Truy cập hiện tại

Đang có 78 khách và không thành viên đang online

Những yếu tố làm nên thắng lợi cuộc bầu cử ngày 22/5/2016

(TGAG)- Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, ủy ban bầu cử các cấp; sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân đã phát huy tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân, trực tiếp xây dựng hoàn thiện bộ máy nhà nước…

Yếu tố mang tính căn bản làm nên kết quả thực sự của cuộc bầu cử, đó là sự đồng thuận từ ý Đảng, lòng Dân. Cả nước có 65/69 triệu cử tri đi bầu, với niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần thượng tôn pháp luật của nước Việt Nam độc lập, tự do, đã làm nên thắng lợi của cuộc bầu cử lần này. Nhìn một cách sâu xa thì thấy, sở dĩ có được lòng tin của Nhân dân, của cử tri trong cả nước là bởi Đảng ta có đường lối lãnh đạo đúng đắn, Nhà nước có những chính sách phù hợp để vừa phát triển đất nước, vừa không ngừng cải thiện đời sống của Nhân dân và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự giải phóng con người về thân phận chính trị, từ kẻ nô lệ lên người làm chủ vận mệnh đất nước là tiền đề để giải phóng năng lực lao động thông qua các cơ chế, chính sách hợp lý, tạo ra hiệu quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy sự thay đổi về diện mạo đất nước, nâng cao thu nhập của người dân, thu hẹp dần khoảng cách giàu - nghèo giữa các tầng lớp Nhân dân...; đó là động lực thôi thúc Nhân dân làm tròn bổn phận trực tiếp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Kết quả tốt đẹp từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng là lời tuyên bố đanh thép của Nhân dân Việt Nam bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lâu nay vẫn hằn học với con đường tự chủ của cách mạng Việt Nam.

Việc giải quyết kịp thời những khiếu nại, bức xúc của dân, tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật đã cho thấy tinh thần phụng sự Nhân dân của cả hệ thống chính trị ở nước ta. Điểm nổi bật là công tác nhân sự đã bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân ra ứng cử.

Thông qua bầu cử, người dân thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình để chọn ra người ủy quyền chính trị của mình, thay mặt mình quản trị quốc gia; người dân thực hiện được quyền quyết định bộ máy Nhà nước. Thế giới đã chứng minh không có phương thức dân chủ nào tốt hơn là phương thức bầu cử. Như vậy, bầu cử là để người dân thực hiện quyền làm chủ, quyền giám sát của mình, không đơn thuần chỉ lựa chọn người quản trị quốc gia. Chúng ta tổ chức bầu cử càng dân chủ, càng minh bạch thì bộ máy Nhà nước hình thành trong cuộc bầu cử ấy hoàn toàn hợp pháp, hợp hiến, hợp lòng dân.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là lần đầu tiên nước ta tổ chức bầu cử theo Hiến pháp năm 2013; một bản Hiến pháp có nhiều điểm mới, tạo ra khung khổ rộng lớn hơn cho phát triển, đề cao quyền con người, quyền cơ bản của công dân. Trên cơ sở bản Hiến pháp đó, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương có nhiều điểm mới, liên quan đến hai thiết chế quyền lực rất lớn, Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp. Hai luật này được ban hành với thông điệp rất rõ ràng là chúng ta đề cao vai trò của cơ quan dân cử, tạo mọi cơ sở pháp lý thuận lợi nhất cho các cơ quan dân cử thực hiện đúng quyền lực mà Nhân dân ủy quyền, tránh hình thức; một cơ quan quyền lực mạnh, thực sự là cơ quan đại diện của dân. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng được tổ chức trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trở thành thành phần hữu cơ của đời sống quốc tế. Vì thế, mục đích của cuộc bầu cử lần này không chỉ tổ chức tốt nhất cho người dân thực hiện quyền chính trị của mình mà thông qua bầu cử để tiếp tục phát huy trách nhiệm công dân, phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc; tranh thủ thời cơ, vượt qua mọi thách thức lớn lao đang đặt ra cho dân tộc ta trong bối cảnh hiện nay.

Thông qua bầu cử, một lần nữa nước ta khẳng định ý chí, quyết tâm giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tiếp tục con đường mà Đảng, Bác Hồ, Nhân dân đã chọn./.

T.P.H
An Giang 24 giờ
An Giang thực hiện mô hình “Tăng thêm 30 phút vì người dân, doanh nghiệp” năm 2024
06-05-2024 | 20:51

(TUAG)- Trên cơ sở kết quả công bố xếp loại các đơn vị theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thời gian qua và các văn bản chỉ
đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang.
Tiến tới đại hội đảng
Xây dựng Đảng
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thoại Sơn - nhìn lại một nhiệm kỳ
06-05-2024 | 20:59

(TUAG)- Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, trong những năm qua, MTTQ các cấp huyện Thoại Sơn và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng, vai trò tập hợp các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội thành khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tuyên truyền
An Giang: Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
06-05-2024 | 20:26

(TUAG)- Hòa cùng không khí thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Sáng ngày 06/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đại tá Nguyễn Thúc Linh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì buổi tuyên truyền.
Dư luận Xã hội
Thống nhất khu vực chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh An Giang năm 2024
06-05-2024 | 20:36

(TUAG)- Sáng ngày 04/5, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 9 do Trung tướng Nguyễn Xuân Dắt, Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến khảo sát thực tế, thống nhất các vị trí chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh An Giang năm 2024.
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37315998