Truy cập hiện tại

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

Cần tỉnh táo trước mọi luận điệu xuyên tạc, mượn danh tôn giáo

(TGAG)- Hiện nay, trên mạng xã hội đang lan truyền nhiều thông tin, hình ảnh liên quan đến việc “chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo”, xuất phát từ An Giang. Thực hư vụ việc như thế nào?

Tài khoản Facebook “N.V.T.S” đăng tải ngày 24-4: “Vào sáng ngày 19-4, khoảng 100 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) thuần túy ở huyện An Phú, TP. Châu Đốc (An Giang) đã xuống đường biểu tình, yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, và phản đối nhà cầm quyền địa phương sách nhiễu, đàn áp tôn giáo… Tuy nhiên, ngay sau đó, nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an xã đến đàn áp, đánh đập khiến một số người bị ngất xỉu. Nhiều người dân đã rất tức giận. Được biết, nguyên nhân sự việc là sáng 19-4, đông đảo các tín hữu PGHH thuần túy đã tập trung tại nhà cư sĩ Bùi Văn Trung, để làm đám giỗ cho mẹ của ông. Tuy nhiên, nhà cầm quyền địa phương đã huy động lực lượng xuống ngăn cản, kiểm tra giấy tờ, tịch thu xe những người đến tham dự”.

Sự thật lại không phải như thế. Theo Thượng tá Đỗ Văn Mười Bốn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, sau khi mãn hạn tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, Bùi Văn Trung (sinh năm 1964, ngụ xã Phước Hưng, An Phú) trở về địa phương. Tuy nhiên, Trung vẫn tiếp tục cùng người thân, gia đình lợi dụng các ngày giỗ để tụ tập đông người, thuyết giảng đạo trái pháp luật. Ngày 19-4, Trung tổ chức đám giỗ mẹ, mời một số đối tượng cùng tư tưởng chống đối trong và ngoài tỉnh đến dự để tuyên truyền, thuyết giảng đạo trái phép, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Đáng chú ý, lợi dụng lúc Tổ tuần tra của Công an huyện An Phú (thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát tuyến Quốc lộ 91C) đang kiểm tra, phát hiện vi phạm, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính 2 phương tiện, Trung cùng gia đình và khoảng 15 đối tượng khác ra ngăn cản Tổ tuần tra làm nhiệm vụ (do cho rằng những người bị lập biên bản là vì đến nhà Trung dự đám giỗ). Đồng thời, xô xát và chửi bới lực lượng Công an là “ăn cướp xe”, hô la “đả đảo Đảng Cộng sản đàn áp tôn giáo”. Các đối tượng trên không cho người vi phạm ký tên vào biên bản, không cho lực lượng đưa phương tiện vi phạm về tạm giữ. Sự việc kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, gây ách tắc giao thông. Đến khi quần chúng Nhân dân tại khu vực phản đối các hành vi trên thì họ mới cho lực lượng đưa phương tiện đi. Không dừng lại, sau khi vào nhà, khoảng 20 phút sau, gia đình Trung mang 4 tấm bảng bằng giấy, nhựa có ghi các dòng chữ “Đả đảo Đảng Cộng sản đàn áp tín đồ PGHH”, “Đả đảo cộng sản đàn áp tôn giáo, cướp xe - đánh dân”. Họ kéo ra Quốc lộ 91C, đứng giữa đường đưa tay chặn xe qua lại, gây cản trở giao thông. Trung, Lê Thị Hên (vợ Trung), Bùi Văn Thẳm (con Trung) nằm xuống đường, cản đầu xe ôtô và môtô lưu thông trên đường.

Tương tự Trung, Vương Văn Thả (tự hai Thả, sinh năm 1969, ngụ ấp Vĩnh Lịnh, xã Vĩnh Hậu, An Phú) ra tù vào cuối năm 2015 sau khi chấp hành án phạt về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Mặc dù, được chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi, tạo điều kiện ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, nhưng Thả vẫn không chịu cải tạo, tiếp tục phạm tội. Đầu năm 2017 đến nay, Thả nhiều lần dùng loa phóng thanh để tuyên truyền những luận điệu chống Đảng, Nhà nước, như: Xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tuyên bố Đảng Cộng sản Việt Nam là “phản quốc, bán nước, lừa đảo”; đả kích, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện các chương trình khuyến khích ngư dân bám biển, khai thác thủy sản trên Biển Đông, chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam… quay video clip tung lên Internet. Đồng thời, Thả còn tự quay và phát tán một số video clip có nội dung phản động, kêu gọi người khác tham gia biểu tình, đấu tranh đòi lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hiện nay, Thả chủ động cố thủ tại nhà, đưa một bà lão hơn 80 tuổi (mà Thả gọi là ngoại nuôi) đang bệnh liệt giường, 1 đứa bé mới vài tháng tuổi, 1 đứa bé 13 tuổi vào ở chung phòng, để sẵn sàng đối phó, chống trả khi chính quyền gọi, hỏi, mời làm việc, kiểm tra hành chính; chứa chấp một số người lạ mặt trong nhà, không cho chính quyền địa phương kiểm tra. Đồng thời, tự quay nhiều video clip, đưa lên Internet để vu cáo bị “Cộng sản bao vây”, “Cộng sản cúp điện, cúp nước”, cắt hết con đường sống… để kêu gọi sự giúp đỡ, vào cuộc của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Với các hành vi trên, chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm; tổ chức họp dân, công khai hóa. Đồng thời, tổ chức nhiều đoàn đến vận động, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho gia đình Thả, nhưng Thả không chấp nhận. Nhiều lần gia đình yêu cầu Thả trả người để đưa đi khám bệnh, nhưng Thả dùng ná cao su và xăng để tấn công ngược lại. Luật (con rể Thả) đề nghị cho đưa con mình về bên nội ở huyện Phú Tân, nhưng Thả không cho phép. Chiều ngày 30-4, dưới sự vận động tích cực của chính quyền địa phương, người dân, thân nhân, Thả mới đồng ý để mọi người đưa bà lão ra khỏi nhà, đưa đến bệnh viện điều trị.

Đại diện Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Hậu khẳng định: “Hai Thả mang danh PGHH để hành động sai trái và dùng thuyết giảng của Phật thầy để biện minh cho mình. Những hành động ấy gây làn sóng phẫn nộ, bức xúc trong hàng triệu tín đồ PGHH. Lời nói của Thả đều sai sự thật, mang tính chất lừa gạt mọi người, trục lợi bất chính. Hiện nay, tín đồ PGHH nói chung, tại xã nói riêng, đều được tự do hoạt động, không hề bị chính quyền địa phương áp bức. Ngược lại, chúng tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ địa phương. Hành vi của Thả đã gây xáo trộn quá trình sinh hoạt, lao động; gây tâm lý bất ổn, hoang mang cho người dân địa phương”. Được biết, những ngày qua, nhiều người dân đã bức xúc ném đá, trứng, đập phá nhà Thả để phản đối hành vi của Thả. Chính quyền địa phương tiến hành tuyên truyền, vận động rất nhiều mới làm người dân “nguôi giận”, ngừng đập phá, chửi mắng.

Một tín đồ PGHH ngụ tại ấp Vĩnh Lịnh bức xúc: “Hai Thả kêu gọi thế lực bên ngoài lật đổ chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng tôi khẳng định, người dân luôn một lòng bảo vệ đất nước, bảo vệ chính quyền, dù kẻ xấu có đưa bao nhiêu tiền bạc ra mua chuộc cũng không lay chuyển được. Rõ ràng, hai Thả là người sợ chết, không phải chính nhân quân tử, anh hùng gì cả. Khi phát ngôn sai trái, lại đưa người già, trẻ con ra làm lá chắn cho mình. Chúng tôi đã thay mặt người dân địa phương, tiến hành khuyên nhủ, kêu gọi hai Thả ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, bảo đảm tính mạng của những người đang bị giữ trong nhà. Nếu ông ta vẫn ngoan cố, không chịu quay đầu, thì phải nhận hậu quả, không thể trách cứ ai được”.

Không chỉ người dân địa phương, mà trên mạng Internet, rất nhiều người bày tỏ chính kiến về hành vi của Thả, Trung. Tài khoản Facebook Ngân Trần bình luận: “Hãy nghĩ đến việc làm mà Nhà nước ta đã từng và đang xây dựng một đất nước phát triển và vững mạnh. Hãy nghĩ đến Đảng đã lãnh đạo Nhân dân đứng lên kháng chiến, chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền tự do dân tộc. Phật dạy chúng sanh tu tâm, tu hiền, chứ không bảo chúng ta phải lật đổ chính quyền mà họ đã bỏ không biết bao nhiêu mồ hôi công sức của nhiều người. Đừng vì tiền tài mà đánh mất bản sắc văn hóa yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái vốn có của người Việt Nam. Đừng để kẻ xấu lợi dụng về vấn đề tôn giáo”. Tài khoản Facebook Le Nguyen bình luận: “Bất kỳ tôn giáo nào cũng hướng con người theo cái thiện. Phải chăng họ đang lợi dụng tôn giáo để thực hiện những điều hòng trục lợi cá nhân? Thử nhìn các anh chiến sĩ Công an ngày đêm túc trực Vàm Nao nơi sạt lở, nhìn Nhà nước tìm mọi cách giúp dân, để thấy Nhà nước đang cố gắng xây dựng cuộc sống bình yên cho dân mình”.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Ban Trị sự Trung ương PGHH, cho biết: “Mấy năm trước, hai Thả đã vi phạm pháp luật, bị xử phạt tù. Khi trở về địa phương, lại có hành vi sai trái như trên. Trong Hiến chương hiện hành của PGHH, đường hướng hành đạo là vì đạo pháp, vì dân tộc; hành đạo gắn kết với chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Tín đồ PGHH trước hết phải là một công dân tốt; phải chấp hành bản Hiến chương. Những việc làm vừa qua của Thả không phù hợp với Hiến chương, không xứng đáng là một tín đồ PGHH. Thả là công dân, khi sai phạm thì cơ quan bảo vệ pháp luật thi hành nhiệm vụ. Đối với nội bộ PGHH, khi có kết luận rõ ràng, chúng tôi sẽ giải thích, tuyên truyền vụ việc cho tất cả tín đồ, phân biệt đúng - sai. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phổ truyền giáo lý, nhằm nâng cao ý thức về đạo pháp, về trách nhiệm công dân của tín đồ PGHH; tinh thần giáo lý Tứ ân, trong đó có ân đất nước”.
   
Lãnh đạo Công an tỉnh đề nghị, để góp phần đấu tranh làm thất bại ý đồ đen tối của các thế lực thù địch, phản động, nhất là hoạt động kêu gọi người dân xuống đường biểu tình, gây mất an ninh trật tự, mỗi người dân cần nhận thức đầy đủ về bản chất của các đối tượng, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của chúng. Cần tỉnh táo, thận trọng, không để bản thân bị “cuốn theo” những thông tin xấu, độc hại; không mơ hồ, mất cảnh giác đăng tải, chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, nhất là những thông tin từ các trang web, mạng xã hội và những nội dung sai phạm của đối tượng Thả, Trung… dẫn đến có những hành động đi trái lại với quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lợi ích quốc gia, dân tộc. Bản thân mỗi người cần có quan điểm, chính kiến đúng đắn và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành động và thông tin mình đưa ra. Đồng thời, không nghe, không tin theo luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân phải là cánh tay đắc lực của Đảng, Nhà nước trên mặt trận tuyên truyền, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần đập tan mọi âm mưu, hoạt động chống phá của kẻ xấu./.

TÂM MINH
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37038575