Truy cập hiện tại

Đang có 102 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Châu Thành: Lễ hội truyền thống kỷ niệm 151 năm ngày mất Đức Quản cơ Trần Văn Thành

(TUAG)- Sáng ngày 30/3, tại Dinh Sơn Trung, ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, UBND xã Vĩnh An tổ chức Lễ hội truyền thống lần thứ 151 năm kỷ niệm ngày mất Đức Quản cơ Trần Văn Thành.


Tham dự Lễ hội có đồng chí Trương Bá Trạng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang; đồng chí Từ Thanh Khiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Lê Kỳ Quang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành; đồng chí Hồ Hữu Tài, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cùng các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các ban ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, chính quyền địa phương xã Vĩnh An, Ban quý tế các đình, chùa và đông đảo bà con nhân dân về tham dự.
 


 
Lễ hội Dinh Sơn Trung được diễn ra vào các ngày như: 20, 21 và 22 tháng 2 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Đức Quản cơ Trần Văn Thành và nghĩa binh Gia nghị đã đứng lên đánh đuổi thực dân pháp và bè lũ tai sai cướp nước. Đức Quản cơ Trần Văn Thành, sinh vào cuối triều Gia Long tức năm 1818, quê ở ấp Bình Phú, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang là nghĩa binh yêu nước, chống thực dân Pháp ngay từ lúc nhỏ. Năm 1840 ông gia nhập quân đội và lập được nhiều chiến công, đến năm 1845, ông được thăng chức Chánh Quản cơ. Nhưng không cam chịu trước cảnh thực dân Pháp đô hộ, nên một năm sau ông về quê nghỉ dưỡng và bí mật đi khắp Xứ ủy Nam Kỳ để tuyển mộ nghĩa binh. Ông còn liên kết với Nguyễn Trung Trực kháng pháp tại Long Xuyên, Rạch Giá. Năm 1867 ông tập hợp lực lượng ở bẩy thưa để chống pháp. Năm 1872, nghĩa quân của ông bị phát hiện và Trần Văn Thành chủ động tấn công. Năm 1873, thực dân pháp chiêu dụ Trần Văn Thành, nhưng ông cương quyết từ chối và bày tỏ ý chí chống giặc ngoại xâm đến cùng.
 

Năm 20/3/1873 tức ngày 21/2 âm lịch, Pháp đã huy động lực lượng lớn từ nhiều tỉnh lân cận, đánh chiếm được căn cứ đồn Hưng Trung – căn cứ Bảy Thưa. Từ đó không ai thấy Đức Quản cơ Trần Văn Thành, còn nghĩa binh Gia Nghị tan rã. Tưởng nhớ đến ông và nghĩa binh Gia Nghị, nhiều địa phương, trong đó tại xã Vĩnh An, huyện Châu Thành đã lập đền thờ và tổ chức lễ giỗ hàng năm để tưởng nhớ công lao của người và nghĩa binh Gia nghị.
 


Tại Lễ hội, UBND xã Vĩnh An đã khen thưởng cho 3 tập thể và 12 cá nhân vì đã có thành tích đóng góp xây dựng các hạng mục công trình tại Dinh Sơn Trung, đồng thời Ban quản lý Dinh Sơn Trung đã trao logo cho các mạnh thường quân, các đơn vị đã tài trợ đãi cơm, nước trong Lễ hội./.

Minh Tân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37259317