Truy cập hiện tại

Đang có 293 khách và không thành viên đang online

Quan chức Campuchia phản đối phát ngôn của ông Lý Hiển Long

(TGAG)- Phản ứng trước bình luận của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri La và trên trang cá nhân ngày 31/5 vừa qua có nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia, ngày 3/6, phát biểu trước báo giới tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã lên tiếng chỉ trích.


Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh yêu cầu Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phải cải chính nhận xét của mình về quân tình nguyện Việt Nam.

Sau khi giúp bạn tiêu diệt bè lũ Polpot, Việt Nam đã tiến hành rút quân dần dần về nước khi chính quyền Phnom Penh dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Hun Sen đã đủ mạnh để trụ vững trước tàn quân Khmer Đỏ. Cuộc tổng tuyển cử sau đó diễn ra dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, Campuchia lập nên chính quyền hợp pháp trong khi Việt Nam thực hiện xong nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Một chế độ diệt chủng tàn bạo như vậy nhưng ông Lý Hiển Long lại “dung túng”, nói ngược là Việt Nam xâm lược?

Cũng cần phải nhắc: Khi bị quân tình nguyện Việt Nam và dân quân địa phương Campuchia đánh bại, tàn quân Khmer Đỏ tháo chạy khỏi Phnom Penh và các thành phố lớn khác lui về khu vực biên giới Thái Lan - Campuchia. Nhóm tàn quân này liên tục củng cố lực lượng để tiến hành kiểu chiến tranh du kích phá hoại nền hoà bình đang vừa được tái lập mong manh.

Phát ngôn bất cẩn của ông Lý Hiển Long bị chính cả lãnh đạo Campuchia phản đối, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và nghị sĩ Hun Many.

Hôm 4-6, trả lời phỏng vấn báo chí ông Hun Many - con trai của Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông "vô cùng bất ngờ" trước những lời bình luận trên của ông Lý Hiển Long.

Nghị sĩ Hun Many nói ông "rất bất ngờ" trước phát ngôn của ông Lý Hiển Long - Ảnh: Phnom Penh Post

Phnom Penh Post dẫn lời nghị sĩ Hun Many chỉ trích: “Thế giới không nên quên những gì người Campuchia đã phải chịu đựng. Gần ba triệu nạn nhân vô tội đã chết dưới tay Khmer Đỏ trong ba năm, tám tháng và 20 ngày, vì thế giới nhắm mắt làm ngơ trước thực trạng của Campuchia.

Trong khi mọi người đang chơi trò chơi chính trị thì người Campuchia khi đó cầu nguyện để được ai đó giúp đỡ. Chúng tôi muốn được cứu khỏi chế độ Khmer Đỏ diệt chủng, và điều đó không quan trọng là từ ai và sự giúp đỡ đó đến từ đâu. Sự giúp đỡ đó cuối cùng đến từ CPP (Đảng Nhân dân Campuchia) với sự hỗ trợ của nước láng giềng Việt Nam của chúng tôi”.

Trong khi đó vào tối 3-6, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia - Tea Banh cho biết đã chuyển phản đối của mình đến Bộ trưởng quốc phòng Singapore - Ng Eng Hen.

Phnom Penh Post cũng dẫn lời Diep Sophal – nhà sử học Campuchia chỉ trích ông Long: “Khi bạn không học được gì từ lịch sử, bạn sẽ rất thiếu văn minh trong xã hội hiện đại”.

Những cánh đồng chết với xương cốt những nạn nhân chết dưới tay Khmer Đỏ ở Campuchia.

Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh nhấn mạnh: “Các nhận xét của ông Long không đúng sự thật và coi thường lịch sử. Nó chắc chắn không thể là sự thật khi ông ấy nói Việt Nam đã xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn thủ tướng Singapore phải sớm cải chính về lời nói của mình”.

Ông Banh chỉ trích: “Campuchia không thể chấp nhận những gì ông Lý Hiển Long phát ngôn. Chúng tôi đã liên tục nhắc nhớ và làm rõ rằng quân đội Việt Nam đến để giải phóng nhân dân. Họ đến để cứu mạng người dân của đất nước này. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn với Campuchia”.

Bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

TGAG
(tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37158797