Truy cập hiện tại

Đang có 93 khách và không thành viên đang online

Niềm vui của người dân biên giới Tân Châu khi cầu Tân An sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng

(TGAG)- Sau gần 4 năm triển khai thi công, đến nay công trình xây dựng cầu Tân An, thuộc Dự án cầu Tân An - Tỉnh lộ 952 đang gấp rút hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, trong niềm vui mừng của bà con nhân dân thị xã, sau bao năm tháng chờ đợi, để thuận tiện cho việc đi lại, giao thương của bà con vùng biên giới An - Hòa - Xương đã trở thành hiện thực.

Đến 2 xã Long An, Tân An vào những ngày gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm phấn khởi của bà con nơi đây, khi cầu Tân An đang đẩy nhanh tiến độ thi công những công đoạn cuối, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Được khởi công vào ngày 31-8-2015, cầu Tân An được thiết kế, thi công bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, có chiều dài 612 mét, rộng 12 mét; tải trọng thiết kế 33 tấn, tĩnh không thông thuyền 11 mét, chiều rộng khoang thông thuyền 75 mét, đường dẫn vào cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4 đồng bằng. Tổng vốn đầu tư của Dự án cầu Tân An - Tỉnh lộ 952 là 572 tỷ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh, trong đó dự án cầu Tân An có giá trị trúng thầu 255 tỷ đồng.



Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ban Quản lý Dự án, Đầu tư và Xây dựng khu vực thị xã Tân Châu cho biết: “Về tiến độ thực hiện Cầu Tân An đến ngày 31-12-2018, đơn vị thi công xem như hoàn thành, cơ bản trên 99% các hạn mục, phần còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạn mục như: mặt sàn câu, lan can cầu, hệ thống chiếu sáng, gắn biển báo và làm vệ sinh; chúng tôi dự kiến là ngày 25-1-2019, Hội đồng nghiệm thu của thị xã sẽ tổ chức tổng kiểm tra để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng; và chúng tôi sẽ thử tải, trước khi đưa vào sử dụng nếu đạt yêu cầu, chúng tôi sẽ tiến hành làm các thủ tục để thông xe kỹ thuật và cho phép lưu thông xe qua cầu; đến ngày 30-01-2019, sẽ tổ chức một buổi lễ khánh thành và thông xe để cho bà con lưu thông, tất cả các phương tiện đều được lưu thông qua cầu”.

Cầu Tân An bắc qua dòng kênh Xáng, nối liền đôi bờ xã Long An và Tân An. Đây là dự án có tính chất đặc biệt quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thị xã Tân Châu và tỉnh An Giang. Người dân nơi đây rất vui mừng,  chờ đợi từng ngày, để cầu sớm đưa vào sử dụng. Cầu Tân An sẽ đưa vào sử dụng trong những ngày cuối năm Mậu Tuất, người dân vùng An – Hòa – Xương không còn sợ cảnh “qua sông còn phải lụy đò” chờ đợi vất vả nữa, người dân lưu thông đi lại dễ dàng, con em đi học được an toàn, hàng hóa, hàng nông sản của bà con nông dân cũng sẽ được vận chuyển thuận tiện hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho người dân nơi đây.

Bà Võ Thị Gừng, người dân xã Tân An chia sẻ: “Bao đời nay, người dân chúng tôi ở đây mơ ước có cây cầu bắt qua Kênh Xáng để lưu thông qua lại; vậy mà hôm nay đã trở thành hiện thực; cây cầu Tân An hoàn thành trong dịp Tết này, người dân chúng tôi mừng lắm, đi lại, vận chuyển hàng hóa, con em đi học dễ dàng, không còn cảnh chờ đò nữa”.

Cùng trong niềm vui khôn xiết như người dân bên bờ xã Tân An, phía bên bờ xã Long An, bà con cũng không khỏi xúc động khi hôm nay được chứng kiến Cầu Tân An sắp hoàn thành. Ông Phùng Văn Xe, người dân xã Long An chia sẻ: “Tôi sống ở đây hơn 50 năm, chưa bao giờ tôi nghĩ quê mình có thể xây cây cầu lớn như thế này. Vậy mà, bây giờ có cây cầu rồi, tiện lợi đủ thứ, bà con ở đây rất mừng vì khỏi phải chờ đợi đò ngang qua sông, vừa mất thời gian; việc mua bán hàng nông sản, vận chuyển hàng hóa giữa 2 xã không còn bị cách trở nữa, tạo thuận lợi để phát triển kinh tế”.

Cầu Tân An, là một công trình mang dấu mốc lịch sử của người dân xứ lụa Tân Châu; không chỉ đáp ứng lòng mong mỏi, thỏa mãn ước mơ bao đời nay của người dân nơi đây, mà đây còn là tuyến giao thông huyết mạch nối thị xã Tân Châu với thủ đô Phnom Penh của Vương quốc Campuchia, qua cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, rút ngắn cả đường bộ, từ An Giang của Việt Nam đến thủ đô Phnom Penh thuộc Vương quốc Campuchia. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra nhiều tiềm năng lớn trong phát triển thương mại - dịch vụ, kinh tế biên mậu, giúp việc đi lại của Nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia được thuận lợi. Thông qua cây cầu này và Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, hàng hóa của các doanh nghiệp sẽ vào khu vực Đông Nam Á được thuận lợi hơn, tạo ra thị trường tiêu thụ rộng lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu ngày càng phát triển.


Các công nhân đang gấp rút thi công, những công đoạn cuối thảm nhựa dốc cầu


Trong không khí rộn ràng đón xuân Kỷ Hợi năm 2019, với niềm tin của Nhân dân và lãnh đạo thị xã về một công trình có ý nghĩa quan trọng. Tin chắc rằng, khi 2 bờ kênh Xáng của 2 xã Long An - Tân An được nối liền, thông qua nhịp Cầu Tân An, thì đây sẽ là điều kiện kết nối giao thương hàng hóa, để phát triển kinh tế - xã hội cho vùng biên giới An - Hòa - Xương nói riêng, cũng như vực dậy kinh tế thị xã Tân Châu nói chung, giúp vùng đất “Xứ lụa” hướng tới một tầm vóc lớn hơn, tương xứng với tiềm năng kinh tế của một thị xã vùng biên giới.
 
Sau khi Cầu Tân An hoàn thành, để góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, theo quy hoạch của tỉnh. Cụ thể, thời gian tới, thị xã Tân Châu sẽ nâng cấp tuyến tỉnh lộ 952 trở thành Quốc lộ 80B. Tuyến đường này, có tuyến đầu thông suốt từ Cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho đến biên giới Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương (An Giang), với Quận LekDek, tỉnh KanDal (Campuchia), đã được Bộ Giao thông thống nhất và nâng cấp, để hoàn thiện hệ thống giao thông, đường ra biên giới theo quy hoạch của tỉnh trong những năm tiếp theo,… ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ban Quản lý Dự án, Đầu tư và Xây dựng khu vực thị xã Tân Châu thông tin.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37175249