Truy cập hiện tại

Đang có 125 khách và không thành viên đang online

Công tác tổ chức

Công tác cán bộ trong tổ chức Đoàn tỉnh An Giang hiện nay

(TGAG)- Tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp là nơi triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, nhiệm vụ của Đoàn cấp trên đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Cán bộ Đoàn là người thực hiện vai trò cầu nối giữa thanh niên với tổ chức, là người khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Vì vậy, đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội  có vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến chất lượng hoạt động, vị trí, vai trò của tổ chức đối với cơ quan, đơn vị. Công tác cán bộ trong tổ chức Đoàn cần phải được quan tâm đúng mức và kịp thời.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Cán bộ như thế nào phong trào như thế ấy. Thách thức của tổ chức Đoàn - Hội - Đội hiện nay là phải tìm được người cán bộ đủ sức đảm đương, tháo vát công việc. Cán bộ phải hội đủ hai yêu cầu là phẩm chất thủ lĩnh và kỹ năng: phẩm chất thủ lĩnh là sự vững vàng về chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sống gương mẫu, có uy tín, quy tụ được ĐVTN và làm việc được với mọi người. Kỹ năng đòi hỏi người cán bộ phải lao động cá nhân nghiêm túc, phải có kiến thức về những vấn đề có liên quan, thiết kế và tổ chức được phong trào. Ngoài ra, cần phải có sức khỏe và có một trình độ, kỹ năng khá toàn diện: kỹ năng tham mưu, chỉ đạo, kỹ năng quản lý điều hành, kỹ năng tổ chức các hoạt động, kỹ năng viết, kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp,…


Tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành,
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khóa IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Thực tế cho thấy đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội ở các cấp hiện nay chưa đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, cán bộ cấp xã còn hạn chế về trình độ chuyên môn nghiệp vụ; chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu các nội dung, kiến thức liên quan đến nhiệm vụ được giao; một số đồng chí không muốn làm cán bộ Đoàn - Hội - Đội vì ngại vất vả, nên khi phải thực hiện nhiệm vụ thiếu đi sự nhiệt tình, trách nhiệm; nhiều đồng chí lúng túng khi tổ chức các phong trào, chưa tạo được sức hút đối với ĐVTN.

Để khắc phục tình trạng trên, trong công tác cán bộ, đặc biệt quy hoạch, tuyển chọn là khâu trọng yếu, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có đủ năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng là yêu cầu cấp bách và lâu dài của tổ chức Đoàn các cấp theo Quy chế cán bộ Đoàn. Các bước quy hoạch cán bộ phải chặt chẽ, nghiêm túc theo quy định của Trung ương và hướng dẫn của cấp ủy địa phương. Hằng năm, các cấp bộ Đoàn tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đoàn các cấp, từ đó chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng bổ sung quy hoạch cán bộ, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, độ tuổi. Đồng thời, Ban Thường vụ Đoàn các cấp thường xuyên nhận xét, đánh giá, rà soát lại đội ngũ cán bộ thuộc diện quy hoạch để đưa ra khỏi danh sách những đồng chí không đáp ứng yêu cầu và bổ sung các nhân tố mới. Cán bộ trong diện quy hoạch chưa qua công tác ở cơ sở hoặc mới công tác ở một bộ phận chuyên môn tại cơ quan chuyên trách có thể điều động, luân chuyển sang vị trí công tác khác để rèn luyện trong thực tiễn. Cùng với quy hoạch, công tác tuyển chọn cán bộ cần được chú trọng, nguồn cán bộ Đoàn được lựa chọn từ những đoàn viên ưu tú trong phong trào của Đoàn tại địa phương, đơn vị, phải trải qua thực tiễn tại cơ sở, có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực làm công tác thanh thiếu nhi.
Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ cũng phải được quan tâm. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ cần có kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị… đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là đội ngũ Ủy viên BCH phải có năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện các nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Nửa đầu nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn có 39/41 đồng chí, khuyết 02 đồng chí, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn chiếm tỷ lệ 100% (Đại học: 34, Thạc sĩ: 05), 86,84% đạt chuẩn về chính trị (Cao cấp: 12; Trung cấp: 21, Sơ cấp: 04). Nhờ làm tốt công tác tham mưu cấp ủy cùng cấp và phối hợp với cấp ủy cơ sở trong công tác chỉ đạo, rà soát, bố trí cán bộ, chủ động chuẩn bị nguồn cán bộ Đại hội Đoàn; kết quả Đại hội Đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2012 - 2017 có 297/308 cán bộ Đoàn chủ chốt cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn chiếm tỷ lệ 96,4% (Đại học: 84, Trung cấp: 213, Sơ cấp: 01, chưa chuyên môn: 10), 75% đạt chuẩn về chính trị (Trung cấp: 109, Sơ cấp: 71) và có độ tuổi bình quân là: 26,16 tuổi. Cán bộ chuyên trách tại Tỉnh Đoàn có 32 đồng chí, đã số có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên, lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên, được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, có quá trình công tác và trưởng thành từ cơ sở; cơ cấu cán bộ cơ bản hợp lý, phù hợp với nhiệm vụ của từng Phòng, Ban chuyên môn Tỉnh Đoàn.

Công tác luân chuyển, điều động cán bộ cần được quan tâm thực hiện trong các cấp bộ Đoàn. Sau khi quy hoạch, những cán bộ trong diện quy hoạch nên được bố trí đi cơ sở. Đây là môi trường, điều kiện để cán bộ Đoàn khẳng định năng lực, phát huy sở trường, nhất là cán bộ trẻ. Từ đó, cán bộ có tầm nhìn vừa cụ thể vừa khái quát và tham mưu với cấp bộ Đoàn những chủ trương, giải pháp về công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi đáp ứng với yêu cầu hiện nay.

Nhìn chung, thanh niên An Giang nói chung và cán bộ Đoàn nói riêng là lực lượng năng động, sáng tạo và giàu nhiệt huyết, là nguồn lực quan trọng, có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đa số thanh niên trong tỉnh quan tâm đến thời cuộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự phát triển của đất nước và tỉnh nhà, có lối sống lành mạnh, ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, có ý thức về các giá trị truyền thống, văn hóa dân tộc, có ý thức sống và làm việc theo pháp luật.

Từ nay đến năm 2020, dự báo tình hình kinh tế của tỉnh và nước ta sẽ phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng sau thời kỳ suy giảm; hội nhập quốc tế sẽ ngày càng sâu rộng và thực chất; khoa học công nghệ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về thanh niên và cán bộ Đoàn tiếp tục được hoàn chỉnh, bổ sung và tổ chức thực hiện, mở ra cho thanh niên những cơ hội để phát huy tiềm năng, cống hiến và trưởng thành. Vì vậy, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên và người cán bộ Đoàn là phải phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng tỉnh An Giang ngày càng phát triển, hiện đại, giàu đẹp, văn minh.

Năm 2017, năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn tỉnh An Giang lần thứ X, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; kỷ niệm 15 năm tỉnh An Giang thực hiện Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với chủ đề công tác năm 2017 “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, đang đòi hỏi khắt khe ở đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh một sự chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ cán bộ Đoàn phải thật sự là người giỏi chuyên môn, giỏi kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thanh niên hiện nay. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đủ năng lực, trình độ, bản lĩnh vững vàng là yêu cầu lâu dài của tổ chức Đoàn các cấp. Để công tác cán bộ trong tổ chức Đoàn các cấp đảm bảo theo yêu cầu, ngoài sự chủ động tham mưu của tổ chức Đoàn rất cần sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng trong công tác cán bộ, trong đào tạo, bồi dưỡng, trong sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ.

Thanh Tiền
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717632