Truy cập hiện tại

Đang có 35 khách và không thành viên đang online

Tình hình khai thác cát trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp

(TGAG)- An Giang hiện có 8 huyện, thị và thành phố nằm dọc 2 sông Tiền, sông Hậu và các nhánh sông khác có nguồn tài nguyên cát. Giai đoạn 2005-2007 UBND tỉnh đã cấp phép cho 14 đơn vị khai thác ở 20 khu mỏ để phục vụ công trình. Tuy nhiên, bên cạnh các doanh nghiệp được cấp phép, trên địa bàn tỉnh vẫn có khoảng 400 phương tiện khai thác cát trái phép, làm ảnh hưởng đến dòng chảy, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 26 về quy chế kiểm tra và hướng dẫn xử lý vị phạm hành chính trong khai thác vận chuyển, kinh doanh và san lấp bằng vật liệu cát sông trên địa bàn tỉnh; và Chỉ thị số 15 về tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vị phạm hành chính trong hoạt động khai thác kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản cát lòng sông trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các nội dung trên, sáng ngày 20-4-2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Quyết định số 26/2008/QĐ-UBND và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 15/2011/CT-UBND. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi chủ trì Hội nghị.

Sau thời gian triển khai thực hiện Quyết định 26 và Chỉ thị 15 của UBND tỉnh, tình hình khai thác cát trên sông từng bước được chấn chỉnh, góp phần tạo nhận thức ngày càng cao trong nhân dân và các doanh nghiệp về chấp hành các quy định pháp luật, tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác cát sông. Đến nay, ngành Tài nguyên môi trường đã thành lập 1 Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh; 8 Đoàn kiểm tra liên ngành ở cấp huyện; các Tổ kiểm tra hoạt động cấp xã phường thực hiện tuần tra, kiểm tra hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2008 đến 2016, các Đoàn kiểm tra đã kiểm tra, xử lý 1.268 trường hợp vị phạm, với tổng số tiền trên 13 tỷ 338 triệu đồng. Trong đó, có 826 trường hợp khai thác cát không có giấy phép, bị tịch thu sung quỹ nhà nước 22 phương tiện.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở ngành và địa phương đã đề suất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về công tác quản lý, xử lý tình hình vị phạm khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh như: Điều chỉnh lại cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn; Tăng cường quản lý sản lượng khai thác của các doanh nghiệp được cấp phép; Cục thuế hướng dẫn cụ thể việc kiểm tra, xử lý đói với hành vị mua bán, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp cho các địa phương để tránh thất thu thuế...
 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi nhấn mạnh: Quyết định 26 hiện nay chưa đủ mạnh để thực thi công tác quản lý Nhà nước hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, vì vậy trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt và bổ dung một số nội dung như: Kiểm soát toàn diện từ quy hoạch, thăm dò, khai thác và xử phạt; Tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước; Xử lý nghiêm hành vi vi phạm... Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: ngành Tài nguyên môi trường cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát, thực hiện đấu thầu khai thác khoáng sản; giao Sở Tài chính tính toán lại giá khai thác khoáng sản, tạo cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp trong tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định 26 và Chỉ thị 15; sau hội nghị này các ngành phối hợp tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh...

Dịp này, UBND tỉnh trao tặng 11 bằng khen tập thể và 12 bằng khen cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác thực hiện Quyết định 26 và Chỉ thị 15 của UBND tỉnh./.

Hà Ngân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37114902