Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Hội đồng tư vấn về Dân tộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khảo sát tại An Giang

(TGAG)- Ngày 09/7/2018, Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) do đồng chí Hà Thị Khiết - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc của Ủy ban Trung ương MTTQVN đã đến khảo sát tại tỉnh An Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.
 
Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, trong những năm qua việc triển khai Quyết định số 1557/QĐ-TTg, ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 23/01/2017 của UBND tỉnh An Giang trong hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh và nhân rộng ra đồng bào dân tộc thiểu số các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn và thị xã Tân Châu được đồng bào dân tộc thiểu số đồng tình hưởng ứng, mong muốn Quyết định sớm đi vào thực hiện để bà con có đủ điều kiện hưởng được các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã góp phần cho kinh tế phát triển và giảm hộ nghèo hàng năm từ 3%/năm, năm 2017 hộ nghèo toàn tỉnh: 28.461 hộ, tỷ lệ 5,24% (trong đó dân tộc thiểu số: 5721 hộ tỷ lệ 21,48%) so với năm 2016 là 6.593 hộ, tỷ lệ 24,17%. Cơ sở hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư, các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, đất ở về cơ bản không còn nhà xiêu vẹo tạm bợ, hộ sử dụng điện lưới quốc gia chiếm 98,53%; số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chiếm 94,6%; hộ sử dụng cầu tiêu hợp vệ sinh chiếm 83,75% đã góp phần đạt các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay toàn tỉnh có 33/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 27,7%), trong đó có 01 xã dân tộc (xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Công tác chăm sóc sức khỏe trong đồng bào dân tộc thiểu số được đảm bảo bởi mạng lưới khám chữa bệnh các huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm và ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng phục vụ sức khỏe nhân dân. Tại tuyến huyện có 04 đơn vị y tế: Phòng y tế huyện, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế và Trung tâm Dân số KHHGĐ. Trạm Y tế xã, phường đều có nữ hộ sinh; 72% Trạm y tế xã có Bác sỹ và có 16/29 xã đạt tiêu chí quốc về y tế xã (theo QĐ số: 4664/QĐ-BYT ngày 07/11/2014). Riêng ở huyện Tri Tôn và Tịnh Biên có 02 bệnh viện đa khoa với 250 giường bệnh, 03 phòng khám đa khoa khu vực với 60 giường bệnh. Về nhân lực có 173/6782 cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế là người dân tộc thiểu, trong đó Khmer: 164 người, Chăm 09 người chiếm 2,42% trên tổng số gồm có (23 Bác sỹ, 51 y sỹ, 02 điều dưỡng đại học, 41 điều dưỡng Trung học, 06 Y tá sơ cấp, 07 nữ hộ sinh Trung học, 01 nữ hộ sinh sơ cấp, 03 dược sỹ đại học, 16 dược trung học và kỹ thuật viên, 01 dược tá, 13 cán bộ). Đã đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em cũng như công tác phòng chống dịch bệnh trong đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn quan tâm xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo hợp lý để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chuẩn hoá cơ sở vật chất trường học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục,... Chương trình phổ cập Giáo dục tiểu học tính đến năm 2017 đạt kết quả như sau: Tỷ lệ trẻ em DTTS nhập học đúng độ tuổi bậc tiểu học 92%; Tỷ lệ người DTTS hoàn thành chương trình tiểu học 93%; Tỷ lệ người DTTS từ 10 trở lên biết chữ 90%; Tỷ lệ mù chữ của nữ người DTTS 19,5%; Tỷ lệ học sinh nữ DTTS ở bậc Tiểu học, THCS, THPT khoảng 38%;…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Khiết đánh giá rất cao những kết quả mà An Giang đạt được trong thời gian qua, trong đó sự quan tâm chăm lo cho đồng bào dân tộc của Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp của tỉnh, từ đó giúp đồng bào dân tộc hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được tỉnh quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững. Đối với các ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đồng chí Hà Thị Khiết đánh giá chất lượng rất cao và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh và sẽ tổng hợp, báo cáo với trung ương những ý kiến trên và làm cơ sở để đánh giá tổng quát trong quá trình khảo sát tại tất cả các địa phương./.

Thanh Phong


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37177006