Truy cập hiện tại

Đang có 43 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Mỹ Long: Nâng cao vai trò Ủy ban Mặt trận phường đối với hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng

(TUAG)- Mỹ Long là một trong những phường trung tâm của thành phố Long Xuyên, với sự đa dạng về dân tộc - tôn giáo. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Trong những năm qua, địa phương được tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị khang trang, góp phần tạo vẽ mỹ quan chung cho tỉnh và thành phố. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong thời gian qua Mặt trận phường Mỹ Long đã nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện cho Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) tại phường hoạt động hiệu quả.


Bà Nguyễn Trương Diễm Chi - Chủ tịch UBMT Tổ quốc phường Mỹ Long dự Hội nghị biểu dương toàn quốc

Giám sát đầu tư của cộng đồng là hoạt động tự nguyện của người dân sinh sống trên địa bàn phường, nhằm thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, hạn chế đến mức thấp nhất các sai phạm xảy ra trong quá trình triển khai, thực hiện các công trình, dự án. Xác định tầm quan trọng của công tác giám sát thanh tra nhân dân - giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong những tháng đầu năm, Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, Kế hoạch của UBND, Ban Thường trực MTTQ phường hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng kế hoạch và tham mưu cho cấp ủy, báo cáo MTTQ phường, thông tin với chính quyền phường về công tác giám sát theo chương trình các công trình xây dựng trên địa bàn phường và giám sát đột xuất do nhân dân phản ánh.

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản chỉ đạo của Mặt trận cấp các, Đảng ủy đến thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Tạo điều kiện thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường tham dự các lớp tập huấn để nghe phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản liên quan đến hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Bên cạnh đó, thông qua các hội nghị sơ, tổng kết, các cuộc họp lệ tháng lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đã giúp cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư; thúc đẩy hoạt động hòa giải ở cơ sở, giải quyết các mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân.

Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Ban Thanh tra Nhân dân được bầu tại địa bàn 08 khóm với 09 thành viên (đạt tỉ lệ 100%). Với cơ cấu Trưởng ban là Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường, các thành viên là tổ trưởng các tổ dân phố ở địa bàn dân cư. Ban Thanh tra Nhân dân luôn phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện giám sát trên địa bàn phường. Ngay từ đầu năm, Ban Thanh tra nhân dân, đã xây dựng kế hoạch giám sát với những nội dung, điển hình như sau:  Giám sát trình tự, thủ tục xét cấp sổ hộ cận nghèo năm 2023 và các chế độ đi kèm ở địa bàn 8 khóm. Kết quả công tác bình xét của toàn phường có 104 hộ cận nghèo; Giám sát thu thi ngân sách: Giám sát các khoản thu chi do Nhân dân đóng góp. Giám sát việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công như: cất sửa nhà tình nghĩa, trợ cấp thường xuyên, đột xuất chế độ điều dưỡng; Giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Mỹ Long,...


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Văn Tặng trao giấy khen cá nhân tiêu biểu “Người tốt - việc tốt”

Để phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ phường Mỹ Long tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nội số nội dung như sau:

Một là, hằng năm, Ủy ban MTTQ phường bám sát nhiệm vụ chính tri ở địa phương, có kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động một cách cụ thể, thiết thực. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; các Nghi quyết, quyết định của HĐND-UBND đến từng đia bàn dân cư, hộ gia đình.

Hai là, quan tâm việc củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của Ban TTND; cử tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác TTND, GSĐTCCĐ; cung cấp thông tin cần thiết về chính sách pháp luật và trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức, năng lực và phẩm chất, bản lĩnh của mỗi thành viên TTND, Ban GSĐTCCĐ.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, quần chúng nhân dân, tạo điều kiện để Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ được cung cấp thông tin, nội dung các văn bản về thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, sử dụng nguồn kinh phí, nội quy, quy chế đến với cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân.

Bốn là, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ các cấp nhằm góp phần mở rộng dân chủ, xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở đia phương.

Năm là, tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban MTTQ phường, sự hỗ trợ tạo điều kiện của UBND phường giúp cho hoạt động giám sát Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đạt được nhiều kết quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.


Chủ tịch UBMT Tổ quốc phường Mỹ Long Nguyễn Trương Diễm Chi trao giấy khen cho cá nhân tiêu biểu “Người tốt - việc tốt”

Có thể thấy, Mặt trận giữa vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động tại điạ phương. Thông qua hoạt động giám sát đã góp phần nâng cấp, cải tạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cảnh quan đô thị; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trên các lĩnh vực, tạo sự gần gũi gắn bó giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền đúng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”./.
Khoa Thi
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37435062