Truy cập hiện tại

Đang có 79 khách và không thành viên đang online

Công tác Khoa giáo

Quỹ khuyến học, khuyến tài Trường Trung học cơ sở Định Mỹ - Thoại Sơn

(TGAG)- Trường Trung học cơ sở Định Mỹ thuộc xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn. Trường được thành lập năm 1972, đến nay đã được 45 năm. Lúc mới thành lập, trường mang tên Trường trung học tỉnh hạt Định Phú (ghép tên liên xã Định Mỹ và Vĩnh Phú) thuộc quận Huệ Đức, tỉnh An Giang. Trải qua bao thay đổi, trường mang tên THCS Định Mỹ từ hơn 20 năm nay. Hiện nay, trường có 20 lớp, với 597 học sinh.

Việc thành lập Quỹ khuyến học, khuyến tài bắt đầu từ nhu cầu vận động đóng góp xây dựng hàng rào xung quanh trường để quản lý và nâng cao chất lượng đồng thời gây quỹ vì học sinh nghèo, từ năm học 2012 - 2013. Lúc đó, Hiệu trưởng Trần Quang Xuyên và Phó hiệu trưởng Võ Ngọc Vệ đem việc này bàn với một số học sinh cũ trở về trường tổ chức họp mặt hằng năm, trong đó có học sinh Lê Văn Nưng, hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh, Lê Phú Cường Giám đốc Công ty TNHH TM Thoại An ở Tp Hồ Chí Minh và Dương Ngọc Lắm, hiện là Phó chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn. Được các học sinh này ủng hộ, trường đã phát động và tổ chức cuộc vận động trong học sinh cũ đang thành đạt, trong các bậc cha mẹ học sinh, giáo viên, cán bộ, công chức, đảng viên toàn xã, trong các mạnh thường quân trong và ngoài xã...

Sau 2 năm vận động, đến năm 2014, kết quả bước đầu đạt được số tiền 187.514.000đ. Trong quá trình đó, chi hỗ trợ cho học sinh nghèo trong 4 năm học, và vận động bổ sung đến hết năm 2016, quỹ tích lũy lên đến 204.951.000 đồng. Việc này cho thấy việc quản lý Quỹ vận động được của nhà trường rất chặt chẽ và tiết kiệm, tạo niềm tin cho những người đóng góp, nhất là các học sinh cũ. Năm 2016, tình thế mới xuất hiện: xã Định Mỹ đăng ký trở thành xã nông thôn mới vào năm 2017, do đó trường THCS Định Mỹ sẽ được ngân sách tỉnh đầu tư hoàn chỉnh để đạt chuẩn quốc gia trong năm 2017. Như vậy, không cần thiết làm riêng hạng mục hàng rào cho trường. 

Cũng năm này thầy Trần Quang Xuyên đến tuổi nghỉ hưu, thầy rất băn khoăn làm sau phát huy tác dụng lâu dài của số tiền này. Lại bàn và Lê Văn Nưng lại hiến kế: vận động tiếp để được hơn 500 triệu đồng, trình UBND tỉnh ký quyết định thành lập Quỹ khuyến học, khuyến tài của trường, gởi vào quỹ tín dụng hoặc ngân hàng, hằng năm lấy lãi suất ra sử dụng phục vụ mục đích khuyến học, khuyến tài của nhà trường, vốn gốc vẫn còn mãi mãi.

Đầu năm 2017, trường THCS Định Mỹ lại vận động trong học sinh cũ thành đạt, trong cán bộ, giáo viên, đảng viên trong xã và một số mạnh thường quân trong và ngoài xã. Cuộc vận động lần này được hưởng ứng tích cực trong học sinh cũ và một số mạnh thường quân. Trong hơn 3 tháng, kết quả vận động được hơn 300 triệu đồng, cùng số tồn quỹ 204.951.000 đồng, số tiền vận động đã đạt hơn 504 triệu đồng. Song song đó, Trần Quang Xuyên được phân công xây dựng điều lệ Quỹ Khuyến học, Khuyến tài.

Sau khi hoàn thành dự thảo điều lệ, dự thảo được thông qua tập thể, lấy ý kiến đóng góp của giáo viên, học sinh sau đó mới hoàn chỉnh. Rồi bàn bạc để thành lập Hội đồng Quản lý quỹ, Ban kiểm soát, chọn kế toán, thủ quỹ. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, tất cả được trình lên UBND tỉnh. Sau khi thẩm định, UBND tỉnh đã cấp giấy phép số 1093/QĐ-UBND, ngày 11/4/2017, cho thành lập và công nhận điều lệ của Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Trường THCS Định Mỹ.

Ngày 22/4/2017, UBND xã Định Mỹ tổ chức buổi lễ ra mắt Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Trường THCS Định Mỹ. Buổi lễ có khoảng 150 người đến dự, ngoài giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, đảng viên của xã Định Mỹ, còn có bí thư, chủ tịch UBND huyện và đại diện nhiều ban ngành huyện Thoại Sơn, đại diện một số ngành, doanh nghiệp tỉnh, một số Quỹ Tín Dụng... Đến dự lễ ra mắt, nhiều người đóng góp thêm cho Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Trường THCS Định Mỹ. Khi kết thúc buổi lễ, mọi người được thông báo: số tiền đóng góp lên tới 628 triệu đồng.

Trường THCS Định Mỹ là ngôi trường đầu tiên trong tỉnh cho ra đời Quỹ Khuyến học, Khuyến tài của Trường. Từ nay, với lãi suất tiền gởi được hưởng hằng năm khoảng 50 triệu đồng, với tài điều hành khéo léo của Giám đốc Quỹ và Hội đồng quản lý Quỹ, công tác khuyến học khuyến tài của Trường THCS Định Mỹ, của cả xã Định Mỹ sẽ phát triển thuận lợi. Nhiều học sinh nghèo được giúp đỡ, nhiều học sinh giỏi được khen thưởng, chắc chắn hiện tượng bỏ học sẽ giảm, và sẽ chấm dứt, học sinh sẽ ngày càng ham học và học giỏi. Những nhân tố đó sẽ làm xã nông thôn mới Định Mỹ phát triển vượt bậc trong tương lai.
Hãy vững tin và chờ đón điều đó./.

ĐẶNG HOÀI DŨNG
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713270