Truy cập hiện tại

Đang có 225 khách và không thành viên đang online

Châu Thành phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

(TGAG)- Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong nhiệm kỳ 2014 – 2019 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Châu Thành đã phối hợp chặt chẽ với các Hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhờ đó, đến nay, huyện đã đạt 7/19 tiêu chí, 26/49 chỉ tiêu, có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng và Bình Hòa.
    

Xã Bình Hòa đạt chuẩn nông thôn mới

“Làm cho dân hiểu, dân tin” là yếu tố tiên quyết để xây dựng thành công nông thôn mới. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, những năm qua, với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, Mặt trận Tổ quốc huyện luôn xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó chủ động tham gia, không “trông chờ, ỷ lại”. Ban thường trực Ủy ban MTTQVN huyện tăng cường hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể vận động nhân dân đóng góp, tạo nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tranh thủ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp và các nguồn khác để làm đường giao thông, cất cầu, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng, phát triển sản xuất và xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương. Ngoài ra, phong trào đã góp phần động viên nhân dân chủ động sản xuất – kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng và vật nuôi, góp phần giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và trật tự an toàn xã hội. Các xã, thị trấn đã xây dựng được nhiều mô hình gắn với xây dựng nông thôn mới và hoạt động có hiệu quả như: mô hình lắp camera an ninh; mô hình đèn đường chiếu sáng lộ nông thôn “3 trong 1”, “2 trong 1”; câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm; cổng rào an ninh trật tự; mô hình tự quản bảo vệ môi trường…. Những gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới như: Chú Nguyễn Văn Thiệp, Chú Võ Văn Út ở xã Vĩnh An hiến trên 3.000m2 đất để làm Nghĩa trang nhân dân…
    
Hưởng ứng các cuộc vận động do Mặt trận phát động, các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng nông thôn mới đến đông đảo Đoàn viên, Hội viên và nhân dân. Cụ thể, Liên đoàn lao động có phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Hội nông dân triển khai phong trào “nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh phong trào “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vận động phụ nữ xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, Hội cựu chiến binh có phong trào thi đua “cựu chiến binh gương mẫu”, Đoàn viên niên tích cực thực hiện các phong trào “xung kích, tình nguyện, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “tuổi trẻ Châu thành xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… từ các phong trào, các cuộc vận động đã khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi đoàn viên, hội viên, nâng cao ý thức, tinh thần tự giác của các tầng lớp nhân dân nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày thêm rõ nét.
    
Ông Đoàn Hồng Danh - Trưởng Ban dân vận huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam huyện Châu Thành, cho biết:…  “Để giúp người dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo trong xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn lực khác từ tỉnh để hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo. Trong nhiệm kỳ 2014 – 2019 vừa qua, toàn huyện đã vận động và tiếp nhận tiền, hiện vật tương đương trên 146,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, đã thực hiện cất mới 1.541 căn, sửa chữa 228 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ Hội mái ấm tình thương của huyện đỗ trên 1.000 bộ cột bê tông để cất nhà cho hộ nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, khám chữa bệnh, trao thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ sản xuất, cứu trợ đồng bào bị thiên tai và hỗ trợ phương tiện học tập cho trên 159.771 lượt hộ nghèo trong huyện…Các địa phương trong huyện đã vận động cất mới 69 cây cầu nông thôn, nâng cấp trên 1.076 km đường giao thông nông thôn, mua 12 xe chuyển bệnh, với tổng kinh phí trên 61,4 tỷ đồng, đặc biệt là việc vận động người dân hiến trên 3.000m2 đất để làm nghĩa trang nhân dân”…


Phát quà cho hộ nghèo trong huyện

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp tổ chức tốt việc giám sát thực hiện những chính sách về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; tích cực cùng cấp ủy, chính quyền hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Ở các khu dân cư, việc tổ chức thành công Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” hằng năm cũng góp phần tăng cường đoàn kết cộng đồng, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của Mặt trận Tổ quốc được phát huy, nên nhân dân đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, nổi bậc là xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Bên cạnh đó, việc người dân tích cực đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội cho thấy rất hợp với “ý Đảng, lòng dân”, đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Cũng nhờ đó, một diện mạo nông thôn mới đã không ngừng khởi sắc trên vùng quê Châu Thành.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37030177