kém hiệu quả (4.190ha/2.552ha), diện tích sản xuất lúa giống, liên kết tiêu thụ theo mô hình cánh đồng lớn tăng 4.164ha (10.629ha/6.465ha). Giá trị sản xuất ngành trồng trọt ước đạt 3.568,765 tỷ đồng, tăng 207,724 tỷ đồng so với năm 2016, tương ứng với tốc độ tăng 6,18%.

Trong phát triển chăn nuôi, đang chuyển dần sang hình thức nuôi tập trung quy mô lớn theo mô hình trang trại và ứng dụng công nghệ cao. Hiện tổng đàn bò toàn huyện là 10.409 con, đàn heo đạt 26.343 con, gia cầm 488.152 con; giá trị sản xuất ngành chăn nuôi năm 2020 đạt 209,277 tỷ đồng, tăng 33,562 tỷ đồng so năm 2016, tương đương tốc độ tăng trưởng là 18,91%. Tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tán duy trì tỷ lệ đạt 36,14%, diện tích rừng trồng mới tập trung bình quân hàng năm đạt 4.950 ha. Trong 5 năm, đã giới thiệu giải quyết việc làm cho 31.735 lượt lao động, đạt 176,3% so Nghị quyết, trong đó: Lao động trong tỉnh là 1.605 lượt, ngoài tỉnh là 30.130 lượt (có 49 lượt xuất khẩu lao động ra nước ngoài).


Hồ nước trên đỉnh đồi Tà Pạ luôn trong xanh như ngọc bích

Các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, nhất là huy động nguồn lực xã hội để thực hiện các tiêu chí. Tổng vốn đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là 655,52 tỷ đồng, trong đó, huy động Nhân dân 79,98 tỷ đồng.

Các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, các đối tượng xã hội được thực hiện tốt, công tác bảo trợ xã hội được quan tâm. Bảo hiểm xã hội được triển khai thực hiện tốt; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm là 3%; hộ nghèo và hộ cận nghèo được cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế;  công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tăng cường, đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, thời gian gần đây, Tri Tôn đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư như: Tập đoàn TH đầu tư trang trại nuôi bò sữa, Công ty chế biến gạo Hạnh phúc... Khu du lịch hồ Tà Pạ, nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, nhiều công viên văn hóa được xây dựng, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh, tổ chức được 2 lần biểu diễn dù lượn tại khu thể thao Soài Chek thu hút hàng trăm ngàn khách đến tham quan.  

Có thể khẳng định, thành tựu đạt được trong thời gian qua rất đáng trân trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, điều kiện về xây dựng cơ sở, thiết chế hạ tầng được cải thiện căn bản, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên, là tiền đề có ý nghĩa quan trọng, tạo đà phát triển cho huyện Tri Tôn trong những năm tiếp theo.

Phan Văn Sương
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tri Tôn
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37382968