Truy cập hiện tại

Đang có 210 khách và không thành viên đang online

Hoạt động khoa giáo

Thủ lĩnh thanh niên AGU: Rèn luyện và trưởng thành

(TGAG)- Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Từ tháng 02/2017, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang đã chính thức phát động Cuộc thi “Thủ lĩnh thanh niên AGU” dành cho tất cả sinh viên Trường Đại học An Giang tham gia. Đây là một hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập và rèn luyện cho Đoàn viên, sinh viên trong toàn trường; giúp đoàn viên, sinh viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng Đoàn - Hội, kỹ năng mềm; giúp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Trường Đại học An Giang, cũng như sinh viên AGU đến toàn xã hội.

Các thí sinh tham gia Cuộc thi “Thủ lĩnh thanh niên AGU” năm 2017 phải trải qua 3 vòng thi:

- Vòng thứ nhất:
Các thí sinh phải tự xây dựng và thực hiện một đoạn Video Clip giới thiệu về bản thân và Trường Đại học An Giang.

- Vòng thứ hai:
Các thí sinh phải thể hiện tài năng, thế mạnh của mình trên sân khấu và lựa chọn huấn luyện viên cho bàn thân mình. Với sự tham gia hỗ trợ, hướng dẫn của 3 Huấn luyện là cán bộ Đoàn có chuyên môn, kỹ năng trong công tác Đoàn - Hội. Ở vòng thi này, ngoài phần thi tài năng, mỗi thí sinh còn phải thực hiện ít nhất 01 hoạt động công tác xã hội và 01 công trình thanh niên có sức lan tỏa, mang nhiều ý nghĩa và tầm ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội. Trải qua vòng thi này, các thí sinh của từng đội đã thể hiện sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện trong các hoạt động an sinh xã hội. Tiêu biểu là các hoạt động như: Chương trình “Chắp cánh ước mơ vì, tương lai tươi sáng” tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên; chương trình sân chơi thiếu nhi; chương trình “Học làm người có ích”; chương trình “Thắp sáng niềm tin”; phát quần áo miễn phí cho các em thiếu nhi; các hoạt động vệ sinh môi trường, phát cháo cho công nhân nghèo,.... được các thủ lĩnh tham gia Cuộc thi tổ chức rất sôi nổi và hiệu quả tại các địa điểm: xã An Cư (Tịnh Biên), Trường tiểu học Lạc Quới (Tri Tôn), Phường Mỹ Bình (Long Xuyên),... Đặc biệt hơn, là các hoạt động thăm hỏi, tâm sự, an ủi, động viên và trao tặng các phần quà tại các Trung nuôi dưỡng người già và trẻ em, Trường Trẻ em khuyết tật TP. Long Xuyên. Thông qua đó, đã góp phần tạo nên một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ nói chung, tuổi trẻ Trường Đại học An Giang nói riêng trong nhận thức cũng như trong cái nhìn khách quan của cộng đồng xã hội.


Chương trình “Chắp cánh ước mơ vì, tương lai tươi sáng” tại Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên.

Kết thúc vòng thi thứ hai, các thí sinh của 03 đội cùng với các Huấn luyện viên bắt buộc phải tham gia hoạt động chung của Ban Tổ chức phát động và được thực hiện tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang vào 22 - 23/4/2017. Đây là một hoạt động với rất nhiều các nội dung ý nghĩa, thiết thực mà đòi hỏi từng thí sinh phải thể hiện hết khả năng, vai trò và thế mạnh của mình khi tham gia các nội dung của hoạt động, đó cũng chính là một trong những yếu tố, cơ sở để các huấn luyện viên và Ban Tổ chức quyết định lựa chọn thí sinh nào thật sự xứng đang bước tiếp vào thi thứ ba của Cuộc thi. Trong hoạt động này, Ban Tổ chức sẽ chia ra làm 04 đội hình: Đội hình vẽ tranh trường; Đội hình kỹ năng; Đội hình lớp “Học làm người có ích” và Đội hình văn nghệ. Dịp này Đoàn trường Đại học An Giang cũng có các phần quà trao tặng cho các hộ gia đình chính sách, hỗ trợ xây cất 01 căn nhà cho một bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, quê quán tại huyện Giồng Riềng và đang học tập tại Trường Đại học An Giang; tổ chức đoàn thăm viếng và thắp hương cho các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Giồng Riềng. Buổi tối ngày 22/4/2017, diễn ra chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ kết hợp với ký kết bản ghi nhớ phối hợp giữa Đoàn Trường Đại học An Giang, Huyện Đoàn Giồng Riềng và Nhà Thiếu nhi huyện Giồng Riềng.

Các thí sinh lại bắt tay ngay vào việc chuẩn bị mọi thứ cho phần thi của Vòng chung kết (Vòng 3) với chủ đề “Tự hào sinh viên AGU” diễn ra vào tối ngày 27/4/2017 tại Hội trường 180, Khu Ký túc xá. Với sự tranh tài của 09 Thủ lĩnh thanh niên đến từ 03 đội của các Huấn luyện viên, mỗi đội có 03 thủ lĩnh thanh niên và sự theo dõi cổ vũ của trên 200 bạn đoàn, viên sinh viên. Ở vòng chung kết, các thủ lĩnh phải trải qua 02 vòng thi: “Ơn giời thủ lĩnh đây rồi” - Phần thi xử lý tình huống thông qua các tiểu phẩm mà các thủ lĩnh không được biết trước nội dung; “Thủ lĩnh tranh tài” - Phần thi hùng biện và phản biện qua bốc thăm về những vấn đề nóng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là công tác Đoàn - Hội, phong trào sinh viên trong Trường Đại học An Giang.


Thủ lĩnh thanh niên AGU tranh tài.

Thủ lĩnh thanh niên chiến thắng trong đêm chung kết là thủ lĩnh thật sự có khả năng ứng xử tốt các tình huống mà Ban Tổ chức đặt ra, đồng thời trả lời lưu loát phần thi hùng biện xoay quanh các vấn đề: phong trào “Sinh viên 5 tốt”, vệ sinh môi trường, việc làm thêm, mạng xã hội, thái độ học tập và sự nhiệt huyết của sinh viên khi tham gia công tác Đoàn - Hội. Có thể nói, qua các phần thi trong đêm Chung kết các thí sinh đã thể hiện được sự tự tin, nhạy bén cũng như kiến thức, kỹ năng của chính mình, đáp ứng được những yêu cầu mà Ban Tổ chức cuộc thi đã đề ra. Qua quá trình theo dõi và chấm chọn của Ban giám khảo, Ban Tổ chức đã chọn ra được 05 thủ lĩnh thanh niên thật sự xuất sắc trong cuộc thi năm 2017 với cơ cấu giải thưởng cụ thể như sau: Giải nhất - Trần Thị Hoàng Yến (DH16CT); Giải nhì - Huỳnh Quốc Trọng (DH16PM), Giải ba - Tạ Phước Thương (DH15TS) và 02 giải Khuyến khích thuộc về Lê Hữu Tánh (CN40AN) và Huỳnh Thị Kim Anh (CD40SM).


Trao giải cho các “Thủ lĩnh thanh niên AGU”.

Cuộc thi đã khép lại, nhưng vẫn còn đó những công trình, những phần việc và những niềm đam mê, lòng nhiệt quyết sôi nổi của tuổi trẻ. Và chặng đường của các thủ lĩnh sẽ không chỉ dừng tại đó, mà đó sẽ là chặng đường dài, rất dài để các thủ lĩnh sẽ bước lên những đỉnh vinh quang khác, mang thương hiệu cho tuổi trẻ nói chung và tuổi trẻ trường Đại học An Giang nói riêng đến toàn xã hội. Cuộc thi lần này chính là niềm tin, là hy vọng lớn lao mà Ban Tổ chức mong muốn, gửi gắm tí lửa - lửa của thanh niên - cho toàn thể các bạn sinh viên của trường, để luôn tự đổi mới, tìm tòi những bước đi, cách làm mới, nỗ lực không ngừng để rèn luyện, xây dựng, cống hiến và trưởng thành, chung tay xây dựng thế hệ trẻ “vừa hồng”, “vừa chuyên”, khát khao học hỏi, khát khao cống hiến cho sự nghiệp phát triển của quê hương đất nước, tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ tuổi trẻ hôm nay để trở thành một sức mạnh vững chắc đưa phong trào Đoàn - Hội đi lên một tầm cao mới!

Tuấn Anh
Tỉnh Đoàn An Giang


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37333119