Truy cập hiện tại

Đang có 61 khách và không thành viên đang online

Vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số An Giang

(TUAG)- An Giang có 29 dân tộc sinh sống. Ngoài dân tộc Kinh chiếm đa số còn 28 dân tộc thiểu số 119.219 người. Tỉnh hiện có 120 người có uy tín là đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, Khmer và Hoa. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu sốđược xem như cầu nối của các cấp chính quyền trong việc vận động bà con chấp hành các đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, góp phần xây dựng và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

* Cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào dân tộc

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, Khmer và Hoa tại An Giang có vai trò và ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng, tập thể và dòng họ. Qua “kênh” người có uy tín nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân gửi tới Đảng, Nhà nước. Là nhịp cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân... Các vị là những người được bà con tin tưởng và chia sẻ những vấn đề về mọi mặt của đời sống xã hội, là cầu nối, là người giữ mối thông tin liên lạc giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào dân tộc, là trung tâm đoàn kết, cầu nối giữa Đảng với đồng bào.


Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh An Giang tôn vinh, tặng quà tri ân người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh An Giang Lâm Thanh Long cho biết: Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong thực hiện và tuyên truyền, vận động dòng họ, người dân trong xóm ấp ổn định cuộc sống, không di cư tự do, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn xảy ra trong vùng dân tộc. Đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền phát triển đạo trái pháp luật vào vùng dân tộc thiểu số và có ý thức giáo dục gia đình, dòng họ giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Thời gian qua, người có uy tín luôn vận động đồng bào tích cực lao động sản xuất, thực hiện và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các kiến thực khoa học công nghệ mới vào sản xuất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, ổn định đời sống. Tham gia giám sát thực hiện các dự án, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu giảm nghèo và các chính sách khác tại địa phương. Tích cực tham gia và đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông, tham gia xóa nhà tạm, vệ sinh môi trường… giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, bài trừ hủ tục; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng khóm, ấp đoàn kết, bình yên, phát triển.

Trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc, người có uy tín là “cánh tay nối dài” giúp mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Ông Sa Lây Mal, Giáo Cả Thánh đường Jamiul Aman, xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) chia sẻ: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quốc phòng, an ninh, an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội, tôi luôn tuyên truyền vận động nhân đồng bào Chăm nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống mọi âm mưu gây mất đoàn kết và chia rẽ dân tộc, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng quốc phòng toàn dân, vận động đồng bào các dân tộc ngăn chặn và chống lại các luận điệu phao tin, đồn nhảm, mê tín dị đoan, sinh hoạt tín ngưỡng trái quy định,… góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội tại địa phương, khu dân cư.

Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc thiểu số luôn được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành chính quyền địa phương. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, đội ngũ người có uy tín đã phát huy hết vai trò của mình nhằm góp phần trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, luôn cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia cùng với các ban ngành đoàn thể trong ấp, phối hợp các cấp, ngành liên quan tuyên truyền, vận động bà con gìn giữ những bản sắc văn hoá truyền thống của cha ông, thay đổi và tiến đến từ bỏ các hủ tục, thói quen lạc hậu gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, nòi giống như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…. Phối hợp các cơ quan có thẩm quyền tiến hành sưu tầm, phục dựng, lưu giữ những lễ hội, thiết chế văn hoá truyền thống; xây dựng hương ước, quy ước khóm, ấp theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

* Nhiều tấm gương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc

Lời nói, việc làm người có uy tín có tác động tích cực trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương. Có nhiều tấm gương tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.


Hòa thượng Chau Cắt, xã Núi Voi đánh giá cao các chính sách về dân tộc của Đảng, Nhà nước.


Điển hình như: Trong đồng bào Khmer có Hòa thượng Chau Cắt, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, vận động nhân dân xây dựng đường giao thông và kênh Mỹ Á; Thượng tọa Chau Sóc Khênh (huyện Tịnh Biên) vận động nhân dân xây dựng đường giao thông từ Tỉnh lộ 948 vào phum Sà Rất... Ông Chau Sưng, ông Chau KôK, người có uy tín xã Núi Tô (huyện Tri Tôn) vận động bà con hiến đất mở rộng đường cộ giao thông nông thôn nối từ ấp Tô Thuận đến khu vực Hồ Soài Chek, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân ra đồng và chuyên chở nông sản; Thượng tọa Chau Diên, người có uy tín thị trấn Cô Tô vận động, hỗ trợ học bổng cho con em Khmer nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Góp phần khôi phục ngành nghề đặc thù tại địa bàn đồng bào Chăm có ông AlyDal (huyện An Phú) vận động đồng bào Chăm khôi phục nghề dệt vải truyền thống, phát huy bản sắc dân tộc, phục vụ du khách tham quan làng Chăm. Ông Mách Sa lês, người có uy tín xã Nhơn Hội, vận động xây nhà tình thương cho đồng bào Chăm. Các vị Giáo cả tổ chức dạy chữ Chăm, xướng kinh Qur’an cho con em đồng bào Chăm tại các Thánh đường.

Trong đồng bào người Hoa có ông Lư Hỷ, La Việt, Lôi Cẩm Chương, Lý Quốc Thuận, Đàm Mạnh Tài là thành viên Hội tương tế người Hoa có nhiều đóng góp to lớn trong trong việc xây dựng trường học, làm cầu, đường ở địa phương, hỗ trợ tương tế trong đồng bào Hoa giúp nhau cùng phát triển.

“Chúng tôi đánh giá cao các chính sách về dân tộc của Đảng, Nhà nước như chính sách xóa đói giảm nghèo; chính sách về nhà ở, đất ở; các chính sách chuyển đổi cơ cấu lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp; các chính sách y tế, giáo dục... Tất cả các chính sách đều hướng đến việc chăm lo cho đồng bào dân tộc kịp thời, nhất là trong các đợt dịch COVID-19 bùng phát. Chúng tôi sẽ tích dực đồng hành làm cầu nối giữa Đảng nhà nước chính quyền với bà con dân tộc”- Hòa thượng Chau Cắt, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên chia sẻ.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37177871