Truy cập hiện tại

Đang có 119 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Phường Long Hưng quyết tâm xây dựng phường văn minh - đô thị, xanh - sạch - đẹp

(TGAG)- Thực hiện Nghị quyết của Thị ủy và UBND thị xã Tân Châu. Thời gian qua, Đảng ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân phường Long Hưng đã triển khai thực hiện “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” một cách đồng bộ và có hiệu quả. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong việc tạo chuyển biến cảnh quang đô thị và thay đổi ý thức nhân dân, trở thành một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả trong “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại thị xã Tân Châu.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” phường phối hợp Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể,… thường xuyên phân công cán bộ bám sát địa bàn tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức thực hiện tốt các nội dung, quy định, tiêu chí về nếp sống văn minh đô thị, nhất là việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trật tự hành lang lộ giới, an toàn giao thông,… Định kỳ hàng quý, Ban Chỉ đạo phường còn tổ chức phát động ra quân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tổ chức cán bộ, đoàn viên, hội viên xuống đường thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang lộ giới, chướng ngại vật lấn chiếm vỉa hè, sắp xếp lại trật tự khu vực chợ,…


Bờ kè phường Long Hưng.

 Ông Nguyễn Định Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng cho biết: “Địa phương đã chọn tuyến đường Lạc Long Quân, Lê Văn Duyệt làm điểm thực hiện tuyến đường không rác, không lấn chiếm hành lang lộ giới. Đồng thời, phân công lực lượng sắp xếp, giải tỏa các hộ mua bán lấn chiếm hành lang lộ giới, trọng tâm là khu vực chợ Phan Thanh Giản và các điểm trường học,... Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng đã giải tỏa được gần 800 lượt hộ mua bán lấn chiếm hành lang lộ giới, vỉa hè và trên 1.200 trường hợp đậu xe trái quy định”.

Đối với các hội, đoàn thể của phường thường xuyên đẩy mạnh thực hiện “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” gắn với các phong trào, mô hình do Hội phát động. Trong đó, Hội Phụ nữ lồng ghép thực hiện với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, mô hình tuyến đường không rác; Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân lồng ghép các tiêu chí văn minh đô thị vào các buổi họp dân, triển khai đến hội viên để thực hiện; Đoàn Thanh niên với phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”, thực hiện công trình đoạn đường thanh niên, định kỳ hàng tháng tổ chức phát động ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chặt mé nhánh cây che khuất tầm nhìn, bóc xóa các quảng cáo trái quy định,…thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia.

Với những việc làm cụ thể thiết thực, các cuộc vận động ở địa phương đều nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao của nhân dân. Cụ thể, Ban nhân dân khóm Long Thạnh “C” vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền và ngày công lao động cho công trình bê tông hóa con hẻm với chiều dài trên 200 mét, với kinh phí trên 45 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân đi lại. Tổ chức vận động nhân dân khai thông cống rảnh, nạo vét đường cống thoát nước, tránh ngập úng vào mùa mưa gây ô nhiễm môi trường tại các khóm Long Thị “C”, Long Thị “A”. Việc làm hàng rào, cột cờ, treo đèn đường, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải,… được nhân dân đồng tình thực hiện; các cơ quan, trụ sở, đơn vị trường học được xây dựng khang trang và được công nhận cơ quan văn hóa; việc cưới, việc tang,… được người dân thực hiện theo hướng văn minh, từng bước xóa dần các hữu tục lạc hậu. Ông Trương Bình Lạc, người dân sinh sống lâu năm tại khóm Long Thạnh “C” cho biết: Chúng tôi vui mừng lắm, vì thấy cảnh quang của phường hiện nay khang trang hơn trước nhiều; các tuyến đường, con hẻm đều được bê tông hóa, nhựa hóa; nước sạch vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng, dịch vụ Internet,… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Đặc biệt tuyến bờ kè chống sạt lỡ đưa vào sử dụng đã tạo nên diện mạo văn minh - đô thị của phường sạch - đẹp”.

Không chỉ tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, mà còn lan tỏa đến đối tượng học sinh các điểm trường, lồng ghép vào trong các môn học ngoại khóa các tiêu chí văn minh đô thị, để các em học sinh nhận thức về tác hại của tình trạng ô nhiễm môi trường, rèn luyện cho các em thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Để các em trở thành một tuyên truyền viên, vận động người thân, gia đình có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” ở phường Long Hưng vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhất là vào thời điểm mùa mưa xảy ra tình trạng ngập úng đối với khu vực vùng trũng khóm Long Thị A, Long Thị B và Long Thị C; công tác thu gom rác chưa kịp thời; tình tình trạng vứt rác bừa bãi ở vỉa hè, bờ kè, mái taluy vẫn còn xảy ra; việc mua bán, che chắn lấn chiếm hành lang lộ giới, đất công, lòng lề đường ở tuyến đường Nguyễn Thái Học và chợ tạm Phan Thanh Giản vẫn còn tái diễn.

Ông Nguyễn Định Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Thời gian tới, địa phương đề ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cả chiều rộng và chiều sâu nhằm nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân về “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”; sắp xếp lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, cổng trường học; phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm, đậu đỗ phương tiện không đúng quy định, gây cản trở giao thông; nhất là xử lý những trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn”.

Để việc thực hiện “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” đi vào đời sống. Cùng với sự tham gia của các cấp, các ngành, cán bộ, đoàn viên, hội viên của phường, rất cần có sự vào cuộc, tham gia của các tổ chức, cá nhân, người dân địa phương, để việc “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” đạt hiệu quả cao hơn, tiếp tục đưa phường Long Hưng là một trong những Phường văn minh – đô thị, xanh – sạch – đẹp  của thị xã Tân Châu./.

Văn Phô - Hạnh Phúc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37057157