Truy cập hiện tại

Đang có 94 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Long Xuyên quyết tâm xây dựng Thành phố văn minh và hiện đại

(TGAG)- Thành phố Long Xuyên đang mạnh mẽ chuyển mình và liên tục gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong chặng hành trình của công cuộc đổi mới thực sự tạo nên những động lực, tiền đề quan trọng để Long Xuyên tiếp tục vượt lên lập thêm những kỳ tích mới, hướng tới đô thị loại I để xứng tầm với tiềm năng và thế mạnh trong tương lai. Trước thềm Xuân Mậu Tuất,chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Thành Thái - UV BTV Tỉnh ủy - Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017 và những quyết tâm chính trị trong năm 2018 của Đảng bộ, Chính quyên  và Nhân dân thành phố Long Xuyên.
Phóng viên: Thưa đồng chí Phạm Thành Thái, trong năm 2017, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực về nhiều mặt, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Xin đồng chí điểm lại một số kết quả nổi bật về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Long Xuyên trong năm 2017?
   
Đồng chí Phạm Thành Thái: Thành phố Long Xuyên triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017 trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh có nhiều thuận lợi và chuyển biến tích cực. Dưới sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố nên tình hình kinh tế - xã hội trong năm qua đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Thành phố đã thực hiện đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu chủ yếu, nổi bật ở một số ngành, lĩnh vực sau:
 
-  Thương mại - dịch vụ tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 12.700 tỷ đồng, đạt 108,53% kế hoạch. Trong năm 2017, trên địa bàn thành phố có thêm 311 doanh nghiệp và 1.880 hộ kinh doanh đăng ký hoạt động.

-  Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 7% so với năm 2016. Các sản phẩm công nghiệp tăng về số lượng, chủng loại và mở rộng thị trường tiêu thụ; tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống từng bước khắc phục khó khăn về chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, để phục hồi sản xuất trong năm 2017 với giá trị sản xuất đạt trên 17.700 tỷ đồng. Các làng nghề sản xuất nhang, lưỡi câu, bánh tráng, dầm chèo… đã thu hút nhiều lao động và góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Thành phố đã hoàn chỉnh cụm công nghiệp Mỹ Quý; đang hình thành cụm công nghiệp Bình Đức và kêu gọi đầu tư khu công nghiệp Vàm Cống, cụm công nghiệp Tây Huề.

-  Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất nông sản, thủy sản ứng dụng công nghệ cao như: rau sạch, hoa kiểng, lúa giống, xoài Cát Chu, cá, lươn v.v… cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành phố đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện đang tập trung duy trì và nâng cấp các chỉ tiêu, tiêu chí ở 02 xã nông thôn mới Mỹ Hòa Hưng và Mỹ Khánh.

-  Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai hiệu quả. Thành phố đã và đang thực hiện 02 dự án từ nguồn vốn ODA là dự án thu gom và xử lý nước thải (59 triệu USD), dự án nâng cấp và mở rộng phát triển đô thị (56,4 triệu USD). Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều dự án thương mại dịch vụ và hạ tầng đô thị như: siêu thị Vịnh Trà, chợ và khu dân cư Sao Mai, chợ Cái Sắn, chợ thủy - hải sản Bình Khánh, chợ và khu dân cư Mỹ Thới, chợ và khu dân cư Mỹ Khánh, khu đô thị Tây sông Hậu, khu đô thị Golden City với tổng vốn đăng ký đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng.



-  Nhiều công trình, dự án quan trọng được khởi công và triển khai thực hiện như: dự án nâng cấp đồng bộ 148 tuyến đường nội ô thành phố, đề án xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông giai đoạn 2016 - 2020 đã hoàn thành 19/45 công trình với tổng kinh phí thực hiện trên 4,3 tỷ đồng, dự án kè chỉnh trang sông Long Xuyên, chỉnh trang vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (từ cầu Cái Sắn đến cầu Trà Ôn), xây dựng và nâng cấp các tuyến đường Lý Thái Tổ (nối dài), Ung Văn Khiêm (nối dài), Triệu Quang Phục, Dương Diên Nghệ, đường liên xã Mỹ Khánh…

- Thu ngân sách đạt chỉ tiêu trên giao với 891 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2016, trong đó thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 605 tỷ đồng. Với kết quả đạt được trong năm 2017 đã tạo tiền đề để thành phố tự cân đối ngân sách từ ngày 1/1/2018.

-  Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục được Sở Giáo dục & Đào tạo xếp loại xuất sắc và đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về giáo dục và đào tạo. Quy mô trường lớp tiếp tục được phát triển đáp ứng cơ bản nhu cầu giáo dục. Năm 2017 thành phố có thêm 3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và 5 trường được công nhận lại, trong đó có trường Tiểu học Châu Văn Liêm là trường đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.



-  An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo. Thành phố Long Xuyên đã và đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chính sách an sinh xã hội như: hộ nghèo giảm còn 0,7%, hộ cận nghèo giảm còn 3,31%; các đối tượng hưởng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp để thu nhập đạt trên chuẩn hộ nghèo. Thực hiện cất mới và sửa chữa 139 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, (trong đó có 98 căn được thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và cất mới, sửa chữa 75 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Điều đáng phấn khởi là thành phố đã tạo quỹ đất để cất mới 17 căn nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách không có đất ở và xây dựng 4 khu dân cư tập trung để cất mới 200 căn nhà hỗ trợ cho các hộ nghèo không có đất ở. Đã hoàn thành đề án cung cấp điện và nước sạch, đến nay 100% hộ dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch.

-  Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội được đảm bảo phạm pháp hình sự giảm 7% so với cùng kỳ trong đó trọng án giảm 44,4% tai nạn giao thông giảm 15,79% so với năm 2016 phong trào “quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc” được phát động mạnh mẽ gắn kết với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”

-  Công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành của Thành ủy và Ủy ban Nhân dân thành phố luôn kịp thời, tập trung quyết liệt, sâu sát cơ sở, phù hợp với tình hình thực tiễn; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường. Đồng thời, trong năm 2017 thành phố đã thực hiện: nhất thể hóa các chức danh Bí thư Thành ủy đồng thời là Chủ tịch UBND Thành phố; Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở 6/13 phường xã; Chánh và Phó Chánh Văn phòng Thành ủy đồng thời là Chánh và Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND Thành phố. Sáp nhập Văn phòng Thành ủy với Văn phòng HĐND và UBND Thành phố; thành lập Văn phòng chung của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; sáp nhập và thành lập trung tâm văn hóa thể thao và trung tâm y tế thành phố… để từng bước sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Phóng viên: Năm 2017 được đánh giá có nhiều thuận lợi hơn những năm trước nhưng cũng không ít khó khăn. Vậy, theo đồng chí, nguyên nhân hay những yếu tố nào giúp thành phố đạt được  kết quả như trên?

Đồng chí Phạm Thành Thái: Trước tiên đó là sự đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành ủy, HĐND và UBND thành phố cùng với sự phấn đấu, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2017.

- Nghiêm túc tiếp thu, quán triệt những chỉ đạo lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để chủ động và sáng tạo trong vận dụng và triển khai chủ trương phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương. Tích cực khai thác tiềm năng, chủ động khắc phục những yếu tố bất lợi và nắm chắc thời cơ tranh thủ nguồn lực để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

- Thực hiện tốt công tác mời gọi đầu tư và chủ động khai thác nguồn lợi xã hội, để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, tạo sức bật cho nền kinh tế thành phố phát triển nhanh bền vững.

- Sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để chăm lo thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh

- Nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức “gần gũi, sát dân và vì dân”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phóng viên: Là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, thành phố chuẩn bị gì để hướng đến kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thành Thái: Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố đã triển khai Kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh của chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018) với mục đích thông qua các hoạt động kỷ niệm để góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào tinh thần học hỏi của chủ tịch Tôn Đức Thắng đối với cán bộ chiến sĩ và nhân dân thành phố; tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra trên địa bàn, thành phố Long Xuyên đã đăng kí, triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong năm 2018 các công trình kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người, gồm: quảng trường Tôn Đức Thắng - khu đô thị Golden City; nâng cấp đồng bộ 140 tuyến đường nội ô thành phố; nâng cấp và chỉnh trang vỉa hè đường Trần Hưng Đạo; hoàn thành dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải; khởi công dự án nâng cấp và mở rộng đô thị Long Xuyên; xây dựng cổng chào thành phố; vòng xoay đèn 4 ngọn; phố đi bộ trên công viên Nguyễn Huệ - phường Mỹ Long; xây dựng 04 khu nhà ở tập trung cho các hộ nghèo tại các phường xã: Mỹ Thới, Mỹ Thạnh, Mỹ Hòa và Mỹ Hòa Hưng; siêu thị Vịnh Trà; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 200 năm thành lập thôn Mỹ Phước (1818 - 2018).


Phóng viên: Tiếp tục những kết quả nổi bật của năm 2017, đồng chí có thể cho biết quyết tâm chính trị của thành phố trong năm 2018 là gì?

Đồng chí Phạm Thành Thái: Phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức; đồng thời, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Trong năm 2018, thành phố Long Xuyên sẽ tập trung đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để tập trung phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hiệu quả, tinh gọn; phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội để cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, trước mắt thành phố tập trung phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cấp và chỉnh trang đô thị để hướng tới mục tiêu nâng chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng thành phố Long Xuyên đạt tiêu chí đô thị loại 1 vào năm 2020.

Có thể thấy, bằng sự đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của mình, thành phố Long Xuyên đang phát triển đi lên mạnh mẽ. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Phóng viên: Trong không khí phấn khởi chào đón Xuân Mậu Tuất 2018, đồng chí có thông điệp gì gởi đến bạn đọc TGAG?

Đồng chí Phạm Thành Thái: Trước thềm năm mới là để dịp chúng ta nhìn lại những kết quả qua một năm phấn đấu và nỗ lực của các cấp, các ngành, đồng thời chuẩn bị tốt cho phương hướng, nhiệm vụ của năm mới.

Thành phố Long Xuyên đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Long Xuyên trở thành thành phố văn minh, hiện đại và có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Là địa phương dẫn đầu và là trung tâm của tỉnh An Giang trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học – công nghệ. Phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Nhiệm vụ phía trước rất nặng nề, cùng với với sự nỗ lực, phấn đấu cao của các Cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân Thành phố, tôi rất mong có sự đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí và bạn đọc Tuyên giáo An Giang.

Nhân dịp năm mới, Mậu Tuất 2018, tôi xin gởi đến Ban biên tập, các cộng tác viên và toàn thể bạn đọc Trang TGAG lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và luôn luôn gặt hái mọi sự thành công trên tất cả các lĩnh vực. 

Phóng viên: Chân thành cám ơn đồng chí. Nhân dịp năm mới, Ban Biên tập TGAG xin chúc đồng chí Bí thư thành phố Long Xuyên và gia đình thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố sẽ thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra!

TRẦN NHIÊN (thực hiện)


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37030368