Truy cập hiện tại

Đang có 243 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Nghề thầy thuốc: Giỏi tay nghề là điều kiện cần nhưng chưa đủ

(TGAG)- Ai cũng biết rằng, vốn quý nhất của mỗi người là sức khỏe, dẫu chẳng muốn chút nào, thì ai rồi cũng phải đối mặt với bệnh tật và ốm đau. Và vì thế, cuộc sống này luôn cần đến sự có mặt của người thầy thuốc, bởi người thầy thuốc giỏi chuyên môn luôn là vị thần trong mắt bệnh nhân, thế nhưng người thầy thuốc có phải chỉ cần giỏi chuyên môn? xin thưa, thầy thuốc giỏi chuyên môn luôn là điều kiện cần, nhưng chưa bao giờ là đủ, ngoài giỏi chuyên môn, người thầy thuốc phải có niềm đam mê lớn lao mới có thể kiên trì, cố gắng học tập, hy sinh rất nhiều thứ của bản thân để bước trên con đường ấy.

Trong chúng ta có lẽ ai cũng đã từng một lần chứng kiến một điều dưỡng viên tận tụy đẩy chiếc xe lăn cho một bệnh nhân già yếu, chứng kiến một bác sĩ trực quên cả giờ ăn trưa để canh cho cơn nguy hiểm của một em bé qua đi. Chứng kiến một giấc ngủ vùi của một cô y tá trong phòng trực đêm vì kiệt sức. Sẽ có rất nhiều lần “chứng kiến” ấy nhưng rồi cuộc sống hối hả làm chúng ta quên đi những điều đó trong tích tắc, rất ít người chứng kiến và suy nghĩ đề rồi chạm đến những góc khuất lặng lẽ, những tận tụy không được gọi tên trong y đức, trong cái nghề đặc biệt này của người thầy thuốc.

Chúng ta có mấy người nhìn những y, bác sĩ ở góc độ của những con người rất đỗi bình thường phải mang trên vai trăn trở sinh – tử của bao người. Chúng ta luôn phong cho những người thầy thuốc là những thiên thần áo trắng, và vì lẻ là thiên thần nên việc cứu sống bệnh nhân, giúp bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật là việc của người thầy thuốc phải làm, và phải tuyệt nhiên làm cho tốt, không được có bất kỳ sai lầm nào bởi chỉ một lỗi sai nhỏ cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng bệnh nhân. Thế nên, mới nói nghề này là nghề cứu người nhưng cũng là nghề làm chết người trong chớp mắt. Ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ cần trong gang tấc, nếu không cẩn thận thì người thầy thuốc là người phải chịu trách nhiệm. Nhưng dẫu kiên gan, bản lĩnh và mạnh mẽ đến đâu thì cũng là con người, sai lầm cũng là điều dễ hiểu nhưng cái giá mà người thầy thuốc phải trả thì không phải ai cũng biết. Bao đóng góp cải thiện sức khỏe người bệnh sẽ lu mờ đi khi chỉ với một sự cố đáng tiếc hoặc bất khả kháng. Đối tượng của nghề là con người đang bị bệnh cho nên ngành y dễ đối diện với những phản ứng nhạy cảm từ người bệnh và cộng đồn, bất luận tính xác thực và khó có được sự thông cảm khi xảy ra những sự cố trong nghề.

Chính vì thế để làm được cái nghề đặc biệt này, người làm nghề y trước hết phải có sự hiểu biết sâu rộng và tấm lòng nhân ái, bởi vì nghề y luôn phải tiếp xúc với những con người đang rơi vào thế yếu đuối về thể chất lẫn tinh thần, họ đang sống gần hoặc trong ranh giới của sự sống và cái chết. Những người làm nghề y nói chung và những người thầy thuốc nói riêng phải biết chia sẻ niềm vui, nỗi khổ đau của người bệnh, biết động viên người bệnh cố gắng vượt qua thử thách bệnh tật. Chỉ có tấm lòng thôi vẫn chưa đủ, để cứu tính mạng con người trước “thần chết” người thầy thuốc cần lắm sự tinh thông về kiến thức y học. Tinh thông về kiến thức y học không phải người nào muốn làm thầy thuốc là có được, cũng không đơn thuần những kiến thức này chỉ học trong trường có được mà còn phải rèn luyện qua thực tiễn. Người thầy thuốc muốn tinh thông nghề nghiệp phải tự mình có ý thức học tập, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao y thuật, rèn luyện y đức suốt đời để mỗi ngày một giỏi hơn, hết lòng tận tụy, tận tâm với nghề. Vì vậy, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đòi hỏi người làm nghề đặc biệt phải “từng trải” và có “kinh nghiệm” và hai yếu tố này người thầy thuốc phải tích lũy qua thực tế mới có được.

Để nâng cao y đức của đội ngũ thầy thuốc trong giai đoạn hiện nay, rất cần xây dựng mối quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân một cách trong sáng và lành mạnh trên tinh thần trách nhiệm. Sự quan tâm của toàn xã hội chăm lo nâng cao y đức có vai trò rất quan trọng để người bệnh và gia đình họ biết trân trọng tinh thần và lao động của người thầy thuốc trong khám, chữa bệnh. Việc tuyên truyền, giáo dục về  đạo đức không chỉ dành riêng cho đội ngũ thầy thuốc mà cho cả cộng đồng.

Trong cuộc đẩy lùi bệnh tật để bảo vệ sức khỏe người dân, có biết bao cống hiến thầm lặng của đội ngũ những người làm nghề thầy thuốc. Cống hiến, sự tận tâm và hy sinh vì lý tưởng nghề mà họ theo đuổi sẽ chỉ là một đốm lửa nhỏ giữa thẳm sâu của cuộc sống náo nhiệt ồn ào. Muốn đốm lửa đó trở thành ngọn lửa thì phải có một động lực thổi vào lòng nhiệt thành của họ. Động lực đó không gì tốt hơn nếu những hy sinh, sự tận tâm, cống hiến của những người thầy thuốc được mọi người thấu hiểu và trân trọng.

Trong Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2015) được tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh “Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm không quên, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh. Để mọi nơi, mọi lúc khi nghe thấy danh Bác sĩ, Dược sĩ, Y sĩ; thấy bóng áo blouse trắng là thấy hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách", đây xem như lời vinh danh, cũng là lời nhắc nhở những người đang làm cái “nghề đặc biệt” – nghề thầy thuốc. Hiểu để tự hào, hiểu để giữ thanh danh cho nghề nghiệp của mình, xứng đáng với sự tôn vinh của toàn xã hội.

Lê Hữu Trác, “Ông tổ” của ngành Y Việt Nam, đã từng nói: “Suy nghĩ thật sâu xa tôi hiểu rằng thầy thuốc là bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một tay mình nắm, họa phúc một tay mình giữ. Thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng”. Vâng! câu nói này là tất cả những yêu cầu mà người thầy thuốc cần phải có đủ khi hành nghề./.

Ngọc Hân

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37051585