Truy cập hiện tại

Đang có 119 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Kết quả công tác dân vận năm 2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

(TUAG)- Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và An Giang nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là phải tập trung để phục hồi kinh tế sau đại dịch nhưng với sự quan tâm của Ban Dân vận Trung ương, của Tỉnh ủy An Giang, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, đơn vị; đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo của hệ thống dân vận các cấp, công tác dân vận trong toàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.



Công tác dân vận của các cấp ủy đảng được quan tâm, lãnh, chỉ đạo, kịp thời sơ kết, tổng kết các nội dung liên quan đến công tác dân vận gắn với công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cấp ủy đảng trong công tác dân vận, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tiếp tục được quan tâm, tập trung thực hiện cải cách hành chính, nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến tích cực, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, kêu gọi đầu tư, xây dựng. Công tác đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân được thực hiện thường xuyên đảm bảo theo quy định, góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, nhà nước và Nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Hoạt động của Ban Dân vận Tỉnh ủy có nhiều sáng tạo đó là: Tăng cường nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân vận các cấp; tập trung nguồn lực hướng về cơ sở; mở rộng mối quan hệ phối hợp với các địa phương ngoài tỉnh để tăng cường trao đổi kinh nghiệm và vận động nguồn lực hướng về cơ sở. Hệ thống dân vận các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo công tác vận động quần chúng; phát huy hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp. Tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia, chấp hành tốt các chủ trương của Trung ương, của tỉnh gắn với công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Thường xuyên nắm bắt tình hình Nhân dân, đoàn viên, hội viên, dân tộc, tôn giáo để kịp thời tham mưu cho cấp ủy trong chỉ đạo công tác dân vận.



Phát huy kết quả đạt được thời gian qua, năm 2023 hệ thống dân vận các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị về công tác dân vận; rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp giữa nhiệm kỳ; duy trì và nâng chất phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng Nông thôn mới” tiến tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020 - 2025, gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chủ đề năm 2023 của tỉnh: Xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, đẩy mạnh học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; triển khai thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; cấp ủy các cấp chủ động giao việc cho hệ thống dân vận và các tổ chức chính trị xã hội về các hoạt động thuộc lĩnh vực giám sát, phản biện xã hội.

Thứ ba, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quan tâm và đề ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung và cách thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng lựa chọn các phong trào thi đua sát với cơ sở, thiết thực với đoàn viên, hội viên. Đa dạng các hình thức tuyên truyền vận động Nhân dân linh hoạt, phù hợp để kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, có đạo đức cách mạng trong sáng, thật sự tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy với công việc. Nâng chất và chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng, trong dân tộc, tôn giáo.

Thứ tư, Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của hệ thống dân vận các cấp, trước hết là nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy về công tác dân vận; chọn chủ đề trọng tâm năm 2023 là nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền, hướng các hoạt động theo chủ đề “Nghĩa tình dân vận với đồng bào dân tộc”. Xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở một số đơn vị, cơ quan để đánh giá việc cam kết thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân vận theo hướng phát huy tính chủ động, năng động trong công tác tham mưu; sáng tạo trong suy nghĩ và cách thức thực hiện gắn với trách nhiệm nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, trong năm 2022 công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và có sức lan tỏa trong Nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả về công tác dân vận được nhân rộng huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân tham gia góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

VÕ NGUYÊN NAM
UVBTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37187662