Truy cập hiện tại

Đang có 182 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

“Thư trung hữu kim ngọc”

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 (21/4)
(TUAG)- Người phương Đông chúng ta có câu :“Thư trung hữu kim ngọc” tức là trong sách có ngọc quý. Quả vậy, những bậc vĩ nhân hay những người thành đạt đều nói rằng một trong những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc phát triển và định hình tư duy của họ là việc đọc sách. Sách là nguồn tri thức vô giá mà mỗi người có thể tự học hỏi, tìm tòi tri thức trong suốt cuộc đời của mình. Sách cũng là nguồn tri thức vô tận của nhân loại, càng đọc sách càng thấy thế giới là rộng lớn, sự hiểu biết của con người là hữu hạn trong thế giới mênh mông lớn rộng đó.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình, những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ, người làm quản lý, lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn…”. Những lời dạy của Bác vô cùng ý nghĩa, nó còn nguyên giá trị ở mọi thời đại.

Chúng ta biết rằng, con người vốn dĩ trưởng thành đều nhờ vào tri thức, tri thức ấy được ghi chép lại trong những trang sách qua những kinh nghiệm trong cuộc sống từ đời này sang đời khác. Vì vậy, sách là sự kết tinh trí tuệ của con người, là kho tàng tri thức phong phú, bổ ích và vô cùng quý giá đối với loài người. Nó như một ngọn lửa bé nhỏ mà sáng rực.

Sách không chỉ tác động vào tri thức mà còn ăn sâu vào tinh thần, bồi dưỡng tâm hồn để ta biết cách sống đẹp, sống tốt và sống có ích, hướng con người đến gần hơn với “chân, thiện, mỹ”. Sách cũng là chiếc cầu nối đưa ta ngược dòng thời gian trở về quá khứ để hiểu về lịch sử, đất nước, con người. Sách như một màn ảnh thu nhỏ giúp ta khám phá thế giới, thiên nhiên, tìm hiểu cuộc sống con người trên khắp thế giới. Sách mở ra những câu chuyện, tác phẩm văn học thấm đẫm nhân văn, để khi đọc, con người sẽ có những suy nghĩ chín chắn hơn về cuộc đời.

Thật sự rất khó để kể hết những vai trò tuyệt vời của sách, cuộc sống con người không thể không có sách. Sách là kho tàng tri thức được đúc kết qua dòng thời gian và lịch sử. Qua sách, chúng ta có thể trở về quá khứ, nhìn lại chính mình và rồi tiếp bước đến tương lai. Với biết bao lợi ích từ sách, mỗi người trong chúng ta đặc biệt là những người trẻ tuổi cần tạo cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày. Giữa những bộn bề của cuộc sống, bận rộn của công việc nhưng chúng ta đừng quên mang theo sách bên người. Hãy đọc lúc nào chúng ta có thời gian rảnh.

Về cách đọc sách thì mỗi người đọc sách theo suy nghĩ của bản thân sẽ nhìn nhận những nội dung trong sách theo các khía cạnh khác nhau. Tầm quan trọng của sách là việc có thể giúp cho người đọc phát huy sự sáng tạo, áp dụng những kiến thức trong sách vào ứng dụng thực tế của bản thân để xử lý trong các tình huống khác nhau.

Để tiếp thu được cái hay từ sách, chúng ta cần có phương pháp lựa chọn sách kỹ càng. Nên chọn những cuốn sách ý nghĩa, tốt để đọc và phải đọc kỹ để ghi chép những điều bổ ích. Chúng ta thậm chí có thể vươn xa hơn nữa nếu có thể thể vận dụng những điều trong sách vào đời sống. Do đó, để có thể nâng tầm tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hãy đọc sách thật nhiều và tận hưởng nó như một thú vui hữu ích.


Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông đã tác động trực tiếp và vô cùng mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Con người có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức  trên Internet, mạng xã hội…một cách thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, giữa muôn ngàn thông tin có trên Internet và mạng xã hội thì sách vẫn là một kho tàng vô giá cho những người yêu thích đọc sách.

Tuy nhiên, bên cạnh những cuốn sách hay, bổ ích vẫn còn những loại sách có nội dung không phù hợp đã vô tình làm xấu đi vầng hào quang trí tuệ. Vì vậy, chúng ta cần lựa chọn đọc những cuốn sách hay được xuất bản ở Nhà xuất bản uy tín để làm giàu Trí và Tâm một cách hoàn hảo nhất.

Cuối cùng, tôi xin mượn lời của một đại thi hào người Nga M.Go-rơ-ki để gửi gắm đến tất cả mọi người rằng: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” để một lần nữa khẳng định: Sách quan trọng đến thế nào đối với cuộc sống con người! Vì thế, chúng ta cần gìn giữ và phát huy “Văn hoá đọc” trong cộng đồng và trong mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần tô thắm thêm nét đẹp văn hoá của người Việt Nam./

NGỌC HÂN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36994159