Truy cập hiện tại

Đang có 233 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Trung đoàn Bộ binh 892 với những cách làm thiết thực, hiệu quả trong quản lý, giáo dục tư tưởng cho chiến sĩ

(TGAG)- Trung đoàn bộ binh 892 là đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh An Giang. Nhiều năm qua, Trung đoàn không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận động quần chúng, mà còn có những cách làm năng động, sáng tạo trong việc giáo dục chính trị, quản lý bộ đội chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Một trong những mô hình hiệu quả nhất đó là vận động gây quỹ hỗ trợ gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.


Đại diện gia đình chiến sĩ mới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp nhận tiền hỗ trợ giúp vốn từ nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội do Trung đoàn bộ binh 892 tổ chức (Ngọc Huỳnh)


Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn bộ binh 892 đúng vào lúc đơn vị tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm về kết quả sau 3 năm thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, duy trì kỷ luật Quân đội trong đơn vị. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Hóa, Trung đoàn trưởng Trung đoàn bộ binh 892, một trong những yếu tố mà cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm nhất là quan tâm đời sống, tình cảm bộ đội, đặc biệt là những ảnh hưởng từ phía gia đình tác động đối với chiến sĩ mới nhập ngũ. Chính vì vậy, ngay từ khi tiếp nhận tân binh huấn luyện, trung đoàn tiến hành khảo sát, nắm chắc hoàn cảnh từng đồng chí để tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh xuất thân từng chiến sĩ. Những trường hợp chiến sĩ mới có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đơn vị nhanh chóng kết hợp chính quyền, đoàn thể địa phương tìm cách vận động hỗ trợ.

Một số mô hình mang tính đặc trưng của Trung đoàn như mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” do Đoàn cơ sở Trung đoàn tổ chức. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã quyên góp được trên 170 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình của 7 cán bộ đoàn và 2 đoàn viên được sửa chữa, cất mới nhà ở khang trang, vững chắc. Mô hình “Người con hiếu thảo”, đoàn viên Trung đoàn tiết kiệm từ phụ cấp mỗi tháng một ít gởi tiền về cho cha mẹ, người thân. Bốn năm qua, đoàn viên trong toàn trung đoàn đã tiết kiệm tổng cộng được trên 996 triệu đồng gởi về cho gia đình. Trường hợp của đồng chí Thái Văn Tý, quê xã Đa Phước huyện An Phú, chiến sĩ thuộc khối cơ quan tham mưu của trung đoàn là một điển hình. Đồng chí Tý là chiến sĩ gương mẫu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong phong trào “Người con hiếu thảo”, đồng chí Tý là một đoàn viên tiêu biểu đi đầu trong phong trào này. Từ khi nhập ngũ vào tháng 2/2016 đến nay, binh nhất Thái Văn Tý từ việc tiết kiệm phụ cấp hàng tháng, anh đã 8 lần gởi tiền về cho mẹ, mỗi lần từ 250 đến 300 ngàn đồng.

Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, Trung đoàn có thêm mô hình mới đó là tổ chức đêm văn nghệ, kết hợp vận động cán bộ, chiến sĩ và các mạnh thường quân hỗ trợ vốn giúp cho gia đình chiến sĩ mới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng cách làm này năm qua, đơn vị vận động được 106 triệu đồng, năm nay quyên góp được trên 150 triệu đồng. Toàn bộ số tiền quyên góp được mở niêm phong và công khai chia đều hỗ trợ cho gia đình chiến sĩ ngay trong buổi vận động. Qua 2 năm có 55 gia đình chiến sĩ được hỗ trợ. Phát biểu sau khi cùng con trai của mình lên sân khấu nhận số tiền gần 5 triệu đồng trong đêm vận động gây quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, ông Muôl Dên, cha của chiến sĩ Muôl Tuấn Em, quê thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn cảm động bày tỏ lời cảm ơn trân trọng đối với nghĩa cử thắm tình quân dân của những người lính và các mạnh thường quân.


Đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, ban ngành và đơn vị LLVT
cùng tham gia đóng góp gây quỹ gần 160 triệu đồng tại hai điểm thuộc tiểu đoàn 512
vào tối ngày 28 và 29-4-2017

Thật ra, số tiền trên tuy không lớn, nhưng quan trọng hơn hết chính là hình thức giáo dục trực quan cho chiến sĩ nâng cao nhận thức trách nhiệm cộng đồng, “nhường cơm sẻ áo”, hết lòng yêu thương, giúp đỡ nhau trong gia đình và trong cùng tập thể, tiến tới hình thành phong cách, đạo đức “Bộ đội Cụ Hồ” ngay từ những ngày đầu trong quân ngũ. “Cũng từ cách làm thiết thực này đã góp phần động viên về mặt tư tưởng cho bộ đội, đến nay hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Đại úy Đinh Văn Hải, Chính trị viên Tiểu đoàn bộ binh 512, đơn vị đảm nhận huấn luyện chiến sĩ mới, trực tiếp thực hiện mô hình này chia sẻ như vậy.

Còn nhiều nữa những tấm gương tiểu biểu gắn liền với cách làm sáng tạo trong giáo dục, quản lý bộ đội của các đơn vị LLVT tỉnh nói chung, Trung đoàn bộ binh 892 nói riêng. Trên nền thành quả đạt được, tin rằng tời đây, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ động có thêm nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác này nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ và nhân dân An Giang./.

Văn Tranh
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724351