Truy cập hiện tại

Đang có 72 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cơ bản năm học 2018-2019

(TGAG)- Năm học 2018 - 2019, toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết lần thứ X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đó là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo từ nội dung, phương pháp, cách đánh giá nhằm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, thể chất và kỹ năng sống của học sinh; kiện toàn và tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu tình hình mới; tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh giao quyền tự chủ về tổ chức, tài chính, chuyên môn cho các trường học đi đôi với tăng cường quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, kiểm định, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp phân luồng đào tạo nghề sau trung học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện mạnh mẽ chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Năm học 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo An Giang đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng hoạt động thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ giáo dục mầm non và phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng sau trung học cơ sở.

Chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống đồng bộ với đổi mới phương pháp dạy học, kiến thức, kỹ năng theo hướng phát triển năng lực học sinh. Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cho học sinh.

Thứ ba, nâng cao năng lực và hiệu quả quản trị nhà trường; đẩy mạnh công tác phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp.

Tiếp tục rà soát, điều chuyển cán bộ, sàng lọc, luân chuyển GV giữa các đơn vị nhằm đồng bộ hóa về cơ cấu, loại hình giáo viên, điều hòa chất lượng và đảm bảo tinh gọn biên chế. Làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng phát triển cán bộ nữ. Xây dựng lộ trình để giáo viên tự bồi dưỡng, phổ cập tiếng Anh, chuẩn bị, triển khai dạy song ngữ ở một số trường trung học khi có điều kiện.

Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ trong ngành bằng các giải pháp của Đề án tổng thể “Đổi mới, sắp xếp hệ thống tổ chức, bộ máy, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập”, trên nguyên tắc bảo đảm sự ổn định, hợp tình, hợp lý, không tạo tâm lý ảnh hưởng đến hoạt động dạy học. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Thứ tư, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục và sẵn sàng triển khai chủ trương đổi mới nội dung chương trình và sách giáo khoa phổ thông, bắt đầu từ lớp 1, cấp 1 năm học 2019-2020 và “cuốn chiếu” vào các năm học tiếp theo.

Các địa phương tiến hành rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị dạy học, sửa chữa và bổ sung nhà vệ sinh trường học.

Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó chú trọng tăng cường các biện pháp để huy động sự tham gia, hỗ trợ của các ngành, các cấp và các lực lượng xã hội vào công tác giáo dục, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài nhằm thực hiện đạt mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục, phong trào đỡ đầu trường học, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý giáo dục; trong công tác quản lý, dạy và học ở cơ sở,… tiến tới triển khai quản lý hành chính điện tử trong toàn hệ thống.

Khuyến khích giáo viên đầu tư, nghiên cứu những công nghệ, công cụ hỗ trợ giảng dạy tiên tiến; phát triển hoạt động sáng tạo trong giáo viên và học sinh; từng bước thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo.

Thứ sáu, Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ và quy định công khai tại cơ quan quản lý giáo dục và các đơn vị trường học. Tăng cường vai trò quản lý và giám sát thu, chi tại các cơ sở giáo dục, trường học của chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, đảm bảo việc thu, chi theo đúng quy định, tránh việc lạm thu, nhất là thời điểm đầu năm học.

Năm học 2018-2019 là năm “chạy đà” để bắt đầu thực hiện chủ trương đổi mới nội dung chương trình và sách giáo khoa phổ thông, trong kế hoạch tổng thể nhằm đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục và đào tạo, đòi hỏi tập thể cán bộ, giáo viên và viên chức của ngành thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ quyết tâm trong việc triển khai nhiệm vụ năm hoc, đồng thời cũng cần có sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là các hoạt động phối hợp để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh “nhà trường, gia đình và xã hội”./.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39950000