Truy cập hiện tại

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

Phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy tinh thần dân tộc vì sự nghiệp phát triển đất nước

(TUAG)- Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc là nội dung quan trọng trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, người thầy của cách mạng Việt Nam, “Người là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”.



Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập”. Suốt cuộc đời mình Bác luôn coi việc tuyên truyền chủ nghĩa yêu nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cách mạng; yêu nước không chỉ ở nhận thức mà còn phải thể hiện ở hành động. Trước khi đi xa, trong Di chúc, Người mong mỏi: “…đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho Nhân dân ta”.

Sau 35 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và một trong 5 bài học kinh nghiệm qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đó là, Đảng ta quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “Dân là gốc”; Nhân dân là trung tâm, là chủ thể, là cội nguồn sức mạnh trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cần dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định hệ quan điểm chỉ đạo mang tính nguyên tắc, đó là “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đồng thời chỉ rõ: “Động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Đảng ta kế thừa phát huy truyền thống dân tộc, tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm, khởi nguồn từ thủa các Vua Hùng dựng nước; từ tiếng trống Mê Linh, chiến thắng Bạch Đằng giang, từ bài thơ thần Lý Thường Kiệt được xem là bản Tuyên ngôn độc lập lần thứ nhất của dân tộc ta; tinh thần từ Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo đại vương; từ tư tưởng Hồ Chí Minh, khát vọng Hồ Chí Minh, thời đại Hồ Chí Minh...

Trong sự nghiệp cách mạng hôm nay và tương lai còn muôn vàn khó khăn, thách thức, không có con đường cách mạng nào mà phẳng phiu, trải thảm. Nhất là thời kỳ hội nhập quốc tế, đòi hỏi đất nước ta không ngừng đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, phấn đấu cao, quyết tâm nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và của cả dân tộc để đạt mục tiêu chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. Hơn lúc nào hết, tinh thần yêu nước phải được đánh thức một cách mạnh mẽ, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu; xây dựng ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung; xây dựng lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng; lao động chǎm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, nǎng suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và xã hội; thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy, đối với cán bộ, đảng viên: “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “cán bộ, đảng viên phải hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”; đối với thanh niên Bác dạy: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà”, “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào lúi và lấp biển/ Quyết  chí ắt làm nên”; đối với Phụ nữ Bác dạy: “Phải nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu; xoá bỏ tư tưởng bảo thủ, tự ty, phải phát triển chí khí tự cường, tự lập”; Bác dạy đối với tổ chức Công đoàn: “Công đoàn phải có biện pháp thiết thực để nâng cao trình độ văn hóa và kỹ thuật của công nhân, phải tùy khả năng công với cố gắng mà nâng cao dân đời sống vật chất của họ; phải chú ý bảo vệ sức khỏe, bảo vệ an toàn lao động…”; đối với thầy giáo, Bác yêu cầu: “Phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”; đối với ngành giáo dục, Người nhấn mạnh: “Cốt nhất là dạy học trò biết yêu nước, thương nòi, phải dạy cho họ chí ý tự lập tự cường, quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu là nô lệ”, Bác nêu rõ: “…Các thầy cô giáo phải tìm cách dạy. Dạy cái gì, dạy thế nào để học trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Dạy và học phải theo nhu cầu của dân tộc, của Nhà nước…”.

Sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, Nhân dân là người chủ, đã là người chủ thì phải biết tự mình lo toan, gánh vác, không ỷ lại, không ngồi chờ. Mỗi người phải ra sức góp công, góp của để xây dựng nước nhà. Chớ nên “Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau” hoặc dân gian có câu: “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”. Ai cũng phải là một chiến sĩ dũng cảm phấn đấu xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc; đồng thời phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy tinh thần dân tộc, thì mỗi cán bộ đảng viên, các giới, các ngành ra sức làm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, lấy hiệu quả, năng suất lao động làm thước đo, kiểm nghiệm; lấy mục tiêu của Đảng là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người học tập, lao động ngày càng tốt hơn, hiệu quả cao hơn. Không chấp nhận những con người chỉ lo vun vén cá nhân và gia đình, họ tộc, tham nhũng, hối lộ; sống xa dân, quan liêu, hống hách, sách nhiễu dân, mang nặng chủ nghĩa cá nhân. Phải đặt lợi ích của dân tộc lên trên, lên trước, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân. Góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, phồn vinh, Nhân dân được ấm no, bình yên, hạnh phúc./.

TRẦN THỊ BÉ NĂM
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37444135