Truy cập hiện tại

Đang có 147 khách và không thành viên đang online

Đảng bộ Chợ Mới quyết tâm đưa Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

(TGAG)- Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 gắn với việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành Huyện ủy (khóa XI) đã cụ thể hóa bằng 06 nghị quyết chuyên đề và  triển khai, quán triệt trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và Nhân dân từ đầu năm 2016. Trong xây dựng nghị quyết đi sâu nhấn mạnh giải pháp khả thi đối với những lĩnh vực có tính đột phá trên cơ sở phân tích lợi thế so sánh và xuất phát từ những đặc thù của huyện như: huyện có bề dầy về truyền thống cách mạng với 02 danh hiệu Anh hùng, dân số đông, có nhiều con em của quê hương thành đạt khắp nơi, chương trình “Tam nông” được thực hiện đồng bộ, trong đó nông nghiệp là thế mạnh với cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh, nay được tiếp nối dự án kiểm soát lũ vùng đê bao Nam Vàm Nao đã và đang triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư là 1.209 tỷ đồng nhằm mở rộng nâng cấp và kiên cố hóa cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội; công nghiệp - thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn (82% đến cuối năm 2015)...

Các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, những khâu đột phá, xác định lợi thế so sánh... đề ra trong Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh rất phù hợp để Đảng bộ huyện cụ thể hóa lãnh đạo tổ chức thực hiện trong giai đoạn 5 năm 2016 - 2020. Trong đó, huyện chọn 02 khâu đột phá trong phát triển kinh tế, đó là nông nghiệp và du lịch; 02 khâu đột phá về văn hóa, xã hội đó là giáo dục và y tế.

Nông nghiệp đã và đang triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất theo chuỗi giá trị trên cơ sở từng bước ứng dụng công nghệ cao theo Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy; quy hoạch 03 xã Cù Lao Giêng (Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp, Tấn Mỹ) chủ yếu là màu, vườn; theo đó phát triển tốt mô hình 02 nhà “Nhà vườn - Nhà vựa”; thành lập  Hợp tác xã trái cây, bước đầu đã cấp giấy chứng nhận thương hiệu quốc gia (Xoài VietGap) với 7,5 ha, đang mở rộng thương hiệu, được tỉnh hỗ trợ đầu tư nhà máy sơ chế, bảo quản sản phẩm xoài nhằm mở rộng thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước châu Âu... Mặt khác, huyện đã quy hoạch vùng sản xuất rau, màu, chú trọng mô hình rau an toàn, sản phẩm màu cao cấp như kiệu, khoai cao... sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao; quy hoạch vùng sản xuất lúa theo chuỗi liên kết giá trị gắn kết với các nhà máy xay xát trực tiếp xuất khẩu gạo tại địa phương; quy hoạch vùng đất bãi bồi để phát triển nuôi trồng thủy sản; quy hoạch phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm ở những nơi có nguyên liệu thức ăn, chú trọng phát triển đàn bò, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nông nghiệp - nông thôn, huyện có chủ trương liên kết với các viện, trường đại học tiến hành khảo sát nghiên cứu xây dựng các đề tài khoa học nhằm chuyển giao trong trồng trọt và chăn nuôi trọng tâm là ứng dụng công nghệ cao.

Được tỉnh quan tâm hỗ trợ hoàn thành Đề án phát triển du lịch Cù Lao Giêng tập trung ở 3 xã (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân) dự kiến sẽ tổ chức lễ công bố vào tháng 6/2016 để đi vào vận hành các nội dung du lịch theo lộ trình. Gắn với mục đích sử dụng các hạng mục công trình Dự án Nam Vàm Nao, xây dựng nông thôn mới. Huyện đang hoàn tất thủ tục để triển khai thi công hệ thống cầu - đường ở 3 xã, xây dựng bến tàu cùng một số nhà trưng bày sản phẩm phục vụ khách du lịch; làm việc với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn có cơ chế chính sách hỗ trợ vốn vay để các tổ chức và cá nhân muốn đầu tư du lịch có điều kiện thực hiện, nhất là các nhà vườn, làng nghề, các địa điểm tham quan... Theo Đề án sẽ tập trung triển khai các nội dung du lịch gồm: các di tích lịch sử cách mạng; cơ sở thờ tự cổ kính; vườn sinh thái; các làng nghề truyền thống; bãi tắm, tụ điểm văn hóa văn nghệ đờn ca tài tử; thiết kế các ngôi nhà cổ kính để phục vụ khách nghỉ qua đêm; thiết kế ẩm thực gồm các món ăn, nước uống mang đậm nét đặc trưng của vùng quê... trên cơ sở đề án đã được kết nối vào tour du lịch của tỉnh, huyện đã và đang xúc tiến gắn kết với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh để giới thiệu quảng bá du lịch ở địa phương.

Vấn đề có tính căn cơ là phải tiếp tục đầu tư chăm lo tốt hơn 02 lĩnh vực giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về giáo dục, với quy mô lớn trong tỉnh, đội ngũ giáo viên, học sinh đông, nhiều năm qua được trên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khá tốt. Tuy nhiên, so với yêu cầu chuẩn quốc gia theo lộ trình xây dựng nông thôn mới còn rất nặng nề, các tiêu chí còn lại huyện đã và đang tập trung nỗ lực khắc phục. Phấn đấu đến 2020 có 50% số trường học đạt chuẩn quốc gia; tăng cường các giải pháp để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo; điểm đột phá là sẽ liên kết với các trường đại học để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ cao học ở các lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Về chăm sóc sức khỏe nhân dân, với dân số đông, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng, trong khi nguồn lực con người đang thiếu nhiều; trang thiết bị y tế thiếu thốn, lạc hậu, cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu... Từ đó, huyện xây dựng Nghị quyết chuyên đề với những giải pháp đột phá như: nâng cấp bệnh viện đa khoa lên bệnh viện cấp khu vực, theo đó, đề xuất với tỉnh quan tâm đào tạo đội ngũ bác sỹ, đầu tư trang thiết bị đủ sức khám và điều trị bệnh nhân dân. Mặt khác, sẽ đẩy mạnh xã hội hóa trên lĩnh vực này với lợi thế huyện có nhiều con em hành nghề bác sỹ ở các bệnh viện tuyến trên. Tranh thủ mời gọi đầu tư mở chi nhánh tại địa phương với trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhân dân không phải đi xa; đẩy mạnh kết hợp công - tư trong việc chăm sóc tốt nhất sức khỏe nhân dân.

Bốn vấn đề mang tính đột phá trên là những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài và là những điểm nhấn có tính chất chi phối việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa đến năm 2020 của huyện, góp phần hoàn thành 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra./.

TÔ VĂN CHẤN
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Mới
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36725166