Đổi mới mạnh mẽ giáo dục - đào tạo của tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020
- Được đăng: Thứ năm, 24 Tháng 9 2015 15:36
- Lượt xem: 10875
Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020”
(TGAG)- Với quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm kỳ 2015-2020, An Giang xác định nhiệm vụ đổi mới giáo dục - đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển của tỉnh.
Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đánh giá: Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã đạt được những thành tựu cơ bản nhất định về giáo dục như: phát triển về quy mô và chất lượng, các cấp học từ mầm non đến phổ thông cơ bản đã phủ kín trên địa bàn; huy động học sinh đến trường hằng năm tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đáng kể; quy mô đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ngày càng mở rộng; cơ sở vật chất trường, lớp học, cơ sở dạy nghề công lập được đầu tư, nâng cấp theo hướng kiên cố, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa… Dù vậy thự tế vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định như: thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập; số trường chuẩn quốc gia đạt thấp; tỷ lệ học sinh bỏ học có giảm nhưng chưa bền vững.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, dự thảo báo cáo xác định mục tiêu trong nhiệm kỳ mới là xây dựng nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Đến hết nhiệm kỳ 2015-2020 đạt các chỉ tiêu cơ bản về tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi đến năm 2020: mẫu giáo đạt 70%, tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 80%, trung học phổ thông và tương đương đạt 50%.
Để đạt được mục tiêu này, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ mới là phải thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo từ nội dung, phương pháp, cách đánh giá phát triển toàn diện năng lực phẩm chất, thể chất và kỹ năng sống của học sinh, người học. Nâng cao kiến thức, tay nghề chuyên sâu và tác phong công nghiệp trong đào tạo nghề; phát huy tư duy sáng tạo, năng lực nghiên cứu ở bậc đại học.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp để phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ưu tiên vùng dân tộc, vùng khó khăn. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh giao quyền tự chủ về tổ chức, tài chính, chuyên môn cho các trường học. Ngành giáo dục và đào tạo tăng cường quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, kiểm định, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp phân luồng đào tạo nghề sau trung học, đào tạo sau đại học. Trường Đại học An Giang tăng cường liên kết với các viện, trường, trung tâm để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp và du lịch phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh.
Giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ tỉnh An Giang quyết tâm đổi mới mạnh mẽ giáo dục - đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.
___________________
Biên soạn theo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang khóa IX, trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X
(TGAG)- Với quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm kỳ 2015-2020, An Giang xác định nhiệm vụ đổi mới giáo dục - đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển của tỉnh.
Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đánh giá: Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã đạt được những thành tựu cơ bản nhất định về giáo dục như: phát triển về quy mô và chất lượng, các cấp học từ mầm non đến phổ thông cơ bản đã phủ kín trên địa bàn; huy động học sinh đến trường hằng năm tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đáng kể; quy mô đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ngày càng mở rộng; cơ sở vật chất trường, lớp học, cơ sở dạy nghề công lập được đầu tư, nâng cấp theo hướng kiên cố, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa… Dù vậy thự tế vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định như: thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập; số trường chuẩn quốc gia đạt thấp; tỷ lệ học sinh bỏ học có giảm nhưng chưa bền vững.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, dự thảo báo cáo xác định mục tiêu trong nhiệm kỳ mới là xây dựng nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Đến hết nhiệm kỳ 2015-2020 đạt các chỉ tiêu cơ bản về tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi đến năm 2020: mẫu giáo đạt 70%, tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 80%, trung học phổ thông và tương đương đạt 50%.
Để đạt được mục tiêu này, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ mới là phải thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo từ nội dung, phương pháp, cách đánh giá phát triển toàn diện năng lực phẩm chất, thể chất và kỹ năng sống của học sinh, người học. Nâng cao kiến thức, tay nghề chuyên sâu và tác phong công nghiệp trong đào tạo nghề; phát huy tư duy sáng tạo, năng lực nghiên cứu ở bậc đại học.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp để phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ưu tiên vùng dân tộc, vùng khó khăn. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh giao quyền tự chủ về tổ chức, tài chính, chuyên môn cho các trường học. Ngành giáo dục và đào tạo tăng cường quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, kiểm định, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp phân luồng đào tạo nghề sau trung học, đào tạo sau đại học. Trường Đại học An Giang tăng cường liên kết với các viện, trường, trung tâm để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp và du lịch phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh.
Giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ tỉnh An Giang quyết tâm đổi mới mạnh mẽ giáo dục - đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.
BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY
___________________
Biên soạn theo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang khóa IX, trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X