Truy cập hiện tại

Đang có 81 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Châu Đốc: Mặt trận các cấp phát huy tinh thần “Đại đoàn kết toàn dân tộc” chung tay chăm lo cho người nghèo

(TUAG)- Nhiều năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thành phố Châu Đốc quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2023 bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp của thành phố đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở, trao mô hình sinh kế và tặng quà cho người nghèo, góp phần nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế, xã hội xây dựng đô thị văn minh ở địa phương.
 

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố Châu Đốc và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố đã chủ động chuẩn bị các nội dung ngay từ đầu năm nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia. Từ những giải pháp đồng bộ, đã huy động nhiều nguồn lực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Thông qua nguồn quỹ đã giúp cho hộ nghèo, cận nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2023, thành phố Châu Đốc đã chi trợ cấp, hỗ trợ cho 8.415 lượt người có công, với tổng số tiền 9,5 tỷ đồng; chi hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội theo định mức quy định cho 40.682 lượt người, với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng. Chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, người có thu nhập thấp và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo đúng quy định. Cất mới 82 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 07 căn; hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 545 lượt người; trợ giúp học sinh trong học tập 1.125 suất; thăm hỏi, tặng quà Tết nguyên đán 2023 cho 10.258 lượt người và hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột suất được 472 lượt người,  với tổng số tiền trị giá trên 12 tỷ đồng.
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND thành phố Châu Đốc về việc kiểm tra và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giảm nghèo, giảm cận nghèo năm 2023; kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phong trào “Thành phố Châu Đốc chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2023. Tính đến tháng 9/2023, số hộ nghèo 34 hộ, cận nghèo 334 hộ, chỉ tiêu phấn đấu cuối năm 2023 giảm 34/34 hộ nghèo và 157/334 hộ cận nghèo (giảm hơn 38 hộ cận nghèo so với chỉ tiêu).  
 

Bên cạnh đó, thành phố Châu Đốc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi cho các hộ nghèo, cận nghèo. 9 tháng của năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Châu Đốc  đã giải ngân cho 01 hộ nghèo, 08 hộ cận nghèo, 01 hộ mới thoát nghèo và 2 sinh viên thuộc hộ cận nghèo…, với số tiền 240 triệu đồng.

Việc huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, nhất là việc triển khai vận động Quỹ Vì người nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo được cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ; hầu hết các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo, giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách chịu trách nhiệm trước tập thể cấp ủy trong việc triển khai thực hiện việc xây dựng nhà ở và các chương trình an sinh xã hội cho người nghèo. Trong những năm qua, MTTQ các cấp thành phố Châu Đốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo được các tầng lớp nhân dân ở địa bàn khu dân cư tích cực hưởng ứng.  Năm 2023, UBMT thành phố Châu Đốc vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng các công trình xã hội như: xây dựng cầu Mương Đòn Dong (xã Vĩnh Tế); công trình nâng cấp, cải tạo hẻm Đài khí tượng (phường Châu Phú B); công trình đường Sương Nguyệt Anh; nâng cấp, sửa chữa hẻm 223 đường Hoàng Diệu (phường Châu Phú B),…  với tổng kinh phí các công trình trị giá gần 2,7 tỷ đồng.
 

Đối với công tác tuyên truyền, MTTQ các cấp tại thành phố Châu Đốc đã phối hợp với Đài PT-TH An Giang, Báo An Giang, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thành phố Châu Đốc tuyên truyền về các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, những kết quả nổi bật trong vận động, hỗ trợ cho người nghèo; nêu những gương điển hình về nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; các địa phương có nhiều cố gắng trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Các cơ quan cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo thông qua ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp; đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền kết quả giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo của tổ chức mình; kết quả tham gia vận động, đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Ngày 18/11/2023 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố Châu Đốc đã trao tặng giấy khen cho 18 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ủng hộ, đóng góp Quỹ Vì Người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn thành phố năm 2023.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh cho biết: Trong thời gian tới, để cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", phong trào "Thành phố Châu Đốc chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" được triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, Ủy ban MTTQ các cấp trong thành phố Châu Đốc tiếp tục tham mưu Thành ủy chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo; phối hợp với UBND thành phố Châu Đốc và các ngành chức năng tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ Vì người nghèo các cấp; vận động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố chăm lo cho người nghèo; sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ; tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng Quỹ Vì người nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động. Triển khai các giải pháp huy động các nguồn lực của toàn xã hội ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Châu Đốc thực hiện tốt phong trào "Thành phố Châu Đốc chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau"./.
Hân Nguyên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37243833